Nga cảnh báo nguy cơ tái diễn khủng hoảng tên lửa

(ĐTTCO)-Việc Mỹ triển khai các hệ thống tên lửa trên đất liền gần biên giới Nga có thể dẫn đến một cuộc đối đầu tương tự với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói hôm 24-6.
Tàu Đô đốc Gorshkov cập cảng La Habana, Cuba ngày 24-6.
Tàu Đô đốc Gorshkov cập cảng La Habana, Cuba ngày 24-6.

Căng thẳng leo thang

Nga đã chỉ trích dữ dội các kế hoạch của Mỹ trong việc triển khai các hệ thống tên lửa ở Đông Âu và hành động rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba nổ ra vào năm 1962, khi Liên Xô đáp trả việc triển khai tên lửa của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách đưa tên lửa đạn đạo tới Cuba, gây ra một cuộc khủng hoảng và đưa thế giới đến bờ vực chiến tranh hạt nhân.

Cuộc khủng hoảng đã được xoa dịu khi các tàu Liên Xô tiến về Cuba quay trở lại trước sự phong tỏa của Hải quân Mỹ. Cuối cùng, Liên Xô đã đồng ý bỏ tên lửa của mình khỏi Cuba; đổi lại, Mỹ hứa sẽ không xâm chiếm Cuba và bí mật tuyên bố sẽ loại bỏ tên lửa của Mỹ khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nếu mọi thứ tiến xa đến mức triển khai các loại hệ thống tên lửa, thì tình hình đã phức tạp hơn, leo thang đến đỉnh điểm”, hãng tin RIA dẫn lời ông Ryabkov.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra nhận xét tương tự vào tháng 2, khi ông cảnh báo rằng Moscow sẽ có hành động tương ứng với bất kỳ động thái nào của Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân mới gần Nga hơn bằng cách đặt tên lửa của mình gần Mỹ hơn.

Đầu tháng 2, Mỹ tuyên bố rút khỏi INF với Nga trong 6 tháng trừ khi Moscow chấm dứt vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí năm 1987. Nga phủ nhận mọi vi phạm.

Quân đội Nga trong tình trạng báo động cao

Cảnh báo của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov được đưa ra khi một trong những tàu chiến tiên tiến nhất của Hải quân Nga, tàu Đô đốc Gorshkov đã cập cảng La Habana, Cuba ngày 24-6. Con tàu này dự kiến sẽ ở lại Cuba cho hết tháng 6. Tàu Đô đốc Gorshkov được đưa vào phục vụ năm 2018 - được trang bị tên lửa hành trình, hệ thống phòng không và các vũ khí khác.

Tàu khu trục có trụ sở tại cảng Severomorsk ở Bắc cực và là một phần của Hạm đội phương Bắc của Nga. Đây là con tàu đầu tiên trong lớp tàu khu trục mới có khả năng thay thế các tàu khu trục thời Liên Xô cũ để củng cố thêm sức mạnh ở xa bờ biển của Nga. Con tàu đi cùng với tàu hậu cần Elbrus, tàu chở dầu Kama và tàu kéo cứu hộ Nikolai Chiker. Các lực lượng Cuba đóng quân ở lối vào Vịnh La Habana đã chào đón đội tàu bằng 21 phát đại bác.

Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran và NATO tăng cường hoạt động gần biên giới Nga, cũng ngày 24-6, Tổng thống Vladimir Putin bất ngờ đặt các lực lượng vũ trang Nga tại Quân khu Trung ương vào tình trạng báo động cao, thông báo tập trận để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Các hệ thống tên lửa Iskander, S-300, S-400 và xe bọc thép chở quân hiện đại nhất Btr-82 thể hiện khả năng và tư thế sẵn sàng chiến đấu trong đoạn video được Bộ Quốc phòng Nga công bố cùng ngày.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết thêm, các cuộc tập trận được tiến hành nhằm bảo đảm an ninh quân sự ở khu vực Trung Á và ngăn chặn các mối đe dọa khủng bố. Khoảng 150.000 binh sĩ và hơn 20.000 vũ khí đã tham gia vào cuộc kiểm tra sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga. Các cuộc tập trận sẽ tiếp tục cho đến hết ngày 28-6. Bộ Quốc phòng Nga cho biết hơn 50 cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu sẽ được tổ chức tại 35 cơ sở huấn luyện trên toàn quốc trong đợt này.

Trước đó, trong cuộc họp tại Nhà Trắng hồi đầu tháng này với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết triển khai thêm khoảng 1.000 binh sĩ tới quốc gia Đông Âu này để “tập trung vào việc cung cấp thêm khả năng phòng thủ và răn đe”.

Các tin khác