Người Trung Quốc “chạy” khỏi Vancouver

(ĐTTCO) - Chỉ vài ngày sau khi chính quyền TP.Vancouver (Canada) áp dụng chính sách thuế mới với nhà đầu tư bất động sản nước ngoài, Lili Shang, một nhà môi giới bất động sản tại Seattle (Mỹ) nhận được tin nhắn từ một doanh nhân giàu có Trung Quốc. Người đàn ông này muốn bán ngôi nhà tại Canada và chuyển tới Seattle.

(ĐTTCO) - Chỉ vài ngày sau khi chính quyền TP.Vancouver (Canada) áp dụng chính sách thuế mới với nhà đầu tư bất động sản nước ngoài, Lili Shang, một nhà môi giới bất động sản tại Seattle (Mỹ) nhận được tin nhắn từ một doanh nhân giàu có Trung Quốc. Người đàn ông này muốn bán ngôi nhà tại Canada và chuyển tới Seattle.

 

Chỉ một tuần sau đó, doanh nhân Trung Quốc này đã mua một bất động sản trị giá 1 triệu USD tại Bellevue, Seattle. Ít lâu sau, ông quay lại và mua thêm 2 căn nhà nữa, bao gồm 1 căn hộ trị giá 2,2 triệu USD.

Lili Shang cho biết, thời gian vừa qua, cô nhận được rất nhiều yêu cầu môi giới tương tự từ khách hàng Hồng Kông và Trung Quốc, sau khi Vancouver nâng mức thuế lên 15% đối với người mua nhà nước ngoài nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản nơi đây. Với các nhà đầu tư Trung Quốc, những người đang trong xu hướng đổ tiền ra thị trường nước ngoài, chính sách trên khiến họ chuyển hướng sang các thành phố khác như Seattle và Toronto (Canada).

“Chính sách thuế này đã bóp cò cho làn sóng đầu tư mới tới Seattle. Chẳng ai muốn trả nhiều tiền hơn khi có thể mua một căn hộ tương tự tại nơi khác”, Shang cho biết.

Vancouver, nơi có giá nhà tăng gấp đôi trong một thập kỷ qua, là khu vực mới nhất sau Australia và Hồng Kông có các chính sách mạnh tay nhằm kiềm chế đà tăng giá bất động sản bởi nhu cầu tăng đột biến từ các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó nổi bật nhất là nhà đầu tư Trung Quốc.

Khách hàng Trung Quốc sở hữu lợi thế lớn với nguồn tiền giá rẻ từ chính sách nới lỏng tiền tệ nội địa, bị thúc đẩy bởi việc đồng nhân dân tệ yếu đi và giá nhà trong nước tăng cao, nên đang trong xu hướng tìm kiếm các tài sản an toàn tại nước ngoài, nhất là bất động sản.

Đối với họ, Seattle có sức hấp dẫn bởi thành phố này chỉ cách biển vài giờ lái xe, trong khi giá nhà cũng dể chịu hơn các thành phố dọc bờ Tây khác của nước Mỹ. Trong khi đó, Toronto, thủ đô Canada, vốn nổi tiếng là thủ phủ tài chính quốc tế, hiện đã thiết lập riêng một hành lang chính sách dành cho đầu tư nước ngoài tới từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các câu hỏi liên quan tới giao dịch mua bán nhà tại Seattle và Toronto từ khách hàng Trung Quốc đã tăng mạnh kể từ khi Vancouver tăng thuế, theo Juwai.com, nhà môi giới bất động sản quốc tế lớn nhất Seattle.

Sự quan tâm của khách hàng Trung Quốc tới bất động sản Seattle và Toronto tăng mạnh

Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng các nhà môi giới cho biết, nhu cầu đối với bất động sản tại Seattle và Toronto tăng mạnh, đặc biệt với phân khúc cao cấp.

Tại Seattle, khoảng 12% các căn nhà được bán trong năm nay có giá ít nhất 1 triệu USD, tỷ lệ này tăng gấp đôi trong vòng một thập kỷ qua, theo nhà môi giới Windermere Real Estate. Giá căn hộ đơn tại khu vực King County đã tăng gần 15% trong tháng 10/2016 so với năm ngoái, theo số liệu từ hiệp hội các nhà môi giới bất động sản tại đây.

Trong khi đó, giá nhà trung bình tại Greater Toronto tăng 23% trong tháng 11/2016 so với năm 2015 và doanh số bán nhà tăng gần 17%, theo báo cáo của hội đồng bất động sản địa phương công bố ngày 2/12.

Trái ngược, tại Vancouver, doanh số bán nhà bắt đầu giảm từ tháng 7, sau khi chính sách thuế mới được công bố và đã giảm 37% trong tháng 11 so với cùng thời gian năm ngoái.

Dean Jone, CEO Realogics Sotheby’s International Realty, công ty chuyên về bất động sản cao cấp và có đơn vị phục vụ riêng cho khách hàng châu Á cho biết, ước tính một nửa số căn hộ được Công ty bán ra tại khu vực Seattle có người mua là khách hàng Trung Quốc. Tỷ lệ này tăng mạnh so với khoảng 30% trong năm 2015.

“Nguồn tiền từ Trung Quốc sẽ không chịu ngồi yên và chờ đợi. Nhà đầu tư từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tìm tới các điểm đến thích hợp. Nếu bất động sản Vancouver không còn mức giá dễ chịu, họ sẽ tìm tới một thành phố khác một cách nhanh chóng”, David Ley, giáo sư tại Đại học British Columbia cho biết.

Các tin khác