Mậu dịch toàn cầu chậm lại

Mậu dịch toàn cầu chậm lại ảnh 1
(ĐTTC) - Pascal Lamy, Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), hôm 30-8 xác nhận tăngtrưởng mậu dịch toàn cầu sẽ ở dưới mức 4%trong năm nay và kêu gọi các chính phủ toàn cầu dỡ bỏ bảo hộ.

Tăng trưởng hàng năm của mậu dịch toàn cầu trong 15 năm qua bình quân ở mức 6%, nhưng năm nay sẽ dưới 4%, Lamy nói với đài BFM của Pháp.

Sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu là nguyên nhân chính cho sự chậm lại của mậu dịch, ông Lamy nói.

Nhưng Lamy nói rằng các nhà lãnh đạo toàn cầu không nên tự bảo vệ bằng các biện pháp bảo hộ, vì như vậy sẽ làm tình hình càng trầm trọng hơn.

Hồi tháng 4, WTO cảnh báo rằng mậu dịch toàn cầu, vốn chậm lại trong năm 2011 sau khi phục hồi mạnh vào năm 2010, sẽ tiếp tục yếu đi vào năm nay vào tăng trưởng 5,6% vào năm tới.

Anh Vũ (Theo AFP)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Lo ngại bẫy nợ, hàng loạt quốc gia ở châu Á đang cân nhắc lại và không còn xem những khoản đầu tư trong khuôn khổ dự án sáng kiến “vành đai và con đường” của Trung Quốc là hoạt động kinh doanh bình thường.

Hồ sơ

Trung Quốc kết thúc chu kỳ tăng trưởng? - Kỳ 1: Tăng trưởng sụt giảm mạnh

(ĐTTCO) - Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã kết thúc năm 2018 với mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 thập niên. Theo Capital economy, Trung Quốc đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm. Các nhà phân tích nhận định tăng trưởng GDP năm 2018 của Trung Quốc ở mức 6,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và giảm so với mức 6,8% của năm 2017.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019