Nam Phi lên kế hoạch quản lý giao dịch tiền điện tử theo giai đoạn

(ĐTTCO) - Nam Phi đã đặt nền tảng cho các cơ quan giám sát tài chính về tiền điện tử khi quốc gia này tìm cách hạn chế các trường hợp gian lận ngày càng tăng và cải thiện việc quản lý các dòng chảy xuyên biên giới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi các loại tiền kỹ thuật số chuyển từ vùng ngoại vi của thế giới tài chính sang dòng chính, các nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử đã phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn trên toàn thế giới.

Ở nền kinh tế phát triển nhất của châu Phi, sự sụp đổ của một nhà giao dịch Bitcoin vào cuối năm ngoái, được cho là kế hoạch Ponzi lớn nhất của đất nước, và các trường hợp lạm dụng thị trường khác đã làm nổi bật sự cần thiết của các quy tắc chặt chẽ hơn.

Vì vậy, Tổ Công tác Fintech liên chính phủ của Nam Phi hôm 12/6 cho biết: “Tài sản tiền điện tử sẽ được đưa vào sự quản lý của cơ quan quản lý Nam Phi theo từng giai đoạn và có cấu trúc. Tuy nhiên, cần nhắc lại rằng dù có hay không có quy định, tài sản tiền điện tử vẫn tiềm ẩn rủi ro và dễ bay hơi”.

Báo cáo của Tổ đưa ra 25 khuyến nghị và phác thảo cách tiếp cận dựa trên hoạt động và hợp tác để tạo ra một khuôn khổ quy định. Nó cũng nhấn mạnh nhu cầu hiểu biết về tài chính tốt hơn cho người tiêu dùng khi mối quan tâm bán lẻ đối với tiền kỹ thuật số ngày càng tăng.

Vào tháng 1, giá trị hàng ngày của giao dịch tài sản tiền điện tử lần đầu tiên vượt quá 2 tỷ rand (147 triệu đô la) ở Nam Phi, cho thấy sự hấp dẫn đáng kể trong một thị trường phần lớn không được kiểm soát bởi các cơ quan quản lý.

Tháng trước, Ngân hàng Dự trữ Nam Phi cho biết họ hiện đang kiểm tra tính khả thi và tính thích hợp của một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương dưới dạng phương tiện thanh toán hợp pháp điện tử cho mục đích chung là bán lẻ.

Sự hỗ trợ của báo cáo quan điểm từ Nhóm công tác sẽ cung cấp cho các cơ quan quản lý của quốc gia, bao gồm Cơ quan quản lý khu vực tài chính, các công cụ cần thiết để bắt đầu thực hiện các biện pháp liên quan đến các khuyến nghị của tổ.

Các tin khác