Nạn nhân đầu tiên cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

(ĐTTCO) - Sau nhiều tuần neo đậu ngoài Thái Bình Dương, giờ đây tàu chở đậu tương từ Mỹ đã cập cảng Trung Quốc. Điều đáng nói con tàu Peak Pegasus phải chạy lòng vòng trên biển khơi trong một khoảng thời gian khá dài, phát sinh thêm hơn 400.000 USD mới được cập cảng. 

Cảnh dỡ các lô hàng đậu tương nhập khẩu từ Mỹ tại cảng Trung Quốc. Ảnh: Internet

Cảnh dỡ các lô hàng đậu tương nhập khẩu từ Mỹ tại cảng Trung Quốc. Ảnh: Internet

Con tàu Peak Pegasus nhận chở một lô hàng đậu tương trị giá hơn 20 triệu USD, dự kiến sẽ dỡ khoảng 70.000 tấn đậu từ Mỹ tại cảng Đại Liên (Trung Quốc) vào ngày 6-7. Kế hoạch chở hàng diễn ra vào đúng đợt áp đặt thuế quan nhập khẩu lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump. Với mong muốn né được đòn trả đũa từ Bắc Kinh, con tàu này đã phải chạy hết tốc lực, nhưng không kịp. 
Theo Reuters, con tàu trên được dự đoán là lô hàng đậu tương đầu tiên phải hứng chịu mức thuế quan gay gắt trong cuộc chiến thương mại hiện tại. Các giai đoạn cuối của cuộc hành trình kéo dài hơn một tháng của Peak Pegasus đến Đại Liên đã thu hút được sự chú ý của công chúng tại Trung Quốc. Trước khi cập cảng, mọi người cũng liên tục theo dõi liệu nó có đến kịp lúc, trước khi các chính sách thuế quan được khởi động. 
Ngoài ra, còn có hai con tàu chở đậu tương từ Mỹ, Star Jennifer và Cemtec Pioneer, cũng đang ở luẩn quẩn ngoài bờ biển Trung Quốc trong vài tuần qua. 
Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, đậu tương còn là sản phẩm xuất khẩu nông nghiệp hàng đầu của Mỹ sang Trung Quốc, được sử dụng để làm dầu ăn và thức ăn chăn nuôi. Năm 2017, xuất khẩu của các nhà sản xuất đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc đạt 12,7 tỷ USD. 
Tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump cho biết họ sẽ bắt đầu thu thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc có tổng giá trị khoảng 16 tỷ USD vào ngày 23-8. Mục đích nhằm gây sức ép buộc Bắc Kinh tiến hành đàm phán và nhượng bộ. Tuy nhiên, Trung Quốc không có dấu hiệu ngừng gia tăng căng thẳng thương mại, ngược lại còn tuyên bố chính sách trả đũa với mức tương đương.

PHƯƠNG NGỌC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Boeing lún sâu khủng hoảng

Boeing lún sâu khủng hoảng

(ĐTTCO) - Theo tờ Financial Post của Canada, cổ phiếu của Boeing đã giảm 3% trước phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán New York (NYSE) vào thứ ba (12-3), sau khi một loạt quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh, yêu cầu ngừng bay phiên bản 737 MAX 8 sau vụ tai nạn vào Chủ nhật của hãng hàng không Ethiopia.

Hồ sơ

Khủng hoảng Brexit -Kỳ 2: Kịch bản không thỏa thuận

(ĐTTCO) - Nỗ lực bỏ phiếu lần 3 cho thỏa thuận Brexit dày công đàm phán của Thủ tướng Theresa May đã bị Chủ tịch Hạ viện chặn lại hôm 19-3, với lý do "không có gì khác" so với thỏa thuận đã đưa ra bỏ phiếu vào tuần trước. Tình huống này khiến bà May có thể phải yêu cầu EU trì hoãn Brexit ít nhất 3 tháng nữa. Nếu EU không đồng ý, kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ diễn ra.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019