Mỹ áp thuế bổ sung lên hàng Trung Quốc

(ĐTTCO)-Các quan chức Nhà Trắng cho biết các biện pháp đánh thuế đối với Trung Quốc có thể được giảm nhẹ nếu nước này đáp ứng các yêu cầu về thương mại của Mỹ.
Mỹ chính thức áp thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (Ảnh minh họa, nguồn Reuters)
Mỹ chính thức áp thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (Ảnh minh họa, nguồn Reuters)

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9 tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và mức thuế sẽ tăng lên 25% vào đầu năm sau.

Trong thông báo ngày 17/9, Tổng thống Donald Trump cho biết mức thuế 10% đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 24/9 và mức thuế 25% sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2019.
Ông Trump tuyên bố nếu Trung Quốc có hành động trả đũa đối với những người nông dân và các ngành công nghiệp Mỹ, Mỹ sẽ tiến hành giai đoạn 3 với việc đánh thuế bổ sung lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.
Nhà Trắng đã bỏ 300 mặt hàng khỏi danh sách đánh thuế được đề xuất trước đó bao gồm đồng hồ thông minh, một số hóa chất và mũ bảo hiểm xe đạp.
Các quan chức Nhà Trắng cho biết các biện pháp đánh thuế đối với Trung Quốc có thể được giảm nhẹ nếu nước này đáp ứng các yêu cầu về thương mại của Mỹ. Các yêu cầu của Mỹ bao gồm cho phép các công ty Mỹ được tiếp cận nhiều hơn đối với thị trường Trung Quốc và Trung Quốc phải từ bỏ việc yêu cầu các công ty Mỹ bàn giao các công nghệ có giá trị cho các đối tác Trung Quốc. Ngoài ra, các quan chức Nhà Trắng cũng cho biết Mỹ sẽ chỉ tiếp tục đàm phán thương mại nếu phía Trung Quốc nghiêm túc nhượng bộ về các vấn đề này. 

Trước đó, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, Tổng thống Trump không hài lòng về các kết quả đàm phán với Trung Quốc. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nước này sẽ đáp trả nếu Mỹ tiến hành áp thuế bổ sung. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng bày tỏ hy vọng tình hình cuối cùng cũng sẽ được giải quyết. 

Quyết định áp thuế của Tổng thống Trump dự kiến sẽ gia tăng căng thẳng trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc. Hai bên đã áp thuế trị giá 50 tỷ USD lên hàng hóa của nhau và các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên trong thời gian qua đã thất bại trong việc tìm kiếm một giải pháp phù hợp.

Các tin khác