Mỹ điều tra Trung Quốc vi phạm bản quyền trí tuệ

(ĐTTCO) - Ngày 14-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh ủy quyền tiến hành điều tra cáo buộc về những vi phạm bản quyền trí tuệ Mỹ của Trung Quốc.
Mỹ điều tra Trung Quốc vi phạm bản quyền trí tuệ

Sắc lệnh điều tra

Theo sắc lệnh này, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer được chỉ đạo xác định liệu các chính sách thương mại của Trung Quốc có ép buộc các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ cho nước này hay không.

Phát biểu trước ký sắc lệnh trên, Tổng thống Trump khẳng định Đại sứ Lightizer có toàn quyền cân nhắc mọi lựa chọn, với các biện pháp trả đũa nếu cần.

Theo ông, bảo vệ người lao động Mỹ là nghĩa vụ và bổn phận của ông.

Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố sẽ bảo vệ tác quyền, thương hiệu bí mật thương mại và các tài sản trí tuệ khác, điều có ý nghĩa sống còn đối với an ninh và sự thịnh vượng của nước Mỹ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng cho biết thêm "đây mới chỉ là sự khởi đầu".

Trước đó, ông Lighthizer cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện với Trung Quốc, và, nếu cần, sẽ đưa ra hành động để bảo vệ tương lai các ngành nghề Mỹ.

Bắc Kinh đã ngay lập tức đáp trả, cảnh báo hậu quả nghiêm trọng của một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, việc Mỹ bắt đầu cuộc điều tra sẽ không ngay lập tức dẫn đến cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Theo quy định, ông Lighthizer trước tiên cần có được kết quả sơ bộ về các hoạt động bất công của Bắc Kinh trước khi mở một cuộc điều tra chính thức. Quá trình này có thể kéo dài đến 1 năm.

Năm 2016, thâm hụt thương mại song phương của Mỹ với Trung Quốc đạt 350 tỷ USD.

Thời gian qua, Tổng thống Trump liên tục quy trách nhiệm cho hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là nguyên nhân làm giảm việc làm trong nhiều ngành nghề của nước Mỹ.

Trung Quốc cấm nhập khẩu sản phẩm Triều Tiên

Bị ông Trump dọa điều tra, TQ ra lệnh cấm nhập toàn diện hàng loạt sản phẩm của Triều Tiên

Bộ thương mại Trung Quốc cho biết lệnh cấm thông báo ngày 14/8 là nhằm thực hiện nghị quyết số 2371 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, căn cứ theo Luật mậu dịch đối ngoại của nước này.
Bị ông Trump dọa điều tra, TQ ra lệnh cấm nhập toàn diện hàng loạt sản phẩm của Triều Tiên

Theo đó, Bắc Kinh tuyên bố cấm toàn diện việc nhập khẩu than, sắt và quặng sắt, chì và quặng chì, các loại thủy hải sản. Lệnh cấm được thực thi từ ngày mai, 15/8.

Bắt đầu từ ngày 5/9, Trung Quốc sẽ ngừng làm thủ tục nhập khẩu, kể cả với các lô hàng từ Triều Tiên đã khai báo với hải quan Trung Quốc nhưng chưa hoàn thành thủ tục thông quan.

Các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu than không do Triều Tiên sản xuất, nhưng vận chuyển qua cảng Rason của Triều Tiên, được yêu cầu phải xin giấy phép theo nghị quyết số 1718 của HĐBA.

Động thái của chính phủ Trung Quốc được cho là nhượng bộ Mỹ, khi các quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump ngày 14/8 (giờ địa phương) sẽ yêu cầu Phòng thương mại Mỹ điều tra hoạt động thương mại của Trung Quốc, và buộc các cơ quan thương mại ở nước này phải giao nộp sỡ hữu trí tuệ.

Việc ông Trump cảnh báo điều tra vấn đề thương mại của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Mỹ không hài lòng với đóng góp của Bắc Kinh trong xử lý vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Chính quyền Trump nhiều lần yêu cầu Trung Quốc tăng sức ép lên Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ nói rằng ông sẽ không gây khó dễ với Trung Quốc nếu nước này đóng vai trò tích cực hơn với Triều Tiên.

Phản ứng trước tuyên bố của Mỹ, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 14/8 nói "chiến tranh thương mại không có tương lai, không có kẻ thắng mà chỉ có người thua".

Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 13/8 phản bác rằng việc Mỹ liên hệ vấn đề thương mại Mỹ-Trung với vấn đề hạt nhân Triều Tiên là "phi lý". Tờ này cảnh báo một cuộc chiến thương mại sẽ tác động lên bầu không khí chung trong quan hệ song phương, và kêu gọi hai nước "duy trì các mối quan hệ đan xen".

Các tin khác