Nga chinh phục du lịch vũ trụ

(ĐTTCO) - Công ty tư nhân CosmoKurs vừa nhận được giấy phép của công ty nhà nước Roscosmos của Nga về phát triển tổ hợp không gian tái sử dụng cho du khách vũ trụ.

CosmoKurs đã đặt nhiệm vụ kể từ năm 2020 sẽ thực hiện các chuyến bay vũ trụ lên độ cao 180-220km. Đây chính là độ cao con tàu vũ trụ của phi hành gia đầu tiên trên thế giới Yuri Gagarin bay lên. Theo thông tin CosmoKurs cung cấp, tổng thời gian của chuyến bay 15 phút, trong đó khoảng 5-6 phút các du khách sẽ được thử trạng thái không trọng lượng. Tàu vũ trụ dự kiến sẽ được phóng từ bãi thử Kapustin Yar ở khu vực Astrakhan. Chính quyền địa phương cam kết sẽ hỗ trợ hết sức cho dự án không gian làm nhiều người đùa vui: trong tương lai, tấm danh thiếp của Astrakhan sẽ phải có diện tích lớn hơn để trên đó ngoài trứng cá muối và dưa hấu còn có chỗ cho hình ảnh tàu vũ trụ.

Tổ hợp không gian tái sử dụng quỹ đạo thấp CosmoKurs đang phát triển bao gồm tên lửa mang và tàu vũ trụ tái sử dụng quỹ đạo thấp. Tổ hợp chở được 6 du khách vũ trụ và một hướng dẫn viên. Giá vé sẽ khoảng 200.000-250.000USD/người. Mức giá này tương tự mức các đối thủ cạnh tranh nước ngoài của CosmoKurs đưa ra. Theo Tổng giám đốc CosmoKurs Pavel Pushkin, mặc dù công ty chưa bắt đầu bán vé cho các chuyến đi vào không gian nhưng đến nay có 900 người đã đặt vé. “Ở Nga, nhiều người đã cố gắng mua vé, nhưng chúng tôi chưa bán. Chúng tôi đang cố gắng giải quyết những vấn đề lập pháp, tài chính và kỹ thuật. Tuy nhiên, chúng tôi không trì hoãn thời hạn hoàn thành dự án. Trong năm 2020, chúng tôi sẽ thực hiện các chuyến bay đầu tiên” - ông Pushkin cho biết. Theo kế hoạch, các du khách không gian tương lai phải có mặt tại sân bay trước khi xuất phát 4 ngày. Tại đó họ một lần nữa trải qua cuộc kiểm tra y tế, đi dự buổi hướng dẫn cuối cùng, chọn áo giáp cho mình, tập luyện trên máy ly tâm, dự lễ ban phước cho các phi hành gia và đi dự một cuộc họp báo.

Nga chinh phục du lịch vũ trụ ảnh 1

SpaceX, công ty vũ trụ tư nhân thành công nhất.

Nhân vật đầu tư cho dự án CosmoKurs là một tỷ phú người Nga. Danh tính của ông không được tiết lộ nhưng một chi tiết đáng lưu ý là tên của vị tỷ phú này có trong danh sách của Forbes thống kê những người Nga giàu có nhất và từ lâu quan tâm đến ngành vũ trụ. Các chuyên gia cho rằng, trong 5 năm tới trên thế giới thị trường du lịch không gian sẽ xuất hiện và đầy triển vọng. Người tiên phong trong lĩnh vực này là doanh nhân Elon Musk, người đã sáng lập công ty vũ trụ tư nhân thành công nhất SpaceX. Kể từ năm 2012 công ty tư nhân này đưa tàu vũ trụ vào quỹ đạo và trở về trái đất, cung cấp hàng hóa cho trạm ISS. 2 công ty tư nhân khác là Blue Origin của Hoa Kỳ và Virgin Galactic của Anh cũng đang ở giai đoạn thử nghiệm tàu vũ trụ.

Ngành du lịch vũ trụ khởi xướng với chuyến bay của nhà báo người Nhật Toyohiro Akiyama. Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, ông đã lên đường vào không gian, tới trạm quỹ đạo Mir của Liên Xô. Tuy nhiên, chi phí cho chuyến bay của ông do công ty truyền hình ông làm việc đài thọ.Vị khách thực thụ đầu tiên của ngành du lịch vũ trụ là doanh nhân Hoa Kỳ Dennis Tito. Ông đã bỏ 20 triệu USD tiền túi để lên thăm Trạm vũ trụ quốc tế ISS vào tháng 4-2001.

(Tổng hợp)

Đức Hoàng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nóng bỏng Đông Bắc Á (K2): Mịt mờ liệu pháp giảm nhiệt

Nóng bỏng Đông Bắc Á (K2): Mịt mờ liệu pháp giảm nhiệt

(ĐTTCO) - Tờ New York Times đăng bài phỏng vấn Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker (bang Tennessee), có nội dung chỉ trích Tổng thống D. Trump, cho rằng đương kim Tổng thống Hoa Kỳ đang điều hành đất nước như một “chương trình truyền hình thực tế” (reality show) và những tuyên bố của ông có thể đẩy Hoa Kỳ vào con đường dẫn đến Thế chiến III.

Hồ sơ

Idemitsu - Đại gia dầu khí trăm tuổi Nhật Bản

(ĐTTCO) - Theo báo cáo tài chính của Idemitsu Kosan, tổng tài sản của tập đoàn này tính đến ngày 30-6-2017 đạt 2.628,7 tỷ yen (23 tỷ USD). Doanh thu trong kỳ tương ứng đạt hơn 7,4 tỷ USD.

Bình luận

Bất bình đẳng kinh tế - vấn đề lớn của EU

(ĐTTCO) - Dù đã 4 thập kỷ áp dụng chính sách gắn kết xã hội nhằm hạn chế chênh lệch phát triển giữa các vùng trong Liên minh châu Âu (EU), sự cách biệt giữa các khu vực dường như ngày càng trầm trọng sau tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Thế giới muôn màu