Moody's hạ mức đánh giá triển vọng Đức

Theo AFP, Kyodo, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's ngày 23-7 đã hạ mức đánh giá nền kinh tế Đức, bước đi đầu tiên hướng tới việc hạ bậc tín nhiệm đầy đủ đối với thị trường lớn nhất và là nòng cốt của châu Âu này.

Moody's đã hạ triển vọng nền kinh tế Đức từ "ổn định" xuống "tiêu cực" - tương tự Hà Lan và Luxembourg, qua đó gửi đi một lời cảnh báo mạnh mẽ rằng không có nền kinh tế nào "miễn nhiễm" trước cuộc khủng hoảng của Khu vực đồng tiền chung châu ÂU (eurozone).

Moody's cho biết 3 nước xếp hạng tín nhiệm AAA này phải đối mặt với những nguy cơ từ viễn cảnh ngày càng hiện rõ của việc Hy Lạp rời eurozone và khả năng phải cứu trợ Tây Ban Nha và Italy.

Moody's cũng chỉ ra rằng "sự phản ứng chính sách mang tính đối phó và thay đổi dần dần" của giới lãnh đạo châu Âu là một trong những nguyên nhân của mối quan ngại đang tiếp diễn.

Theo Moody's, ngay cả khi Hy Lạp "sống sót," các quốc gia giàu hơn vẫn sẽ phải vác trên vai thêm nhiều gánh nặng, bao hàm khả năng phải cứu trợ các thành viên lớn của eurozone như Italy và Tây Ban Nha. Điều này sẽ đẩy cuộc khủng hoảng eurozone lên một cấp độ khác.

Trong khi đó, Moody's xác nhận xếp hạng tín nhiệm của nền kinh tế Phần Lan vẫn ở mức AAA và triển vọng ổn định.

Các tin khác