Moody's hạ triển vọng quỹ bình ổn tài chính EU

Moody's hôm qua 24-7 hạ triển vọng quỹ EFSF của EU từ ổn định sang tiêu cực, sau khi đe dọa hạ xếp hạng AAA của ba nền kinh tế của eurozone.

Moody's hôm qua 24-7 hạ triển vọng quỹ EFSF của EU từ ổn định sang tiêu cực, sau khi đe dọa hạ xếp hạng AAA của ba nền kinh tế của eurozone.

Theo hãng tin AFP, cơ quan xếp hạng cho biết quyết định hạ triển vọng của Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF) phản ánh những thay đổi trong triển vọng tín dụng của ba nước bảo hộ chính của khu vực đồng euro (eurozone) là Đức, Hà Lan và Luxembourg.

Moody's cho biết mặc dù sự thay đổi trong triển vọng của ba quốc gia eurozone đẩy EFSF vào nguy cơ bị hạ xếp hạng tín dụng trong 12 đến 18 tháng nữa, song cơ quan tín dụng vẫn quyết định giữ nguyên xếp hạng AAA hiện tại.

"Những rủi ro trong thời gian qua đã ảnh hưởng tới xếp hạng tín dụng của chương trình EFSF, đồng thời kéo theo nguy cơ các quốc gia thành viên tham gia chương trình bình ổn tài chính này cũng bị suy giảm về tín dụng", Moody's trong một tuyên bố cho biết.

Tuy nhiên, Moody's cũng nhấn mạnh triển vọng xếp hạng của EFSF có thể ổn định trở lại nếu triển vọng của các nước có đóng góp lớn nhất cho quỹ này là Đức, Pháp và Hà Lan được giữ ở mức ổn định.

Hôm 23-7, Moody's đã hạ triển vọng của Đức, Hà Lan và Luxembourg từ ổn định sang tiêu cực. Cơ quan này cho biết ba nước này đối mặt với nguy cơ mất xếp hạng AAA do nguy cơ Hy Lạp rời eurozone gia tăng, trong khi Tây Ban Nha và Italia có thể phải cần tới một gói viện trợ đầy đủ.

Các tin khác