Người dân Malaysia góp sức giảm nợ công

(ĐTTCO) - Theo hãng tin Bernama, chỉ trong vòng khoảng 1 tuần sau khi quỹ Hope Fund ra đời nhằm kêu gọi người Malaysia hỗ trợ chính phủ thanh toán nợ công, chính phủ Malaysia đã nhận được khoản tiền quyên góp lên đến 6,8 triệu USD.
 Dự kiến, con số này sẽ tiếp tục tăng do vẫn còn nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể và cá nhân sẵn sàng đồng lòng chung sức với chính phủ.
Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng khẳng định, đây thực sự là một kỳ tích. Với lòng yêu nước, người Malaysia sẵn sàng đóng góp tiền lương và tiền tiết kiệm của mình để xây dựng đất nước mà họ yêu quý. Ông Lim Guan Eng cam kết, chính phủ sẽ minh bạch đến từng đồng xu nhận được.
Số tiền thu được từ cuộc vận động sẽ được cập nhật hàng ngày trên trang web của Bộ Tài chính và trên mạng xã hội. Hope Fund được Chính phủ Malaysia thành lập vào cuối tháng 5 vừa rồi. Ý tưởng lập quỹ đã ra đời sau khi  nhà hoạt động trẻ tuổi, cô Shazarina Bakti, 27 tuổi, đã khởi xướng lập một  quỹ tư nhân mang tên “Xin hãy giúp đỡ Malaysia!” (Please Help Malaysia!) nhận được hơn 3.500USD tiền ủng hộ trên trang web GoGetFunding. 
Sau khi Hope Fund ra đời, nhiều công dân, công ty tư nhân và các hiệp hội đã bắt đầu ủng hộ quỹ và thậm chí một số em nhỏ còn thiết lập những nhóm gây quỹ. Một nhóm thanh thiếu niên đã lập một đội rửa xe trong khu dân cư ở Taman Yarl, Kuala Lumpur, lấy tiền từ đây để đóng góp vào Hope Fund. Khi trả lời phỏng vấn truyền thông, các em nhỏ này cho biết rất vui khi được góp sức giúp Thủ tướng Mahathir Mohamad và đất nước. Hay một câu chuyện khác cũng đã làm nhiều người cảm động. Đó là chị Saimithra Kalai Kuma bị mù một bên mắt đã đập con heo đất và đưa toàn bộ khoản tiết kiệm khoảng 103USD cho Hope Fund.   
Người dân Malaysia góp sức giảm nợ công ảnh 1 Đội rửa xe nhí trong khu dân cư ở Taman Yarl.
 Để giảm khoản nợ công khổng lồ lên đến 250,8 tỷ USD, tương đương 80% GDP, Chính phủ Malaysia đã triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm để giải quyết khoản nợ. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Thủ tướng Mahathir Mohamad. Ngay ngày họp nội các đầu tiên, các bộ trưởng mới của Malaysia nhất trí đồng loạt cắt 10% lương trong khi chính quyền mới cũng xem xét hủy một số dự án để giảm chi tiêu chính phủ.
Thủ tướng Mahathir nêu rõ Malaysia cần bỏ một số dự án không cần thiết, trong đó có dự án đường sắt cao tốc dự kiến “ngốn” 110 tỷ ringgit (28 tỷ USD) của nước này. Ngoài việc cắt giảm chi tiêu công, ông Mahathir đang chủ trương thực hiện những biện pháp khác, trong đó có việc thành lập một nội các nhỏ hơn, thu hẹp quy mô chính phủ và thu lại một số tài sản liên quan tới quỹ nhà nước 1MDB. Ông Mahathir tuyên bố Ủy ban Vận tải công cộng đường bộ cùng một số cơ quan "không quan trọng" khác sẽ bị giải thể.
Sự trở lại của ông Mahathir đã đánh dấu bước thay đổi lớn trên chính trường Malaysia khi lần đầu tiên chấm dứt hơn 60 năm cầm quyền của liên minh Mặt trận quốc gia. Người dân Malaysia đã chọn một nhà cựu lãnh đạo với tư tưởng vì dân và sẵn sàng chống tham nhũng đến cùng. Chỉ trong tháng đầu tiên khi ông Mahathir, người dân Malaysia đã thể hiện rõ tinh thần đoàn kết và sẵn sàng hỗ trợ khi quốc gia cần. Giới phân tích cho rằng, chính phủ mới của Malaysia cần phải làm nhiều hơn nữa trong việc kiểm soát chi tiêu dự án công. Việc chi tiêu không được kiểm soát bởi văn phòng thủ tướng và phân bổ các quỹ phát triển không cân xứng đã dẫn đến nợ công tăng nhanh. 

Các tin khác