Mỹ chấm dứt chính sách di dân không khoan nhượng

(ĐTTCO)-Trong một động thái bất ngờ, rạng sáng 21-6 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hủy bỏ quy định chia tách trẻ em trong các gia đình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ với cha mẹ ngay khu vực biên giới. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hủy bỏ quy định chia tách trẻ em trong các gia đình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hủy bỏ quy định chia tách trẻ em trong các gia đình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ

Hạ viện Mỹ cùng ngày dự kiến bỏ phiếu đối với 2 dự luật nhằm chấm dứt việc chia rẽ các gia đình nhập cư bất hợp pháp cũng như giải quyết các vấn đề di cư khác. 

 Siết chặt người nhập cư
Tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã thông báo về chính sách “không khoan nhượng” nhằm bảo vệ biên giới và ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp. Theo đó những người bị bắt khi đang cố gắng nhập cư trái phép vào Mỹ sẽ đối diện các cáo buộc hình sự, điều kiện buộc họ phải cách ly với con cái mình.
Những cha mẹ di cư này bị đưa vào các nhà tù liên bang, trong khi con cái họ bị chuyển tới các trại tập trung và một số đoạn băng ghi hình cho thấy tại đây, các em phải ở trong các xà lim bằng bê tông và song sắt, gây ra làn sóng phẫn nộ nói trên. 

Tuy nhiên, theo sắc lệnh mới vừa ban hành ngày 21-6, những đối tượng là người trưởng thành vượt biên trái phép, kể cả có ý định xin cấp quy chế tị nạn, sẽ bị bắt giữ và buộc tội xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Mỹ. Đây là quy định được bảo lưu so với văn bản công bố hôm 7-5. Tổng thống Donald Trump lưu ý rằng ông hy vọng việc ký sắc lệnh này sẽ diễn ra song song với việc dự thảo luật về vấn đề nhập cư sẽ được Quốc hội thông qua. 

Mặc dù trẻ em trong những nhóm gia đình di cư vượt biên trái phép sẽ không bị chia tách khỏi cha mẹ, nhưng Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ tiếp quản từ Bộ Tư pháp và Bộ Dịch vụ con người và nhà ở trách nhiệm giam giữ những nhóm gia đình này. Các gia đình này sẽ bị giam giữ trong thời gian chờ tòa xét xử và thời gian các cơ quan chức năng Mỹ xét duyệt đơn xin nhập cư. Khoảng thời gian này có thể kéo dài nhiều tháng tới vài năm.
Vì vậy, nội các của Tổng thống Donald Trump sẽ tìm cách thay đổi quy định Định cư Flores 1997, theo đó cấm việc giam giữ trẻ em quá 20 ngày. Sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump cũng nêu rõ các trường hợp di cư có yếu tố gia đình sẽ được ưu tiên xem xét.
Ngoài ra, sắc lệnh mới của Tổng thống Donald Trump chỉ thị Bộ Quốc phòng Mỹ cho phép việc sử dụng các tòa nhà sẵn có làm nơi lưu trú tạm thời cho những người di cư phi pháp và trong trường hợp cần thiết có thể xây thêm nhiều tòa nhà mới. 
  
Khó khăn của Tổng thống Donald Trump

Lãnh đạo các nước như Mexico, Guatemala, Honduras… đã nhận định đây là một tin tức tốt lành, chấm dứt sự chia rẽ vô nhân đạo các trẻ em nhập cư với cha mẹ. Tổng thống Honduras nhấn mạnh các nước phải xử lý vấn đề tận gốc rễ và cần tạo thêm cơ hội tại Trung Mỹ, nhất là các cơ hội đầu tư, việc làm, tạo thêm thu nhập và giúp các nước khu vực này thịnh vượng hơn.

Trước đó, nội các của Tổng thống Donald Trump đã từng gây tranh cãi bởi các chính sách nhập cư khắt khe. Quyết định của Tổng thống Donald Trump lần này được coi là một động thái bất ngờ từ khi ông nhậm chức hồi đầu năm 2017 vì ông chưa bao giờ nhượng bộ trước bất kỳ chính sách gây tranh cãi nào. Do vậy, sắc lệnh này có thể coi là động thái đảo chiều chính sách đáng kể nhất của ông kể từ khi nhận nhiệm sở.
Và theo giới quan sát, ông Donald Trump nhận thấy vấn đề chia rẽ gia đình đang trở thành một vấn đề chính trị gây tranh cãi. Tuy nhiên, sắc lệnh mới cũng khiến nội các của ông Donald Trump đối mặt với một thách thức khác là làm thế nào để không chia rẽ gia đình nếu cha mẹ của những đứa trẻ bị tạm giữ và có thể trong một thời gian dài do nhập cư trái phép.

Các tin khác