Moody’s giảm tín nhiệm 12 ngân hàng Anh quốc

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s vừa quyết định cắt điểm tín nhiệm nợ và thế chấp của 12 ngân hàng thuộc Vương quốc Anh.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s vừa quyết định cắt điểm tín nhiệm nợ và thế chấp của 12 ngân hàng thuộc Vương quốc Anh.

Những cái tên như Ngân hàng Lloyds TSB Bank Plc (một nhánh của Tập đoàn ngân hàng Lloyds), Santander UK Plc và Co-Operative Bank Plc bị Moody’s hạ 1 điểm, trong khi 2 ngân hàng khác là RBS Plc (ngân hàng Hoàng gia Scotland do Chính phủ Anh điều hành) và Nationwide Building Society đánh mất tới 2 điểm.

Còn 7ngân hàng còn lại giảm từ 1-5 điểm tín nhiệm. Ngân hàng Clydesdale tụt xuống điểm A2 với cái nhìn bi quan từ cơ quan xếp hạng tín nhiệm này.

Giải thích cho quyết định của mình, Moody's cho biết hãng lo ngại Chính phủ nơi đây không đủ khả năng hỗ trợ những tên tuổi này trong trường hợp họ gặp vấn đề về tài chính.

Tuy nhiên, Moody’s nhấn mạnh việc hạ điểm tín nhiệm lần này "không phản ánh giá trị của các đơn vị trên về sức mạnh tài chính trong hệ thống ngân hàng".

Bên cạnh đó, Moody’s cũng lên tiếng về việc sẽ hạ 1 hoặc 2 điểm tín nhiệm nợ và thế chấp của 9 ngân hàng khác thuộc Bồ Đào Nha, đồng thời hạ mức tương đương đối với tín nhiệm độc lập của 6 trong 9 ngân hàng này.

Trước đó, hồi tháng 9, Moody’s đã hạ điểm tín nhiệm của 2 ngân hàng tại Pháp, 3 ngân hàng của Hoa Kỳ trong đó có "ông lớn" Bank of America và 8 ngân hàng thuộc Hy Lạp.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính đang leo thang và lan rộng trên toàn thế giới, rất nhiều ngân hàng đang đứng trước cảnh mất điểm hàng loạt. Một hãng tín nhiệm uy tín khác là Standard and Poor’s cũng đánh tụt điểm của 7 ngân hàng Italia cách đây ít lâu.

Tin dữ về chuyện mất điểm đã đẩy giá cổ phiếu của Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) mất 3,8% giá trị và Lloyds mất 3,36%.

Các tin khác