Mỹ từ chối miễn trừ thuế cho các phụ tùng ôtô do Trung Quốc sản xuất

(ĐTTCO)-Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối các yêu cầu miễn trừ thuế đối với nhiều phụ tùng trong các sản phẩm của Tesla, Uber và General Motors (GM).

Một mẫu xe của Tesla được trưng bày tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc ngày 17/4. (Ảnh: THX/TTXVN)

Một mẫu xe của Tesla được trưng bày tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc ngày 17/4. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối các yêu cầu miễn trừ thuế đối với nhiều phụ tùng trong các sản phẩm của Tesla, Uber và General Motors (GM).

Sau khi Mỹ đánh thuế 25% đối với lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD hồi năm ngoái, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã cho phép các công ty nộp đơn xin miễn trừ.

Tuy nhiên, nhiều văn bản từ chính phủ cho thấy USTR đã từ chối yêu cầu miễn trừ đối với nhiều loại phụ tùng của dòng xe Model 3 của Tesla, bao gồm máy tính ôtô và màn hình trung tâm, với lý do cả hai phụ tùng này đều liên quan đến “một sản phẩm quan trọng về mặt chiến lược hoặc có liên quan đến chiến lược “Made in China 2025” (Sản xuất tại Trung Quốc 2025) hay các chương trình công nghiệp khác của Trung Quốc.”

Trước đó hồi tháng Năm, hãng tin Reuters đưa tin USTR đã từ chối một yêu cầu khác của Tesla, trong đó công ty này xin được miễn trừ thuế đối với “bộ não” máy tính Autopilot của mình.

USTR cũng từ chối hơn 50 yêu cầu từ nhà sản xuất ôtô GM xin được hưởng miễn trừ đối với các phụ tùng sản xuất tại Trung Quốc mà hãng này sử dụng cho các dòng xe của mình như bộ điều khiển điện tử trong các loại xe điện và xe lai.

Các phụ tùng khác như ăngten tần số cao, công tắc khóa điện bấm nút, dây điện hạ thế, các phụ tùng phanh và phụ tùng xe điện cũng nhận được cái “lắc đầu” của USTR, dù GM cho biết nhiều loại phụ tùng chỉ có ở Trung Quốc hoặc sẽ mất chi phí cực lớn nếu chuyển hoạt động sản xuất đi nơi khác.

Uber cũng không phải là ngoại lệ khi yêu cầu được miễn trừ mức thuế 25% đối với xe đạp điện do Trung Quốc sản xuất mà khách hàng thuê qua ứng dụng của hãng cũng bị USTR từ chối. Ngoài ra, cơ quan này cũng nói không với một loạt các yêu cầu tương tự từ Nissan và Fiat Chrysler.

Tính đến nay, USTR đã từ chối hơn 7.000 sản phẩm trong tổng số 13.000 yêu cầu được miễn trừ thuế.

Đông thái này cho thấy biện pháp mang tính hệ thống của chính quyền Tổng thống Trump nhằm ngăn chặn những nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển các ngành công nghệ cao mà Washington cho là hưởng lợi từ việc đánh cắp và ép buộc chuyển giao công nghệ đối với tài sản trí tuệ của Mỹ.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Singapore sẽ trải qua sự suy giảm mạnh nhất, với mức tăng trưởng GDP giảm từ 3,1% năm 2018 xuống 1,9% năm 2019.

Đông Nam Á trong thương chiến Mỹ - Trung

(ĐTTCO)-Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang chậm lại và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang, dự kiến GDP khu vực Đông Nam Á (ĐNA) giảm từ 5,3% trong 2018 xuống còn 4,8% trong năm nay, trước khi giảm nhẹ xuống 4,7% vào 2020.

Hồ sơ

Án phạt của các nước khi lái xe say rượu bia

(ĐTTCO) - Sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông có nguy cơ dẫn đến tai nạn. Trên thế giới, nhiều nước đã áp dụng những hình phạt nghiêm khắc để ngăn chặn hành vi lái xe trong tình trạng say rượu bia. Ngoài hình thức phạt hành chính, người vi phạm còn bị tước bằng lái vĩnh viễn hoặc ngồi tù.

Nhân vật

CEO Finbarr O’neill - Vị luật sư có tài lãnh đạo

(ĐTTCO) - CEO Finbarr O’Neill đã trở thành một hiện tượng trong giới doanh nghiệp tại Bắc Mỹ suốt những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, khi giúp Công ty Hyundai Motors America (công ty con của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc có trụ sở tại Mỹ), giữ vững sự ổn định trước những khó khăn đầu tiên ngay sau khi thành lập tại thị trường Bắc Mỹ, và tạo dựng tiền đề cho sự phát triển của công ty trong những năm về sau. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019