McDonald's nỗ lực hút khách hàng

(ĐTTCO) - Tập đoàn McDonald's vừa thông báo sẽ đưa ra các thực đơn mới với các món ăn chỉ có giá từ 1-3USD vào đầu tháng 1-2018 giữa bối cảnh các chuỗi bán đồ ăn nhanh đang nỗ lực cạnh tranh để thu hút thêm nhiều khách hàng tại Hoa Kỳ.
 
McDonald's nỗ lực hút khách hàng
Dollar Menu mới của McDonald's sẽ được triển khai từ ngày 4-1-2018, gồm các phần ăn như nước giải khát và burger thịt bò phô mai với giá 1USD, các loại McCafe cỡ nhỏ và bacon McDoubles giá 2USD, phần ăn trẻ em và burger 3 lớp pho mát có giá 3USD. Bob Goldin, đối tác kiêm đồng sáng lập của McDonald's chuyên về chiến lược trong ngành công nghiệp thực phẩm Pentallect Inc, cho biết sự phục hồi gần đây của McDonald tại Hoa Kỳ đã được thúc đẩy chủ yếu nhờ các sản phẩm như đồ uống đồng giá 1USD và chương trình McPick 2 (giá 5USD cho combo 2 sản phẩm trong danh mục các đồ ăn của hãng). “Ngay cả khi nền kinh tế được cải thiện và người dân có thu nhập khả dụng cao hơn, những sản phẩm giá phải chăng vẫn là động lực chính để thu hút các khách hàng đến với các nhà hàng đồ ăn nhanh” - ông Goldin phân tích.
Trước đó, năm 2013 McDonald's từng phải loại bỏ "Dollar Menu" sau khi các nhà hàng thuộc chuỗi đồ ăn nhanh này phản ánh rằng việc bán các sản phẩm với giá 1USD khiến lợi nhuận suy giảm. McDonald’s sau đó đã đưa ra thực đơn thay thế "Dollar Menu & More" có giá cao hơn, nhưng không thu hút được khách hàng. 
Trong khi đó, các đối thủ của McDonald’s như Taco Bell của Yum Brands Inc và Dunkin của Brands Group Inc. cũng đang tham gia vào cuộc chiến giá cả này. Taco Bell, chuỗi thương hiệu đồ ăn nhanh phong cách Mexico, duy trì luân phiên khoảng 20 món trên thực đơn giá 1USD. Ông James Russo, Phó Chủ tịch cấp cao về hiểu biết người tiêu dùng tại Nielsen, cho biết nhu cầu với đồ ăn nhẹ đã làm thay đổi cách người dân Hoa Kỳ quan tâm tới các loại thực phẩm truyền thống. Cụ thể, khoảng 44% người dân Hoa Kỳ cho biết họ ăn ngũ cốc như một bữa ăn thêm trong suốt 30 ngày qua trong khi 19% cho rằng họ đã ăn một thanh dinh dưỡng trong giai đoạn đó. Theo NPD Group, một công ty nghiên cứu thị trường, số lượng các món ăn nhẹ tăng 5% trong 5 năm qua. Dự kiến vào năm 2018, người dân Hoa Kỳ sẽ  ăn đồ ăn nhẹ như các bữa ăn 86,4 triệu lần/năm.
Trước đó, từ năm 2014 đến nay doanh thu bán hàng của đại gia đồ ăn nhanh McDonald’s vẫn liên tiếp xuống dốc. Trong cuộc khảo sát của Reddit, sản phẩm của hãng đã bị liệt vào vị trí đầu tiên trong danh sách đồ ăn nhanh mà công nhân không nên đụng tới. Tờ USA Today đăng tải kết quả khảo sát Reddit cho biết món gà viên tẩm bột chiên và cà phê McCafe của McDonald’s đứng đầu danh sách nói trên. Cho tới nay, thành phần chất béo và hàm lượng protein có trong các sản phẩm của McDonald’s nói riêng và các hãng đồ ăn nhanh khác nói chung vẫn gây ra những tranh cãi về việc có hay không sự liên hệ giữa chúng và căn bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch… đang gia tăng trên toàn cầu. Hơn thế, chất lượng vệ sinh của sản phẩm không được đảm bảo đã gây nên tâm lý e ngại của các thực khách mỗi khi tới với các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh đang mọc lên như nấm tại nhiều thành phố lớn. 
Có lẽ chính vì thế mà McDonald’s đang ra sức đổ bộ vào các thị trường mới nổi, nơi khách hàng đang bị cuốn hút bởi vị lạ của đồ ăn nhanh cũng như cung cách phục vụ.  Mark Matthews, Trưởng phòng nghiên cứu khu vực châu Á Ngân hàng Julius Baer, cho biết: “Thị trường Đông Nam Á đang rất được chú ý, tính chung cả khu vực có hơn nửa tỷ người tiêu dùng, một thị trường thực sự tiềm năng. Một trong những nước Đông Nam Á hút các chuỗi thức ăn nhanh nhiều nhất chính là Việt Nam, nơi có dân số rất trẻ khách hàng mục tiêu của KFC hay là McDonald’s”.

Các tin khác