Mỹ sẽ tạm thời miễn thuế cho hơn 400 mặt hàng nhập từ Trung Quốc

(ĐTTCO)-Tổng cộng có 437 loại sản phẩm được miễn trừ, bao gồm những mặt hàng như đèn cây thông Giáng Sinh, ống hút nhựa, dây xích thú cưng và bảng mạch.
Ống hút nhựa là một trong số 437 sản phẩm được miễn trừ thuế quan. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ống hút nhựa là một trong số 437 sản phẩm được miễn trừ thuế quan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo ba tài liệu mới nhất vừa được Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố ngày 20/9, Chính phủ Mỹ sẽ tạm thời miễn trừ thuế quan cho hơn 400 loại sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tổng cộng có 437 loại sản phẩm được miễn trừ, bao gồm những mặt hàng như đèn cây thông Giáng Sinh, ống hút nhựa, dây xích thú cưng và bảng mạch.

Những sản phẩm trên là một phần của 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị Mỹ áp thuế hồi năm ngoái.

Hiện chưa rõ việc loại trừ này được áp dụng lên lượng hàng hóa có giá trị bao nhiêu.

Các tài liệu cũng đề cập tới ba nhóm được miễn trừ thuế quan. Một nhóm nằm trong đợt áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bắt đầu vào ngày 24/9/2018.

Lệnh miễn trừ cho nhóm này sẽ hết hạn vào ngày 7/8/2020.

Một nhóm khác thuộc lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD bị áp thuế từ ngày 23/8/2018 với lệnh miễn trừ dự kiến sẽ hết hạn sau một năm kể từ khi công bố thông báo này (20/9/2020).

Nhóm cuối cùng nằm trong lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD bị áp thuế từ ngày 6/7/2018. Thời gian miễn trừ cũng sẽ hết hạn vào ngày 20/9/2020.

Các tài liệu cho biết việc miễn trừ xuất phát từ hơn 1.100 yêu cầu do các công ty cùng những thực thể khác ở Mỹ gửi lên USTR.

Việc miễn trừ được đưa ra trong bối cảnh các quan chức cấp thứ trưởng của Mỹ và Trung Quốc gặp nhau tại Washington trong hai ngày 19-20/9 (theo giờ địa phương) để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán cấp cao dự kiến vào tháng Mười tới.

Chuyên gia Stephen Olson tại Quỹ Hinrich nhận định rằng lệnh miễn trừ mới nhất là sự thừa nhận ngầm của Mỹ về những thiệt hại mà việc áp thuế gây ra cho nước này.

Ông Olson cũng cho rằng thời điểm của quyết định trên rất “thú vị."

Có vẻ như cả hai bên đã xác định rằng việc leo thang căng thẳng hơn nữa là điều không ai mong muốn vào thời điểm hiện tại.

Vì vậy cả Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng tạo ra bầu không khí tích cực trước vòng đàm phán tháng Mười, với hy vọng rằng những cuộc đàm phán đó ít nhất sẽ ngăn chặn bất kỳ khả năng suy thoái kinh tế sâu hơn nữa.

Hồi tuần trước, Bộ Tài chính Trung Quốc đã tuyên bố sẽ miễn trừ thuế cho 16 dòng sản phẩm của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó nói rằng ông sẽ trì hoãn việc tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đến ngày 15/10.

Trước khi các cuộc đàm phán rơi vào bế tắc hồi tháng Năm, các quan chức Mỹ cho biết hai bên đã đạt được tiến triển trong vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và Trung Quốc đã đề xuất về một loạt vấn đề với mức độ sâu hơn trước đó.

Các quan chức Mỹ cũng đề cập đến tiến triển về vấn đề tấn công mạng, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và các rào cản thương mại phi thuế quan.

Tuy nhiên, khi không đạt thỏa thuận, phía Mỹ nói Trung Quốc đã rút lại các cam kết về các vấn đề thương mại điện tử.

Các tin khác