Mùa hè ảm đạm ở Nhật Bản

(ĐTTCO) - Hè năm 2018 Nhật Bản hứng chịu 2 đợt thiên tai liên tục đánh vào xứ sở mặt trời mọc này gần như là cùng lúc. 
Mùa hè ảm đạm ở Nhật Bản
Đầu tháng 7, đợt lũ lụt cùng với sạt lở đất kéo đến tận thời điểm này khiến số người bị thiệt mạng đã lên đến 169 và 59 người còn mất tích. Sau đó 48 giờ đồng hồ, Chính phủ Nhật cũng thông báo cho người dân quận Okinawa phải sơ tán vì siêu bão Maria đang tiến đến. 
Đài truyền hình NHK đưa tin lúc 6 giờ sáng theo giờ địa phương ngày 11-7 siêu bão Maria cách 290km về phía Tây Bắc của Yonaguni nằm trong chuỗi đảo Sakishima và di chuyển với vận tốc  30km/giờ. Đài khí tượng thủy văn đã dự báo cơn bão này sẽ mang theo sức gió 162km/giờ ở tâm bão. Tốc độ gió tối đa cơn bão này mang đến sẽ lên đến 215km/giờ.
Mặc dù chuỗi đảo này vẫn đang nằm ngoài khu vực bão nhưng những đợt gió lớn và mưa rào đã xuất hiện. Cơ quan khi tượng cho biết vẫn sẽ có gió mạnh và sóng cao trong khu vực, thậm chí sẽ có mưa giông xuất hiện.
Tất cả các chuyến bay đến Nhật Bản đều phải hủy vì hai đợt thiên tai lớn này. Hiện tại, giới chức trách của Nhật đang tìm những giải pháp cấp thiết để giải quyết những thiệt hại trước mắt và kế hoạch lâu dài để phục hồi lại nước Nhật.
Trước đó siêu bão Maria đã đi khu vực miền Bắc của Đài Loan khiến hàng ngàn người phải đi sơ tán. Lượng mưa dự báo lên tới 500mm. Đến nay chưa có số liệu cụ thể vềthiệt hại nặng nề khi cơn bão đi qua nước này. 

Các tin khác