Ngân hàng Hoa Kỳ đua mở quỹ bằng NDT

Ngân hàng Goldman Sachs Hoa Kỳ vừa ký thỏa thuận với chính quyền thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) để thành lập một quỹ đầu tư cổ phần tư nhân (private equity fund) sử dụng đồng Nhân dân tệ (NDT).

Ngân hàng Goldman Sachs Hoa Kỳ vừa ký thỏa thuận với chính quyền thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) để thành lập một quỹ đầu tư cổ phần tư nhân (private equity fund) sử dụng đồng Nhân dân tệ (NDT).

Đây là quỹ đầu tiên của Goldman nhằm vào một thị trường quốc gia duy nhất.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Internet)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Internet)

Không chỉ Goldman, một ngân hàng khác là Morgan Stanley cũng đang chuẩn bị thành lập một quỹ đầu tư sử dụng NDT vào tuần tới. Trước Goldman và Morgan, nhiều quỹ đầu tư khác của Phố Wall như Carlyle, Blackstone và TPG đều đã thành lập quỹ bằng NDT.

Tuy nhiên, các quỹ đầu tư bằng NDT từ Hoa Kỳ đang chịu sự cạnh tranh gay gắt hàng trăm quỹ đầu tư của Trung Quốc. Thời gian gần đây khi Bắc Kinh thực thi các chính sách nhằm khuyến khích sự ra đời của các quỹ đầu tư và hoạt động đầu tư nội địa, các quỹ này đã nở rộ.

Theo tờ Financial Times, Goldman đặt mục tiêu huy động 5 tỷ NDT, tương đương 769 triệu USD, cho quỹ vừa được thành lập. Quỹ này sẽ thực hiện đầu tư vào các doanh nghiệp quốc doanh được cổ phần hóa của Trung Quốc, các vụ mua lại, đầu tư ra nước ngoài…

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Goldman, ông Lloyd Blankfein, đã tham dự lễ ký kết và khai trương quỹ tại Bắc Kinh. Tuy nhiên Goldman chưa công bố thêm thông tin chi tiết nào về quỹ mới được thành lập này.

Morgan Stanley cũng cho hay sẽ công bố chi tiết về quỹ đầu tư sử dụng NDT vào tuần tới. Đối tác của Morgan là Công ty Hangzhou Industrial & Commercial Trust Co và quỹ mới sẽ có trụ sở đặt tại Hàng Châu.

Hiện nay Bắc Kinh, Thượng Hải và nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đang cạnh tranh quyết liệt để trở thành trung tâm hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư cổ phần tư nhân, thu hút những tên tuổi lớn của thế giới trong lĩnh vực này vào thành lập quỹ bằng NDT.

Trước đây, Chính phủ Trung Quốc có thái độ rất thận trọng với giới đầu tư cổ phần tư nhân, đặc biệt là các quỹ lớn của nước ngoài. Tuy nhiên, trong vòng 5 năm qua, Bắc Kinh đã tỏ thái độ nồng hậu hơn với lĩnh vực này. Các quỹ đầu tư bằng NDT cho phép quỹ ngoại huy động vốn trực tiếp từ các nhà đầu tư của Trung Quốc và tiếp cận với quy trình pháp lý nhanh chóng, giản đơn hơn.

Bên cạnh đó, các quỹ ngoại cũng hy vọng việc lập quỹ NDT sẽ giúp họ tiếp cận những lĩnh vực mà Trung Quốc còn hạn chế đối với các nhà đầu tư nước ngoài như truyền thông, viễn thông, sắt thép và giao thông vận tải.

Các tin khác