News of the World - vật tế thần

Tập đoàn News Corporation hôm 7-7 quyết định đóng cửa tờ News of the World (Tin Thế giới) hòng hạ nhiệt vụ bê bối nghe trộm điện thoại.

Xuất bản vào chủ nhật hàng tuần, News of the World đã có tuổi đời 168 năm, là một trong số những tờ báo lá cải lâu năm nhất của làng báo Anh Quốc. Nhưng đầu tháng 7 này, News of the World dính vào vụ bê bối nghe trộm hộp thư thoại và bỗng chốc trở thành tâm điểm tin tức cho các tờ báo trên khắp thế giới. Trong bối cảnh như thế, News Corp. tuyên bố đình bản News of the World sau khi ra số cuối cùng vào ngày 10-7.

Tưởng chừng việc đình bản tờ báo sẽ hạ nhiệt dư luận, nhưng thực tế, động thái này lại kích động sự phẫn nộ. Dòng thác nghi ngờ và lên án từ tất cả các hướng đổ ập vào Chủ tịch News Corp. Rupert Murdoch - ông trùm truyền thông thế giới.

News of the World - vật tế thần ảnh 1

Người biểu tình cho rằng Rupert Murdoch thao túng cả Thủ tướng
và Bộ trưởng Bộ Văn hóa Anh.

Khi vụ bê bối lan rộng, truyền thông xã hội đã trở thành một phương tiện quan trọng để mọi người nói lên sự bất mãn của họ. Dư luận đòi hỏi giải trình đầy đủ về các cáo buộc rằng các giám đốc điều hành News of the World đã đút lót viên chức cảnh sát, lừa dối thành viên Quốc hội, thuê các nhà điều tra nghe trộm hộp thư thoại của một cô gái bị sát hại và của các nạn nhân những vụ tấn công khủng bố.

Một người sử dụng Twitter đã phát tán tài liệu Google chứa địa chỉ e-mail của giám đốc điều hành các công ty có đăng quảng cáo trên báo. Tài liệu lan nhanh, hàng trăm người đã gửi e-mail đến các giám đốc điều hành kêu gọi tẩy chay News Corp.

Ngay trong ngày 7-7, hơn 20 công ty cho biết sẽ ngưng hoặc xem lại chi tiêu quảng cáo của họ với News of the World.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Anh, cộng đồng Facebook, Twitter và thậm chí cả nhân viên của Murdoch đặt câu hỏi vì sao Murdoch bỏ rơi News of the World trong lúc với quyền lực của mình, ông có thể dàn xếp vụ việc.

Một số người cho rằng đó là mưu đồ của “ông trùm” vừa xoa dịu dư luận, vừa xoa dịu luật chống độc quyền để được Chính phủ phê duyệt thương vụ News Corp. mua cổ phần kiểm soát trong công ty phát sóng vệ tinh Anh British Sky Broadcasting (BskyB) có tiềm năng sinh lợi rất cao.

Một số người đồn đoán tờ News of the World sẽ được tái sinh dưới hình thức khác. Những người có quan hệ với News Corp. tiết lộ tập đoàn từng điều nghiên ý tưởng xuất bản thêm số chủ nhật cho tờ Sun và động thái đình bản tờ News of the World là để dọn đường cho kế hoạch này.

News International của Murdoch là nhà xuất bản báo chí lớn nhất nước Anh, một địa vị mang đến cho Murdoch  sức ảnh hưởng to lớn về kinh tế và chính trị. Ngoài việc xuất bản News of the World và Sun, News International còn sở hữu tờ Times of London, một tờ báo tuy nhỏ hơn nhưng có uy tín hơn.

Tờ News of the World có số lượng phát hành đến 2,7 triệu bản, đủ để News International thu hút quảng cáo và thống trị trên thị trường. Công ty nghiên cứu truyền thông Enders Analysis nhận xét: “Thị phần quan trọng của họ trên thị trường báo chí là yếu tố cốt lõi cho cơ sở quyền lực của họ ở đất nước này, do đó họ sẽ tìm cách mở 1 ấn phẩm tương tự News of the World dưới thương hiệu khác, nếu không, công việc kinh doanh và doanh thu của họ sẽ có vấn đề".

Những người khác đặt câu hỏi liệu sự thành công của News of the World có thể được tái tạo một cách dễ dàng như vậy. Dù gì thì mọi đồn đoán đều có điểm chung: “ông trùm” lùi để tiến, “bỏ con săn sắt, bắt con cá rô”.

BẢO TRÚC (Tổng hợp)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Bình luận

Trung Quốc “xâm lăng” qua con đường tài chính

(ĐTTCO) - Mặc dù, Trung Quốc đang siết chặt dòng vốn đầu tư ra nước ngoài, song vẫn cho phép thực hiện hàng loạt các thương vụ M&A có giá trị lớn lên đến hàng tỷ USD đối với các công ty tài chính châu Âu.

Thế giới muôn màu

Bát mì bò có giá hơn 7 triệu đồng

(ĐTTCO) - Tại Đài Loan, người ta có thể mua một bát mì bò với giá 180 Đài Tệ (120.000 VNĐ) nhưng thực khách vẫn vui vẻ trả 10.000 Đài Tệ (hơn 7 triệu VNĐ) cho một bát mì đặc biệt.