Thư Singapore

Mục tiêu phong thủy

Cách đây 2 năm, nhiều chuyên gia phong thủy tại Singapore cho rằng năm Thổ Ngưu (Earth Ox) qua đi sẽ nhường chỗ cho Kim Hổ (Metal Tiger) với nhiều khó khăn, bạo tàn, nghiệt ngã. Về âm dương ngũ hành, năm con cọp bị mất cân đối vì Kim sẽ triệt Mộc, trong khi Thủy (nước) lại ít quá làm sao đưa Mộc đi chỗ khác nhằm phục vụ cho việc phát triển.

Cách đây 2 năm, nhiều chuyên gia phong thủy tại Singapore cho rằng năm Thổ Ngưu (Earth Ox) qua đi sẽ nhường chỗ cho Kim Hổ (Metal Tiger) với nhiều khó khăn, bạo tàn, nghiệt ngã. Về âm dương ngũ hành, năm con cọp bị mất cân đối vì Kim sẽ triệt Mộc, trong khi Thủy (nước) lại ít quá làm sao đưa Mộc đi chỗ khác nhằm phục vụ cho việc phát triển.

Sang năm thỏ (năm Mão - mèo - ở ta), họ lại nói 2 yếu tố xung khắc Kim và Mộc đi đôi với nhau, kéo theo năng lượng xấu nên đây là năm không tốt. Nhưng rồi người Singapore vẫn đón mừng năm mới trong niềm lạc quan và gọi năm 2010 là năm con hổ vàng và năm ngoái 2011 là năm con thỏ vàng.

Tôi không rõ bạn có tin những lời dự báo phong thủy như trên hay không. Với tôi chẳng có năm nào là xấu và 2011 là một năm tốt lành.

Nhưng như một cậu học trò được thầy cô trao cho bảng thành tích cuối năm học, những ngày cuối cùng năm Tân Mão là dịp để tôi đánh giá lại những gì mình đã học tốt và những gì còn kém cỏi. Tôi bắt đầu cho điểm những hoạt động của mình trong các lĩnh vực cụ thể và tự xếp mình hạng cao nhất là AAA.

Về kinh doanh, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng doanh nghiệp nhỏ của tôi vẫn hoạt động tương đối hiệu quả. Tôi được khách hàng và đối tác ưu ái, làm nghề báo thì được tòa soạn báo và độc giả quan tâm đến những bài viết của mình.

Về gia đình, tôi có người bạn đời lúc nào cũng thông cảm, động viên và khuyến khích tôi làm những điều có ích cho cộng đồng và xã hội. Con gái tôi học lớp 5 mặc dù không xuất sắc nhưng đã biết nói tiếng Việt nhiều hơn và biết chia sẻ với bạn học người Singapore những điều lý thú về đất nước Việt Nam.

Sức khỏe, tinh thần của tôi vẫn tốt với bầu nhiệt huyết Việt Nam tràn đầy. Tài chính thuộc loại thường thường bậc trung nhưng tôi vẫn hy vọng biết đâu một ngày nào đó mình trở thành triệu phú đô la.

Về tâm linh, tôi đã bắt đầu suy tư nhiều hơn về cái chết nhưng có lẽ nhờ vậy mà tôi biết trân trọng cuộc sống của mình hiện nay. Mỗi sáng thức dậy, tôi cảm ơn tạo hóa đã cho tôi có mặt trên cõi đời này để làm những điều có ý nghĩa…

Bạn có thể bảo tôi có vẻ tự hào quá đáng với những gì đã có nhưng xin được nói rõ thang xếp hạng AAA nói trên của tôi dựa trên viết tắt của ba từ tiếng Anh là Attitude (thái độ), Availability (khả năng sẵn sàng có mặt) và Aim (mục tiêu).

Trong năm con mèo tôi đã làm được nhiều thứ nhờ vào thái độ tích cực luôn nhìn vào những mặt tốt của vấn đề. Những dự án kinh doanh thất bại hay những vấp ngã trong cuộc sống gia đình và giao tế xã hội là những bài học giúp tôi trưởng thành hơn.

Trong quan hệ với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng, bạn bè hay người thân tôi luôn cố gắng sẵn sàng để xử lý hay đáp ứng mọi yêu cầu phát sinh. Với SGGP - Đầu tư Tài chính, ngoại trừ những lúc quá bận bịu hay sức khỏe không cho phép, tôi đều cố gắng viết bài mỗi khi tòa soạn yêu cầu hay gợi ý.

Nhưng tất cả những điều đó chắc chắn không thực hiện được nếu như tôi không đặt mục tiêu cụ thể. Thật vậy, với trải nghiệm và cảm nhận của bản thân, một trong những nhân tố tiên quyết dẫn đến thành công trong 1 năm là việc đặt mục tiêu trong thời điểm đầu năm mới.

Bởi lẽ, sau khi đánh giá những việc đã làm, nếu không đưa ra những mục tiêu mới chúng ta sẽ không biết mình đi đến đâu. Việc xác định mục tiêu cho phép biến tầm nhìn của mình thành những kế hoạch khả thi cụ thể và bắt bạn phải đạt được những điều mình muốn làm.

Mục tiêu sẽ là động lực huy động tất cả nguồn lực mà bạn có, sắp xếp thời gian và tạo cảm hứng cho chúng ta tập trung vào những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu. Bạn có thể xác định mục tiêu với những hoạt động đa dạng trong cuộc sống như việc làm, kinh doanh, tài chính, phát triển cá nhân, gia đình, bạn bè, sức khỏe, tinh thần hay cộng đồng.

Bạn có thể chia sẻ với những người xung quanh, bạn bè hay người thân để xem mục tiêu nào có thể thực hiện được và mục tiêu nào quá xa vời. Sau khi xem xét bức tranh tổng thể, bạn đi vào những lĩnh vực cụ thể và xem liệu mình có thể làm được những gì.

Theo nhiều nhà tư vấn, để xác định mục tiêu một cách hiệu quả, bạn có thể ghi nhớ 5 điểm trong từ SMART (khôn ngoan) là viết tắt của những chữ Specific (cụ thể), Measurable (đo được), Achievable (đạt được), Realistic (thực tế) và Timely (có thời hạn)…

Trong không khí “tống Mão nghinh Thìn” đón mừng năm mới 2012, tôi xin được chia sẻ với độc giả những cảm nhận, suy nghĩ và trải nghiệm của một doanh nhân làm nghề tư vấn, sinh sống và làm việc xa nhà với trái tim luôn hướng về quê cha đất tổ cho dù đi bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào.

Trong năm mới, nếu muốn hưởng Phúc-Tài-Lộc, bạn có thể tham khảo ý kiến của các nhà tư vấn “gió nước”. Nhưng với riêng tôi Phúc-Tài-Lộc đâu cũng có và chẳng ở đâu xa. Một trong những câu thần chú các nhà phong thủy thường đưa ra tư vấn khách hàng là phải đảm bảo hài hòa ngũ hành Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ.

Tuy nhiên, thông điệp tôi muốn chia sẻ với bạn là hãy tổ chức cuộc sống cân bằng với gia đình, cộng đồng, xã hội cùng với 3 chữ A nói trên: thái độ tích cực, khả năng sẵn sàng có mặt và quyết tâm xác định mục tiêu trong năm mới.

Singapore, ngày 14-1-2012

Các tin khác