Moody's hạ bậc 13 ngân hàng Italia

(ĐTTC) - 2 ngân hàng lớn nhất Italia UniCredit và Intesa Sanpaolo nằm trong 13 ngân hàng bị Moody's hạ bậc tín nhiệm do khả năng trả nợ của chính phủ Italia suy giảm.

(ĐTTC) - 2 ngân hàng lớn nhất Italia UniCredit và Intesa Sanpaolo nằm trong 13 ngân hàng bị Moody's hạ bậc tín nhiệm do khả năng trả nợ của chính phủ Italia suy giảm.

UniCredit, ngân hàng lớn nhất Italia và Intesa, ngân hàng lớn thứ 2 nước này bị hạ 2 bậc xếp hạng tín nhiệm nợ và xếp hạng tín nhiệm tiền gửi xuống Baa2, Moody's thông báo ngày 16-7.

Triển vọng của cả 2 là tiêu cực, giống triển vọng của chính phủ Italia, Moody's cho biết. Đây là lần thứ 2 trong 2 tháng tổ chức xếp hạng tín dụng này hạ bậc tín nhiệm các ngân hàng Italia.

Moody's cho biết mặc dù UniCredit có mạng lưới hoạt động đáng kể trên quốc tế, tuy nhiên ngân hàng này vẫn nhạy cảm với thị trường nội địa.

Trong khi đó, hoạt động của Intesa lại hầu như ở trong nước. Do vậy, xếp hạng tín nhiệm của 2 ngân hàng bị giới hạn trong mức xếp hạng của chính phủ Italia.

Các ngân hàng bị ảnh hưởng bao gồm: UniCredit , Intesa Sanpaolo, BNP Paribas', Banca Nazionale del Lavoro, Banca Carige, Credito Emiliano, General Electric và GE Capital SPA. Trong số 13 ngân hàng bị hạ bậc có 10 ngân hàng bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm nợ dài hạn và 3 ngân hàng bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm phát hành trái phiếu, Moody's cho biết.

7 ngân hàng bị hạ 1 bậc tín nhiệm, và 6 ngân hàng còn lại bị hạ 2 bậc tín nhiệm.

Tuần trước, Moody's hạ bậc xếp hạng trái phiếu của Italia xuống Baa2 từ A3 và cho biết có thể tiếp tục hạ. Mức xếp hạng mới của Italia chỉ trên mức không nên đầu tư (junk) 2 bậc.

Trước đó 14-5, Moody's hạ bậc tín nhiệm 26 ngân hàng từ 1 đến 4 bậc, do triển vọng kinh tế Italia yếu đi.

Các tin khác