Nga đơn giản hóa thủ tục với sinh viên nước ngoài

(ĐTTCO) - Bộ Nội vụ Nga đã xây dựng một dự luật về thủ tục đơn giản hóa thủ tục nhập tịch của các sinh viên nước ngoài tốt nghiệp tại các trường đại học Nga.

Sinh viên nước ngoài du học tại Nga

Sinh viên nước ngoài du học tại Nga

Dự luật đã được công bố vào trung tuần tháng 9 trên trang web liên bang về thông tin pháp lý. Hãng tin Tass trích dẫn rằng dự luật đề nghị cung cấp quyền công dân cho các sinh viên nước ngoài theo cách đơn giản cả trong trường hợp họ có giấy phép cư trú tạm thời hoặc vĩnh viễn thậm chí chưa có giấy phép cư trú.

Hiện tại, sinh viên nước ngoài tốt nghiệp các trường đại học Nga được quyền có quốc tịch Nga nếu họ có giấy phép cư trú và ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc tại Nga. Khoảng 3 triệu người Ukraine có thể có được quốc tịch Nga theo thủ tục đơn giản này. 

Dự luật này được phát triển theo yêu cầu của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Trước đó, ông Medvedev đã thông báo Chính phủ Nga đang thực hiện một dự luật nhằm đơn giản hóa thủ tục xin cấp quốc tịch cho sinh viên nước ngoài tốt nghiệp tại các trường đại học Nga muốn ở lại và làm việc tại Nga. 

“Điều quan tâm của chúng tôi là đơn giản hóa thủ tục để họ dễ dàng nhận được giấy phép cư trú và quyền công dân với mục đích sống và làm việc ở đất nước này. Chúng tôi đã thực hiện một số bước nhất định, bây giờ chúng tôi đang soạn thảo một dự luật nhằm tăng tốc điều này. Tôi nghĩ rằng đây là lợi ích quốc gia”, ông Medvedev nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-24.

Theo Thủ tướng Nga, Nga cũng đã cấp visa có hiệu lực cho các năm học đại học của sinh viên nước ngoài thay vì sau thời gian dự bị đại học 1 năm và thi đỗ đại học họ phải quay về nước xin gia hạn visa.

Các tin khác