Nga đưa Nhân dân tệ vào giỏ dự trữ ngoại tệ

Ngày 27/11, hãng thông tấn Nga TASS dẫn hai nguồn thạo tin cho biết Ngân hàng Trung ương nước này đã quyết định đưa đồng nội tệ của Trung Quốc là đồng Nhân dân tệ vào giỏ dự trữ ngoại tệ của mình.

 Nga đưa Nhân dân tệ vào giỏ dự trữ ngoại tệ ảnh 1

Tuy nhiên, Ngân hàng Nga chưa có kế hoạch tiến hành giao dịch mua Nhân dân tệ.

Theo các nguồn tin trên, tỷ lệ đồng Nhân dân tệ trong dự trữ của Nga tới đây sẽ không cao và chỉ mang tính chất tượng trưng.

Thị trường hối đoái Moskva, nơi Ngân hàng trung ương Nga có thể mua các đồng tiền để dự trữ, đã bắt đầu giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ từ cuối năm 2010.

Kể từ đó, khối lượng giao dịch bằng đồng tiền này đã tăng đáng kể.

Tháng 8, khối lượng giao dịch tính theo năm đã tăng 4 lần, đạt 18 tỷ Nhân dân tệ - tương đương 191 tỷ ruble hay 2,8 tỷ USD.

Giới quan sát Nga đã đưa ra những đánh giá đầu tiên về quyết định của Ngân hàng Trung ương Nga, cho rằng các giao dịch thanh toán bằng đồng nội tệ giữa Nga và Trung Quốc sẽ tăng.

Thông tin của Ngân hàng Trung ương Nga về cơ cấu giỏ ngoại tệ năm 2014, vừa được công bố và chậm nửa năm so với thời hạn, cho thấy tính đến hết ngày 31/12/2014 đồng USD chiếm 44%, đồng euro của châu Âu 42%, đồng bảng Anh 9,5%, các đồng đôla Canada, đôla Australia, franc Thụy Sĩ và đồng yen Nhật Bản chiếm tỷ lệ không nhiều.

Hiện dự trữ ngoại tệ của Nga đứng thứ bảy trên thế giới và đạt 364,5 tỷ USD quy đổi.

Quyết định trên của Ngân hàng Trung ương Nga đi trước quyết định tương tự nếu có của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Dự kiến, tại cuộc họp ngày 30/11, IMF có thể sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc đưa đồng Nhân dân tệ vào giỏ dự trữ ngoại tệ.

Nếu như vậy, đồng tiền Trung Quốc sẽ trở thành đồng tiền thứ năm có quyền rút vốn đặc biệt (SDR), ngang với đồng USD, euro, bảng Anh và yen Nhật Bản.

Các chuyên gia của IMF đã tính rằng đồng tiền Trung Quốc có thể chiếm 14-16% trong giỏ SDR./.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hệ thống tàu Shinkansen của Nhật Bản được xem là chuẩn mực của tàu cao tốc thế giới, nhưng vẫn giữ ở mức 210km/giờ khi đưa vào sử dụng.

Tàu cao tốc nhìn từ Nhật Bản

(ĐTTCO)-Cách đây đúng 60 năm, Nhật Bản đã khởi công xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của xứ sở hoa anh đào. Bước đi của Tokyo khi đó được xem là sự thăng hoa cần thiết cho công cuộc tái thiết và phát triển đất nước sau chiến tranh. Và đến nay, hệ thống tàu Shinkansen của Nhật Bản được xem là chuẩn mực của tàu cao tốc thế giới.

Hồ sơ

Thương chiến Nhật-Hàn bùng nổ: Samsung và LG lãnh trọn

(ĐTTCO) - “Bằng việc hạn chế xuất khẩu các vật liệu hóa học quan trọng sang Hàn Quốc, Nhật Bản đang gây ra tác hại không thể khắc phục đối với ngành công nghiệp điện tử toàn cầu, với tổn hại khó có thể đo lường”. Đó là nhận định của nhà báo Nhật Bản Takashi Yunogami đăng trên EE Times Japan.

Nhân vật

Morita - Người tạo dựng "Made in Japan"

(ĐTTCO) - Hơn ai hết, chính ông Akio Morita và đồng nghiệp ở Sony đã thay đổi hình ảnh thế giới về thuật ngữ ''Made in Japan'', từ những chiếc dù giấy và công nghệ mô phỏng kém chất lượng, thành một trong những nền sản xuất công nghệ cao được cả thế giới tin tưởng.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019