Moody's hạ triển vọng tín nhiệm EU

(ĐTTC) - Đại gia đánh giá tín dụng toàn cầu Moody's hôm 3-9 đã hạ triển vọng tín nhiệm dài hạn của Liên minh châu Âu (EU) từ “ổn định” xuống “tiêu cực”, cho rằng động thái phản ảnh triển vọng tiêu cực của khối này trong việc đóng góp ngân sách của các nước chủ chốt.

“Có lý do để tin rằng tín dụng của EU cần có những bước đi mạnh mẽ hơn ở những thành viên chủ chốt như Anh, Pháp, Đức và Hà Lan” - thông cáo của Moody’s viết.

Dù vậy, Moody's vẫn giữ bậc tín nhiệm đỉnh (AAA) đối với EU, viện dẫn 2 lý do: việc quản lý ngân sách vẫn rất chặt chẽ và sự hỗ trợ tín dụng từ 27 nước thành viên.

Anh, Pháp, Đức và Hà Lan, những nước đóng góp tới 45% thu ngân sách của EU (theo Moody’s), cũng được giữ nguyên tín nhiệm AAA.

Dù hạ triển vọng tín nhiệm của EU, Moody’s không đưa ra khả năng hạ bậc tín nhiệm của khối này, cho rằng EU sẽ có những bước đi kịp thời để cải thiện.

Hồi tháng 7, Moody's từng hạ triển vọng tín nhiệm của Đức, Hà Lan và Luxembourg xuống “tiêu cực”, cho rằng “mức độ bất ổn và triển vọng của khu vực đồng EUR không còn phù hợp với triển vọng ổn định ở các nước trên.

Pháp và Áo đã bị đặt dưới triển vọng tiêu cực kể từ tháng 2, trong khi Anh đã bị tình trạng tương tự từ tháng 12-2011.

Các tin khác