Nga chính thức gia nhập WTO vào 22-8

Ngày 23-7, Nga đã chính thức thông báo với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rằng nước này đã phê chuẩn thỏa thuận thành viên của mình, đồng nghĩa với việc Nga sẽ trở thành thành viên thứ 156 của WTO vào ngày 22-8 tới.

Tin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật phê chuẩn việc Nga gia nhập WTO hôm 21-7 và một nhà ngoại giao Nga đã chuyển các văn kiện này cho một quan chức của WTO tại Geneva vào 14 giờ 45 phút giờ địa phương (12 giờ 45 phút GMT) ngày 23-7, hoàn tất chiến dịch vận động gia nhập tổ chức này kéo dài 18 năm qua.

Theo quy định, các nước muốn gia nhập WTO cần phải chấp thuận các điều khoản với tất cả các thành viên của WTO, đồng thời sửa đổi luật pháp của mình cho phù hợp với các quy định của tổ chức này.

Một khi được WTO "bật đèn xanh," các nước này cần phê chuẩn thỏa thuận thành viên của mình. Nga đã thông báo với WTO việc hoàn tất các bước trên và sẽ nghiêm nhiên trở thành thành viên của tổ chức này sau 30 ngày.

Với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên đến 1.900 tỷ USD, Nga là nền kinh tế lớn thứ 9 thế giới và là nền kinh tế lớn nhất ngoài WTO.

Các tin khác