Myanmar lo sợ dự án cảng Kyaukpyu gánh nợ từ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Các nhà chức trách Myanmar đang lo ngại sự phát triển của công trình cảng Kyaukpyu, sẽ khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh một khoảng nợ lớn với Trung Quốc.

Myanmar lo sợ dự án cảng Kyaukpyu gánh nợ từ Trung Quốc

Dự án cảng nước sâu Kyaukpyu ban đầu dự kiến được đầu tư với mức giá 7,3 tỷ USD. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ tài chính Set Aung, người được chỉ định đàm phán lại quy mô dự án vào tháng 5, cho biết quy mô dự án đã thu nhỏ lại đáng kể. Trong khi đó, Sean Turnell, cố vấn kinh tế cho lãnh đạo quân sự của Myanmar, cũng khẳng định chi phí đầu tư dự án chỉ khoảng 1,3 tỷ USD, một cái giá hợp lý hơn với Myanmar.
Tập đoàn Citic của Trung Quốc, nhà phát triển chính của dự án, cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra và 1,3 tỷ USD được chi cho giai đoạn đầu và dự kiến dự án sẽ được chia làm 4 giai đoạn. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang, cho biết các bên đang có các cuộc đàm phán thương mại về quy mô dự án cảng Kyaukpyu.
Kế hoạch ban đầu dự án sẽ phát triển khoảng 10 bến tàu tại cảng nước sâu 25m để đáp ứng các tàu chở dầu lớn, nhưng hiện nay quy mô dự án sẽ được sửa lại chỉ còn 2 bến. Với dự định ban đầu cảng Kyaukpyu có khả năng chứa container để cạnh tranh với các cảng như Manila hoặc Valencia ở Tây Ban Nha. Trung Quốc dự tính xây dựng trên cảng một khu kinh tế đặc biệt với chi phí lên đến 10 tỷ USD, dự kiến bắt đầu vào năm 2018. Và một khu công nghiệp có diện tích 1.700ha trị giá 2,3 tỷ USD để thu hút các ngành công nghiệp lọc dầu và dệt.
Cảng Kyaukpyu là một phần quan trọng trong sáng kiến “Một vành đai – Một con đường” của Trung Quốc, nhằm mở rộng liên kết thương mại trên toàn thế giới. Tuy nhiên dự án bị nhiều quốc gia phản ứng vì gia tăng gánh nặng nợ quốc gia để xây dựng các công trình phục hưng “con đường tơ lụa cổ” này.
Bắc Kinh đã đẩy mạnh các cơ hội chiến lược ở Myanmar, bao gồm cả việc tiếp cận ưu đãi vào cảng Kyaukpyu – cảng này là khởi đầu cho một đường ống dài 770km cung cấp dầu và khí tự nhiên cho tỉnh Vân Nam ở Trung Quốc và lộ trình này sẽ thay thế cho việc nhập khẩu năng lượng từ Trung Đông. 

Nhã Trúc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Lo ngại bẫy nợ, hàng loạt quốc gia ở châu Á đang cân nhắc lại và không còn xem những khoản đầu tư trong khuôn khổ dự án sáng kiến “vành đai và con đường” của Trung Quốc là hoạt động kinh doanh bình thường.

Hồ sơ

Trung Quốc kết thúc chu kỳ tăng trưởng? - Kỳ 1: Tăng trưởng sụt giảm mạnh

(ĐTTCO) - Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã kết thúc năm 2018 với mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 thập niên. Theo Capital economy, Trung Quốc đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm. Các nhà phân tích nhận định tăng trưởng GDP năm 2018 của Trung Quốc ở mức 6,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và giảm so với mức 6,8% của năm 2017.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019