Máy bay trinh sát Nga bị bắn rơi ở Syria

(ĐTTCO) - Máy bay trinh sát IL-20 thuộc biên chế Không quân Nga đã biến mất trên màn hình radar, khi đang trên đường bay đến căn cứ không quân Hmeymim vào đêm 17-9, trong cuộc không kích của 4 chiến đấu cơ F-16 vào các mục tiêu ở Syria tại tỉnh Latakia.
Máy bay trinh sát Nga bị bắn rơi ở Syria
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, bộ phận Không lưu tại Căn cứ Không quân Hmeymim thuộc Nga đã mất liên lạc với toàn bộ 14 thành viên phi hành đoàn trên trinh sát cơ IL-20. Bộ còn công bố bản đồ của khu vực tai nạn thảm khốc đã xảy ra.
Ngay sau nhận được tin về vụ tai nạn này, Bộ Quốc phòng Nga  đã lên tiếng cáo buộc Lực lượng quân sự Israel đã gián tiếp gây ra hành động này ở Syria. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố: “Các phi công Israel đã lợi dụng trinh sát cơ IL-20 như một lá chắn trước những đợt không kích đáp trả từ Lực lượng Phòng không Syria, và chính xác IL-20 bị bắn rơi bởi hệ thống tên lửa S-200”.
Theo lời người phát ngôn, các chiến đấu Israel đã cố ý tạo nên một tình huống nguy hiểm tại không phận tỉnh Latakia. Ông Konashenkov nhấn mạnh hệ thống kiểm soát hàng không Israel đã không hề gửi đi một cảnh báo nào trước đó cho đến khi chiếc máy bay xấu số bị bắn hạ.
“Phía Israel đã không cảnh báo về kế hoạch không kích. Chúng tôi chỉ nhận được một thông báo qua đường dây nóng ít phút sau khi IL-20 bị bắn rơi. Chúng tôi nhận thấy đây là hành động khiêu khích từ phía Israel. Chính điều này sẽ làm tổn hại mối quan hệ giữa Nga và Israel”. 
Chỉ ít phút sau, Đại sứ quán Israel tại Nga ra thông cáo từ chối bình luận về lời cáo buộc từ Bộ Quốc phòng Nga. Đồng thời, đồng minh Syria thân cận của Nga vẫn không có bình luận gì thêm về tai nạn này.
Ngay lập tức, một cuộc giải cứu và tìm kiếm chiếc máy bay xấu số đã được tổ chức gần nơi được cho là chiếc máy bay bị bắn rơi. Ngay đêm đó, xác của chiếc máy bay bị bắn rơi được tìm thấy cách ngôi làng ở Banias, tỉnh Latakia 27km về phía Tây. Đã có ít nhất 8 chiến hạm của Nga tham gia vào công tác cứu hộ để xác định vị trí của chiếc máy bay IL-20 rơi gần bờ biển của tỉnh Latakia. Thi thể 14 binh sĩ cùng những đồ dùng cá nhân của họ được chuyển đi cùng với xác của chiến máy bay bằng một chiến hạm của Nga đang neo gần bờ biển Syria.
Ngay sau đó, Nga còn lên tiếng cho rằng Pháp có liên quan trong vấn đề này, khi màn hình radar nhận thấy tên lửa đã được phóng đi từ tàu khu trục Auvergne, đang có mặt gần khu vực nơi diễn ra cuộc không kích. Phản ứng lại với bình luận này, Đại tá lực lượng quân sự Pháp Patrik Steiger khẳng định nước Pháp vô can trong tai nạn đáng tiếc này. 
Bộ trưởng Quốc phòng Liên Bang Nga, Nguyên soái Sergey Shoigu trong cuộc điện đàm với người đồng cấp ở Israel Bộ trưởng Avigdor Lieberman đã quy đổ hoàn toàn trách nhiệm của vụ tai nạn về phía Israel và đã làm thiệt mạng 14 binh sĩ Nga. Nguyên soái Shoigu đã lặp đi lặp lại về vấn đề Israel nên ngưng tấn công lực lượng khủng bố ở Syria, vì đe dọa đến an ninh của Lực lượng Nga đang đồn trú tại đây.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp 14 binh sỹ đã thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ tại Syria. Ông còn nhấn mạnh sự việc này chưa đến mức nghiêm trọng bằng việc Lực lượng Phòng không Thổ Nhĩ kỳ bắn rơi chiến đấu cơ của Nga khi bay nhầm vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ 3 năm về trước. 
Ông Putin nói rằng tai nạn đáng tiếc này sẽ không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào, nhưng điều quan trọng hơn là cả một thỏa thuận là hòa bình cho Syria. Moscow và Ankara cần đi đến một thỏa thuận và những quyết định có hiệu lực về những mục tiêu sau cùng: tìm ra một quyết sách về cuộc nội chiến ở Syria, bằng chính trị và ngoại giao để tránh cho Syria một tương lai đen tối.
Sau những cuộc điều tra về vụ rơi máy bay, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đổ lỗi cho Damascus, Iran và Tổ chức khủng bố Hezbollah về tai nạn của máy bay trinh sát IL-20. Và Israel sẵn sàng cung cấp mọi điều kiện và mọi thông tin cho phía Nga để điều tra thêm về vụ tai nạn của chiếc máy bay IL-20.  Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tổ chức một cuộc điện đàm khẩn cấp với Tổng thống Putin chỉ vài giờ sau khi tai nạn xảy ra. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Israel cho biết: “Sẽ còn nhiều hơn nữa những cuộc đối thoại giữa 2 lãnh đạo cấp cao của 2 nước trong thời gian tới”. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã phát biểu trước báo giới về sự việc một trinh sát cơ của Nga bị bắn rơi không có chủ ý từ phía Lực lượng Phòng không Syria trong cuộc không kích của Israel vào nước này và ông nói rằng đây là một tai nạn “rất buồn”. 

Các tin khác