Nauy sử dụng cá thay thế nhiên liệu hóa thạch

(ĐTTCO) - Hãng tàu thủy Na Uy vừa tuyên bố sẽ bắt đầu sử dụng nhiên liệu khí sinh học làm từ cá, thức ăn thừa để cung cấp năng lượng cho các tàu du lịch.

Nhiên liệu sinh học - biogas đã được sử dụng làm nhiên liệu trong các bộ phận nhỏ của ngành giao thông vận tải bao gồm xe buýt, xe tải. Trong khi đó, Bắc Âu nói chung và Na Uy nói riêng được biết đến nơi có ngành thủy sản và lâm nghiệp lớn, tạo ra một lượng chất thải hữu cơ ổn định cần thiết để sản xuất nhiên liệu sinh học.
Hãng tàu Hurtigruten - Na Uy cho biết các tàu của hãng sẽ sử dụng khí gas sinh học làm từ cá, thức ăn dư thừa cùng với các loại rác thải hữu cơ khác thay thế nhiên liệu hóa thạch nhằm giảm lượng khí thải trên biển gây ô nhiễm môi trường, đồng thời giảm biến đổi khí hậu. Hãng tàu này sẽ trở thành nhà điều hành tàu biển đầu tiên trên thế giới sử dụng nhiên liệu sinh học (LBG), nhiên liệu tái tạo được sản xuất từ cá và các chất hữu cơ khác. Hiện Hurtigruten đang vận hành đội tàu gồm 17 chiếc. Dự kiến đến năm 2021, hãng này sẽ chuyển sang sử dụng khí gas sinh học và khí tự nhiên hóa lỏng cho 6 tàu. Ngoài ra, các tàu cũng được trang bị các khối pin lớn có khả năng tích trữ năng lượng sạch.
Nauy sử dụng cá thay thế nhiên liệu hóa thạch ảnh 1 Hãng tàu Hurtigruten dự kiến sẽ sử dụng khí gas sinh học thay thế cho nhiên liệu hóa thạch. 
Daniel Skjeldam - Giám đốc điều hành của Hurtigruten cho biết “Na Uy là một quốc gia vận tải lớn, nhưng ngành thủy sản và lâm nghiệp cũng có quy mô không nhỏ. Các ngành này tạo ra công ăn việc làm và thu nhập, nhưng cũng sản sinh rất nhiều chất thải. Nếu biết cách xử lý khối lượng lớn chất thải hữu cơ này sẽ giúp mang lại cho các nước Bắc Âu vị thế độc nhất trên thị trường khí sinh học. Chúng tôi đang thúc đẩy việc đổi mới và đầu tư nhiều hơn. Tôi tin rằng đây là khởi đầu cho một ngành công nghiệp lớn trong vài năm tới”. Ông Daniel cũng cho biết thêm, sử dụng năng lượng bền vững có thể giúp giảm nhẹ vấn đề kép Na Uy đang phải đối mặt, đó là biến đổi khí hậu và tình trạng thất nghiệp trong ngành dầu khí.
Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho các phương tiện vận tải đường biển đang gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn các phương tiện đường bộ, bởi lượng khí thải từ tàu thuyền ra môi trường có chứa lưu huỳnh và nhiều chất độc hại khác, gây ô nhiễm môi trường và làm biến đổi khí hậu. Các tàu du lịch lớn nhất thế giới có thể xả thải lượng khí ô nhiễm tương đương với hàng triệu chiếc xe ô tô. Vì vậy, sử dụng khí gas sinh học thay thế cho nhiên liệu hóa thạch sẽ giúp làm giảm các chất gây ô nhiễm và hiệu ứng nhà kính. 
Tổ chức tư vấn công nghiệp Energi Norge vừa công bố chương trình năng lượng xanh và cho biết, có thể Na Uy sẽ hoàn toàn sử dụng năng lượng sạch từ năm 2050. Trong số các quốc gia châu Âu, Na Uy là nước hành động sớm nhất trong việc đưa ra các chính sách, thúc đẩy các hoạt động nhằm giải quyết vấn đề phát thải. Ngoài việc sản xuất năng lượng từ các nguồn năng lượng tái tạo và sạch, quốc gia này đang nhắm đến việc cấm bán mọi phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. 
Bên cạnh đó, Na Uy cũng công bố kế hoạch thực thi một hệ thống thuế “người gây ô nhiễm phải trả tiền” nhằm khuyến khích người dân mua các loại xe thấp và không phát thải. Đến năm 2025, nước này sẽ hoàn toàn cấm xe chạy bằng xăng và chỉ cho phép bán 100% xe điện hoặc xe hybrid. Để đạt được các phương tiện không phát thải, bất kỳ chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch nào đã được bán trước khi lệnh cấm sẽ phải chuyển sang xe hybrid lai hoặc nhiên liệu sinh học. 

Yên Huỳnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Án phạt của các nước khi lái xe say rượu bia

(ĐTTCO) - Sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông có nguy cơ dẫn đến tai nạn. Trên thế giới, nhiều nước đã áp dụng những hình phạt nghiêm khắc để ngăn chặn hành vi lái xe trong tình trạng say rượu bia. Ngoài hình thức phạt hành chính, người vi phạm còn bị tước bằng lái vĩnh viễn hoặc ngồi tù.

Nhân vật

CEO Finbarr O’neill - Vị luật sư có tài lãnh đạo

(ĐTTCO) - CEO Finbarr O’Neill đã trở thành một hiện tượng trong giới doanh nghiệp tại Bắc Mỹ suốt những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, khi giúp Công ty Hyundai Motors America (công ty con của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc có trụ sở tại Mỹ), giữ vững sự ổn định trước những khó khăn đầu tiên ngay sau khi thành lập tại thị trường Bắc Mỹ, và tạo dựng tiền đề cho sự phát triển của công ty trong những năm về sau. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019