Ngân hàng không nhân viên phục vụ

(ĐTTCO) - Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) mới đây đã khai trương một chi nhánh trong đó các robot sẽ quản lý hoàn toàn các hoạt động giao dịch thay cho nhân viên. Ngân hàng cho biết việc đưa robot vào quản lý có thể xử lý được 90% nhu cầu về tiền mặt và phi tiền mặt của một điểm giao dịch ngân hàng truyền thống.
Tại chi nhánh này, đầu tiên, khách hàng sẽ được quẹt thẻ căn cước công dân hoặc quét mặt bằng thiết bị nhận diện khuôn mặt của ngân hàng để vào cửa. Với những lần giao dịch tiếp theo, hệ thống sẽ nhận diện khuôn mặt khách hàng trong hệ thống dữ liệu để cung cấp thông tin giao dịch. Sau đó, lấy số thứ tự từ trợ lý robot. Tại sảnh chờ, một robot chào đón khách hàng và có thể trả lời các câu hỏi hay thắc mắc bằng phần mềm nhận dạng giọng nói.
Chi nhánh có diện tích 165m2 này được trang bị hệ thống tự động thông minh có khả năng đáp ứng nhiều yêu cầu dịch vụ như mở tài khoản, chuyển tiền, ngoại hối, đầu tư vàng và sử dụng các sản phẩm quản lý tài sản bằng cách sử dụng các tiện ích thực tế ảo của Google. Ngoài ra, mã QR luôn hiện trên màn hình để khách hàng tiện thanh toán cho các sản phẩm và dịch vụ, hoặc tham gia vào các trò chơi trực tuyến để trải nghiệm nhiều hơn. Một máy thực tế ảo cũng có sẵn để giới thiệu các dịch vụ giao dịch bất động sản, cho thuê nhà mới nhất của CCB. 
Với những khách hàng VIP cần sự trợ giúp của nhân viên, họ sẽ đến một phòng được dành riêng cho việc trao đổi từ xa với quản lý quan hệ khách hàng thông qua phần mềm teleconference. Tất nhiên, ngân hàng vẫn cần lực lượng bảo vệ chốt gác. CCB cho biết chi nhánh công nghệ cao hướng đến mục tiêu làm cho dịch vụ ngân hàng trở nên tiện lợi hơn, được cá nhân hóa và hiệu quả hơn. Nó cũng phản ánh sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt.
He Fei, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Ngân hàng Truyền thông Thượng Hải, cho biết chi nhánh không nhân viên sẽ hoạt động như một phép thử để thu hút ý kiến khách hàng. "Thông qua hoạt động hàng ngày, ngân hàng sẽ biết được những dịch vụ cần được nâng cấp. Các dịch vụ không có nhân viên có thể giải quyết các yêu cầu tiêu chuẩn và lặp đi lặp lại với số lượng khách hàng lớn. Nhưng các nhân viên ngân hàng vẫn cần những lời góp ý chuyên nghiệp, để phục vụ các nhu cầu phức tạp và cá nhân hóa từ các khách hàng giàu có VIP" - ông He Fei chia sẻ.
Trong khi đó, You Tianyu, Phó Chủ tịch nghiên cứu Công ty công nghệ iYiou, cho biết: “Ngày nay, mọi người đang nói về ngân hàng hoặc đổi mới tài chính. Đây là một thí nghiệm, một cú huých tiên phong và chứng minh một điều những ngân hàng truyền thống cũng có thể đổi mới”. Joseph Atick, một chuyên gia về sinh trắc học, Chủ tịch Identity International nói: “Thông qua việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt, ngay cả khi không có nhân viên trong văn phòng, hệ thống cũng có thể xác minh chính xác và tiến hành các giao dịch với khách hàng”.
Ngân hàng không nhân viên phục vụ ảnh 1 Chi nhánh Ngân hàng CCB với các nhân viên là robot. 
Chuyên gia ngân hàng Li Linfeng cho biết việc triển khai công nghệ tại ngân hàng sẽ giúp chăm sóc khách hàng được chu đáo hơn. Tuy nhiên, những người lớn tuổi cần có sự giúp đỡ của con người để điều hướng các thiết bị tiên tiến. Li nói: “Khi bạn khám phá những công nghệ này, bạn không nên chỉ chú ý đến công nghệ mà hãy quan tâm đến việc làm thế nào để mọi người có thể tương tác với công nghệ này”.
Theo dữ liệu của Hiệp hội ngân hàng Trung Quốc, năm 2017 có 228.700 chi nhánh ngân hàng tại Trung Quốc lắp đặt hơn 800.000 máy tự phục vụ. Trong đó, 113.900 máy được cho là máy thông minh có thể cung cấp dịch vụ gửi hoặc rút tiền hoàn toàn tự động. Cũng trong năm 2017, các ngân hàng đã nâng cấp 5% tổng số chi nhánh, phòng giao dịch để nhắm đến mục tiêu thông minh hơn, phục vụ khách hàng tự động.

Đức Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mỹ siết chặt cấm vận Iran, giá dầu tăng vọt

Mỹ siết chặt cấm vận Iran, giá dầu tăng vọt

(ĐTTCO) - Sau khi Chính phủ Mỹ thông báo chấm dứt cấp quy chế miễn trừ mua dầu của Iran cho các nước được miễn trừ, kể từ đầu tháng 5, giá dầu mỏ trên thị trường bất ngờ tăng vọt.

Hồ sơ

Lobby chính sách thời Donald Trump

(ĐTTCO) - Người đứng đầu chính phủ Mỹ tỷ phú Donald Trump từng là CEO dày dạn kinh nghiệm và được cho thân thiện với giới doanh nghiệp. Điều dễ dàng nhận thấy kể từ khi ông Trump được bầu làm tổng thống, đã lấp đầy nội các của ông với các đồng nghiệp là những giám đốc điều hành và cả những nhà vận động hành lang. 

Nhân vật

Guillaume Faury: Niềm hy vọng mới của Airbus

(ĐTTCO) - Sau hàng loạt sự cố dòng máy bay A320neo, Tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất châu Âu Airbus vừa bổ nhiệm tân CEO Guillaume Faury, thay cho cựu CEO Tom Enders từ chức sau 5 năm lãnh đạo Airbus. Với kinh nghiệm dày dạn trong ngành hàng không, Faury được kỳ vọng sẽ mang lại một làn gió mới cho Airbus, cũng như đương đầu với những thử thách được dự báo cho hãng này trong tương lai.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019