Nạn nhân đầu tiên cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

(ĐTTCO) - Sau nhiều tuần neo đậu ngoài Thái Bình Dương, giờ đây tàu chở đậu tương từ Mỹ đã cập cảng Trung Quốc. Điều đáng nói con tàu Peak Pegasus phải chạy lòng vòng trên biển khơi trong một khoảng thời gian khá dài, phát sinh thêm hơn 400.000 USD mới được cập cảng. 
Cảnh dỡ các lô hàng đậu tương nhập khẩu từ Mỹ tại cảng Trung Quốc. Ảnh: Internet
Cảnh dỡ các lô hàng đậu tương nhập khẩu từ Mỹ tại cảng Trung Quốc. Ảnh: Internet
Con tàu Peak Pegasus nhận chở một lô hàng đậu tương trị giá hơn 20 triệu USD, dự kiến sẽ dỡ khoảng 70.000 tấn đậu từ Mỹ tại cảng Đại Liên (Trung Quốc) vào ngày 6-7. Kế hoạch chở hàng diễn ra vào đúng đợt áp đặt thuế quan nhập khẩu lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump. Với mong muốn né được đòn trả đũa từ Bắc Kinh, con tàu này đã phải chạy hết tốc lực, nhưng không kịp. 
Theo Reuters, con tàu trên được dự đoán là lô hàng đậu tương đầu tiên phải hứng chịu mức thuế quan gay gắt trong cuộc chiến thương mại hiện tại. Các giai đoạn cuối của cuộc hành trình kéo dài hơn một tháng của Peak Pegasus đến Đại Liên đã thu hút được sự chú ý của công chúng tại Trung Quốc. Trước khi cập cảng, mọi người cũng liên tục theo dõi liệu nó có đến kịp lúc, trước khi các chính sách thuế quan được khởi động. 
Ngoài ra, còn có hai con tàu chở đậu tương từ Mỹ, Star Jennifer và Cemtec Pioneer, cũng đang ở luẩn quẩn ngoài bờ biển Trung Quốc trong vài tuần qua. 
Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, đậu tương còn là sản phẩm xuất khẩu nông nghiệp hàng đầu của Mỹ sang Trung Quốc, được sử dụng để làm dầu ăn và thức ăn chăn nuôi. Năm 2017, xuất khẩu của các nhà sản xuất đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc đạt 12,7 tỷ USD. 
Tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump cho biết họ sẽ bắt đầu thu thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc có tổng giá trị khoảng 16 tỷ USD vào ngày 23-8. Mục đích nhằm gây sức ép buộc Bắc Kinh tiến hành đàm phán và nhượng bộ. Tuy nhiên, Trung Quốc không có dấu hiệu ngừng gia tăng căng thẳng thương mại, ngược lại còn tuyên bố chính sách trả đũa với mức tương đương.

Các tin khác