Nghiệp đoàn và doanh nghiệp kêu gọi thay đổi cách tiếp cận Brexit

(ĐTTCO)-Đại diện các doanh nghiệp và nghiệp đoàn ở Vương quốc Anh đã kêu gọi Thủ tướng Theresa May thay đổi quan điểm trong tiến trình Brexit.
Thủ tướng Anh Theresa May (giữa, hàng đầu) phát biểu trước Hạ viện ở London ngày 20/3/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)
Thủ tướng Anh Theresa May (giữa, hàng đầu) phát biểu trước Hạ viện ở London ngày 20/3/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 21/3, đại diện các doanh nghiệp và nghiệp đoàn ở Vương quốc Anh đã kêu gọi Thủ tướng Anh Theresa May thay đổi quan điểm trong tiến trình đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit.

Trong một bức thư chung gửi tới Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng Thư ký Đại hội Công đoàn Vương quốc Anh - bà Frances O'Grady và người đứng đầu Liên đoàn Công nghiệp Vương quốc Anh - bà Carolyn Fairbairn nêu rõ: "Đất nước của chúng ta đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp quốc gia. Các quyết định được đưa ra trong những ngày gần đây đã khiến nguy cơ về một Brexit không có thỏa thuận ngày càng tăng cao. Các công ty và các cộng đồng trên khắp Vương quốc Anh chưa sẵn sàng cho kết quả này. Đó sẽ là một cú sốc đối với nền kinh tế Anh và sẽ tác động lên mọi thế hệ người dân Anh."

Bức thư nêu rõ "tránh một Brexit không thỏa thuận là điều tối quan trọng", đồng thời kêu gọi Thủ tướng May lên "kế hoạch B" cho vấn đề này, trong đó đảm bảo các yếu tố "bảo vệ người lao động, nền kinh tế và một biên giới Ireland mở, giữ được đa số trong quốc hội và có thể đàm phán với EU." Đại diện các doanh nghiệp và nghiệp đoàn ở Anh cũng yêu cầu tiến hành cuộc họp với bà May, nhằm trình bày những quan ngại của họ cũng như lắng nghe phản hồi từ nữ Thủ tướng.

Cũng trong ngày 21/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà sẽ nỗ lực đến phút chót để tìm giải pháp và đảm bảo rằng Anh không rời khỏi EU mà không có một thỏa thuận.

Theo bà Merkel, Đức đang chuẩn bị "các biện pháp cấp bách quan trọng nhất" để đối phó kịch bản Brexit không thỏa thuận. Thủ tướng Merkel nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ làm mọi việc trong thời gian ít ỏi còn lại để đạt được một giải pháp chung gọn gàng."

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo nước Anh đang hướng tới kịch bản Brexit không thỏa thuận nếu nghị viện nước này lần thứ ba bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận mà Thủ tướng Theresa May đã đạt được với các nhà lãnh đạo EU. Ông Macron bày tỏ sự ủng hộ khả năng gia hạn Brexit một thời gian ngắn và mang tính kỹ thuật để tránh gây ra cuộc khủng hoảng lớn trong EU.

Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp đưa ra các phát biểu trên ngay trước cuộc họp thượng đỉnh EU diễn ra cùng ngày tại Brussels, trong đó Anh sẽ tìm cách lùi thời hạn Brexit từ ngày 29/3 sang ngày 30/6.

Các tin khác