Nga ủng hộ lập Khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương

(ĐTTCO)-Trong bài viết đăng tải trên website chính thức của Điện Kremlin nhân Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại TP Đà Nẵng, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga ủng hộ ý tưởng hình thành Khu vực Thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP). 
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Theo bài viết, Tổng thống Putin nhận thấy các lợi ích thiết thực, cơ hội củng cố vị thế ở những thị trường phát triển năng động của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông nhấn mạnh rằng trong vòng 5 năm qua, thị phần các nền kinh tế APEC trong ngoại thương của Nga tăng từ 23% lên 31%, xuất khẩu tăng từ 17% lên 24%.
Tổng thống Nga cũng nhận định, dự án thành lập khu vực thương mại tự do có quy mô lớn như FTAAP cần phải được thực hiện trên cơ sở rút ra những bài học và kinh nghiệm của các khuôn khổ hội nhập khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Âu - Á sẵn có, trong đó có Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), mà ở đó Nga hợp tác với Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Liên minh này đang phát triển năng động và Nga sẵn sàng xây dựng quan hệ với tất cả các nước và liên minh quan tâm.
Tổng thống Putin cho biết thêm, Việt Nam, quốc gia chủ nhà APEC 2017, đã trở thành nước đầu tiên ký kết hiệp định thương mại tự do với EAEU. Kết quả là kim ngạch thương mại song phương đã tăng lên rõ rệt. 

Các tin khác