Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lớn nhất trong nhiều thập kỷ

(ĐTTCO) - Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã tăng lãi suất cơ bản vào 3-11 với con số lớn nhất kể từ năm 1989, trong nỗ lực để hạ nhiệt lạm phát cao ngất trời ở Anh.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong một động thái được mong đợi rộng rãi, Ủy ban Chính sách Tiền tệ của ngân hàng trung ương (MPC) đã nâng lãi suất đi vay lên 3%, đây là mức cao nhất mà tỷ lệ này có được kể từ 11-2008 giữa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Động thái tăng 75 điểm cơ bản là lần tăng lãi suất đơn lẻ lớn nhất kể từ năm 1989 và phản ánh một động thái tương tự của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào 2-11.

Việc tăng tỷ giá sẽ gây thêm áp lực lên hàng triệu người dân Anh và các doanh nghiệp nhỏ đang phải vật lộn với mức lạm phát chưa từng thấy trong 40 năm.

Theo số liệu của chính phủ, lạm phát đạt mức 10,1% vào tháng 9, do giá thực phẩm và năng lượng tăng cao. BOE đặt mục tiêu lạm phát là 2%.

“Đa số ủy ban đánh giá rằng, nếu nền kinh tế phát triển theo chiều rộng phù hợp với các dự báo của báo cáo chính sách tiền tệ mới nhất, thì lãi suất ngân hàng có thể được yêu cầu tăng thêm để lạm phát trở lại bền vững như mục tiêu, mặc dù mức đỉnh thấp hơn giá thị trường tài chính”, MPC cho biết.

BOE đã bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 12 năm ngoái và 3-11 là lần tăng lãi suất thứ tám liên tiếp của ngân hàng trung ương.

Ủy ban cho biết nền kinh tế Anh có khả năng đi vào suy thoái và có thể suy thoái trong một "thời gian dài", với lạm phát có thể tăng lên hơn 10% trong thời gian tới. Tổng sản phẩm quốc nội có thể sẽ giảm trong suốt năm 2023 đến giữa năm 2024. Lạm phát có khả năng giảm mạnh từ giữa năm 2023, một phần do lãi suất tăng.

Một kế hoạch của cựu Thủ tướng Liz Truss nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt bằng cách vay hàng tỷ bảng Anh để giúp công chúng và các doanh nghiệp nhỏ có hóa đơn năng lượng tăng cao, đồng thời cắt giảm thuế với số tiền lớn nhất (trong nửa thế kỷ) tại các thị trường không được hỗ trợ ở tháng 9, đưa đồng bảng Anh xuống mức thấp nhất so với USD trong 50 năm.

Ngân sách nhỏ đã khiến lãi suất thế chấp ở Anh tăng vọt và buộc BOE phải vào cuộc và mua trái phiếu chính phủ để ổn định thị trường. Bà Truss từ chức chỉ sau 7 tuần nhậm chức do Đảng Bảo thủ mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo của bà, một phần do các chính sách kinh tế tai hại của bà.

Rishi Sunak, người kế nhiệm bà Truss vào tháng trước, và Thủ tướng Jeremy Hunt đã ám chỉ rằng có thể cần phải tăng thuế bổ sung và cắt giảm dịch vụ để lấp đầy khoản lỗ 50 tỷ bảng Anh (56 tỷ USD). Ông Hunt dự kiến sẽ tiết lộ ngân sách mới trong một tuyên bố vào 17-11.

“Tôi nghĩ rằng mọi người đều biết chúng ta phải đối mặt với một triển vọng kinh tế đầy thách thức và cần phải đưa ra những quyết định khó khăn”, ông Sunak cho biết tại Hạ viện hôm 2-11.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã dự báo tăng trưởng kinh tế ở Anh sẽ chậm lại 1% trong năm nay và 0,2% trong năm tới, khiến nước này trở thành nền kinh tế tiên tiến hoạt động kém nhất trên toàn cầu.

Việc BOE tăng lãi suất diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang thắt chặt lãi suất trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc mạnh hơn dự kiến, với nhiều quốc gia đang trải qua mức lạm phát cao chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Hôm 2-11, Fed đã tăng lãi suất đi vay thêm 0,75 điểm phần trăm lên phạm vi mục tiêu từ 3,75 phần trăm đến 4 phần trăm - lần tăng lãi suất thứ sáu liên tiếp trong năm nay và lần thứ tư liên tiếp thêm 75 điểm cơ bản.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã báo hiệu rằng ngân hàng trung ương sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất trong tương lai, nhưng mức lãi suất cuối cùng của lãi suất đi vay có thể sẽ cao hơn dự kiến.

Ông Powell nói: “Câu hỏi về thời điểm điều chỉnh tốc độ tăng giờ không còn quan trọng hơn so với câu hỏi về việc tăng lãi suất ở mức nào và giữ chính sách tiền tệ hạn chế trong bao lâu, đây thực sự sẽ là trọng tâm chính của chúng tôi”.

Năm công ty cho vay lớn nhất của Hồng Kông cho biết họ sẽ tăng lãi suất cơ bản lên mức cao nhất trong 14 năm sau khi Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA), ngân hàng trung ương trên thực tế của thành phố, tăng lãi suất cơ bản lên 4,25% từ 3,5%.

Các tin khác