Mỹ lạc quan về thỏa thuận thương mại cuối cùng với Trung Quốc

(ĐTTCO)-Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đàm phán thương mại với Trung Quốc đang có tiến triển và tin rằng hai bên "sẽ sớm đạt được" thỏa thuận cuối cùng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Getty Images)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Getty Images)

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đàm phán thương mại với Trung Quốc đang có tiến triển và tin rằng hai bên "sẽ sớm đạt được" thỏa thuận cuối cùng.

Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng trên Fox Business Network vào ngày 22/3, Tổng thống Trump bày tỏ lạc quan về điều này và cho rằng đây cũng là điều mà Trung Quốc đang thực sự mong muốn.

Về việc duy trì áp thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc thời gian qua, Tổng thống Trump nhấn mạnh điều này không đồng nghĩa với việc đàm phán đang gặp khó khăn.

Ngoài ra, ông tỏ ý hy vọng duy trì được mức thuế 25% đối với lĩnh vực sản xuất xe hơicủa châu Âu trong bối cảnh đàm phàn thương mại với Liên minh châu Âu (EU) đang diễn ra riêng rẽ.

Khi được hỏi về việc có nhất trí giảm thuế xuống 0% hay không, Tổng thống Trump nêu rõ sẽ áp dụng với một số mặt hàng nhất định, nhưng không phải ôtô.

Theo kế hoạch, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ tới Trung Quốc vào tuần tới để tham gia vòng đàm phán thương mại, được đánh giá là đang bước vào giai đoạn cuối cùng nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài suốt 8 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Mỹ và Trung Quốc rơi vào một cuộc chiến thương mại sau khi hai bên trả đũa nhau bằng các biện pháp thuế áp lên hàng nhập khẩu của nhau trị giá hàng trăm tỷ USD. Đến nay, tổng giá trị hàng hóa bị tăng thuế của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Hai bên cho biết các cuộc đàm phán đã đạt tiến triển, theo đó Nhà Trắng đã hoãn kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vòng đàm phán tiếp theo.

Tuy nhiên, cho đến nay, giới chức hai nước vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về cách thức xác định các nội dung nào trong thỏa thuận có thể triển khai được.

Trong khi đó, quan hệ thương mại EU- Mỹ lại đang đứng trước nguy cơ căng thẳng sau khi ngày 20/2 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đệ trình báo cáo lên Nhà Trắng với nội dung cho rằng hoạt động nhập khẩu ôtô có thể gây tổn hại tới an ninh quốc gia, mở đường cho Tổng thống Trump áp thuế nhập khẩu ôtô có thể lên tới 25% như cảnh báo từng đưa ra.

Tuy nhiên, hiện Tổng thống Trump vẫn chưa đưa ra quyết định về vấn đề này.

Các tin khác