Nga sẽ cắt giảm dần lãi suất cơ bản từ mức 8,25% hiện nay

(ĐTTCO)-Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina vừa cho biết ngân hàng này sẽ cắt giảm dần lãi suất xuống 6-7% trong một vài năm tới.
 
Nga sẽ cắt giảm dần lãi suất cơ bản từ mức 8,25% hiện nay

Tháng trước, Ngân hàng trung ương Nga đã hạ lãi suất cơ bản lần thứ năm trong năm nay xuống còn 8,25%, với tỷ lệ lạm phát và tăng trưởng kinh tế hiện đang áp sát mức mục tiêu.

Tỷ lệ lạm phát của Nga hiện ở mức 2,6% và có thể sẽ vào khoảng 2,5-2,7% vào cuối năm nay. Dự kiến, tỷ lệ lạm phát của nước này sẽ tiến dần tới mức mục tiêu là 4% trong năm tới.

Thống đốc Elvira Nabiullina cho hay Ngân hàng Trung ương Nga cũng sẽ cân nhắc khả năng nối lại mua ngoại tệ khi lạm phát ổn định, với lượng dự trữ ngoại tệ 425 tỷ USD hiện nay lên mức 500 tỷ USD.

Nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Nga đang tiến "gần tới mức tiềm năng" và dự kiến sẽ đạt 1,8% trong năm 2017.

Cơ quan Thống kê Rossat của Nga cho biết GDP của Nga tăng trưởng 1,8% trong quý III/2017.

Cùng ngày, Thống đốc Elvira Nabiullina cũng lưu ý rằng Ngân hàng Trung ương Nga có các công cụ để giải quyết và ứng phó với các “cú sốc” trên thị trường, nếu Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với trái phiếu kho bạc của Nga.

Phía Mỹ đang xem xét mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga và có thể áp đặt những hạn chế trong việc mua trái phiếu Nga (OFZ) khá phổ biến với các nhà đầu tư quốc tế. Theo số liệu từ Ngân hàng Trung ương Nga, tính đến ngày 1/10/2017, các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ lượng trái phiếu kỷ lục của Nga, với giá trị đạt 2.180 tỷ ruble (36,46 tỷ USD) tổng cộng. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Nga ở mức 7,7% trong ngày 16/11, cao hơn so với tỷ lệ lạm phát của nước này. Thống đốc Elvira Nabiullina cho rằng, mức lãi suất đó có thể tăng cao hơn, nếu Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới.

Các tin khác