Người Hoa Kỳ vẫn giàu nhất thế giới

(ĐTTCO)- Số triệu phú và tỷ phú thế giới đang gia tăng cùng giá trị tài sản của họ. Ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế đã chậm lại, người giàu vẫn nắm phần lớn tài sản gia tăng của thế giới.
 

Đặc biệt ở Hoa Kỳ, mọi thứ đang trở nên lạc quan hơn với các triệu phú và tỷ phú vì sự tích lũy tài sản gia tăng.

Báo cáo vừa công bố của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG) cho thấy, thế giới hiện có gần 18 triệu hộ gia đình có tài sản trên 1 triệu USD. Số người giàu này chỉ chiếm 1% dân số thế giới, nhưng sở hữu 45% trong số 166.500 tỷ USD tài sản thế giới và BCG dự báo họ sẽ kiểm soát hơn một nửa tài sản thế giới vào năm 2021. Dữ liệu cho thấy, trong những thập niên gần đây, người giàu ngày càng chiếm tỷ lệ tài sản và thu nhập lớn hơn, đặc biệt ở Hoa Kỳ, nơi lợi nhuận doanh nghiệp đang gần mức kỷ lục trong khi tiền lương lao động vẫn không đổi.
Người Hoa Kỳ vẫn giàu nhất thế giới ảnh 1 Bill Gates vẫn đứng đầu danh sách người giàu nhất thế giới. 
Trong 35 năm qua, thu nhập của 1% số người giàu nhất Hoa Kỳ đã tăng hơn gấp đôi, sau khi giảm trong những thập niên sau Chiến tranh Thế giới II, lúc người giàu bị đánh thuế cao ở mức 2 con số. Sự gia tăng thu nhập đó bắt đầu từ những năm 1980, dưới thời Tổng thống đảng Cộng hòa Ronald Reagan, khi mức thuế cho người giàu giảm, số thành viên nghiệp đoàn giảm và thị trường chứng khoán tăng vọt. Những chính sách đó và kết quả của chúng hiện nay đã giúp các triệu phú và tỷ phú Hoa Kỳ nắm giữ 63% tài sản Hoa Kỳ và BCG dự báo, tỷ lệ tài sản của họ trong tài sản quốc gia sẽ tăng đến 70% vào năm 2021.  Tài sản thế giới đã đạt được đà tăng trưởng trong năm qua, với mức tăng 5,3% trên toàn cầu từ năm 2015 đến năm 2016. BCG dự báo tăng trưởng sẽ đạt khoảng 6% mỗi năm trong 5 năm tới, ở cả Hoa Kỳ và trên toàn cầu. Nhưng phần lớn tài sản gia tăng đó vẫn của người giàu. Các nguồn tài sản gia tăng ở Hoa Kỳ hơi khác so với phần còn lại của thế giới. Trên toàn cầu, khoảng một nửa tài sản mới đến từ các tài sản tài chính hiện có - giá cổ phiếu hoặc lợi tức trái phiếu và lãi tiền gửi ngân hàng tăng - nơi người giàu nắm phần lớn. Tài sản mới của phần còn lại của thế giới đến từ những "sự sáng tạo tài sản mới", từ những người tiết kiệm thu nhập kiếm được thông qua làm việc hoặc kinh doanh. Ở Hoa Kỳ, việc tạo tài sản mới là một yếu tố nhỏ, chỉ chiếm 28% sự gia tăng tài sản quốc gia năm ngoái. Ở Nhật Bản thậm chí thấp hơn, chỉ 21%. Trong khi đó, ở phần còn lại của khu vực châu Á-Thái Bình Dương 2/3 sự gia tăng tài sản do tài sản mới. Những thay đổi chính trị có thể làm tăng tài sản của người giàu Hoa Kỳ thêm nữa. Sau cuộc bầu cử năm 2016, chứng khoán Hoa Kỳ tăng trước khả năng Tổng thống Donald Trump và Quốc hội sẽ loại bỏ các quy định và giảm thuế doanh nghiệp, người giàu cũng được cắt giảm thuế. Điều đó sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng tài sản của Hoa Kỳ. 2 trong số 5 triệu phú và tỷ phú sống ở Hoa Kỳ và thứ hạng của họ đang tăng nhanh. Hiện khoảng 7 triệu người Hoa Kỳ có tài sản hơn 1 triệu USD và dự báo số triệu phú và tỷ phú ở Hoa Kỳ sẽ lên đến 10,4 triệu năm 2021. Tốc độ tăng trưởng triệu phú và tỷ phú hàng năm 8%, hay khoảng 670.000 triệu phú mới mỗi năm. Số triệu phú ở phần còn lại của thế giới ít hơn so với ở Hoa Kỳ, với 5,7% số hộ gia đình sở hữu tài sản hơn 1 triệu USD. Các nước có tỷ lệ triệu phú cao hơn Hoa Kỳ là các nước nhỏ như Bahrain, Liechtenstein và Thụy Sĩ, hầu hết đều nổi tiếng là những nơi trú ẩn của người giàu. Trung Quốc có số triệu phú và tỷ phú cao thứ 2 thế giới, với 2,1 triệu người, nhưng dân số Trung Quốc gấp 4 lần Hoa Kỳ.

Các tin khác