NHÂN VẬT TRONG TUẦN

Marissa Mayer - Vực dậy Yahoo khi mang bầu?

Chỉ vài giờ sau khi Yahoo Inc. chọn Marissa Mayer (ảnh) làm tân CEO, những tranh cãi bắt đầu: Làm sao nữ kỹ sư 37 tuổi này có thể hoàn thành tốt một lúc 2 vai trò mới cùng cam go như nhau là làm một người mẹ tốt và vực dậy nhà khổng lồ internet đang đuối sức.

Chỉ vài giờ sau khi Yahoo Inc. chọn Marissa Mayer (ảnh) làm tân CEO, những tranh cãi bắt đầu: Làm sao nữ kỹ sư 37 tuổi này có thể hoàn thành tốt một lúc 2 vai trò mới cùng cam go như nhau là làm một người mẹ tốt và vực dậy nhà khổng lồ internet đang đuối sức.

Cựu Phó Chủ tịch Google Inc. dự kiến sẽ có đứa con đầu lòng, một bé trai, vào đầu tháng 10 tới, trong khi ngay từ bay giờ, cô phải gánh trên vai trọng trách mới ở Yahoo. Dù một số người tin việc thai nghén và làm mẹ sẽ không ảnh hưởng tới chuyện điều hành Yahoo của Mayer, các nhà phân tích lại cho rằng đó là một thách thức lớn.

Thường các ông bố mới vẫn có thể đảm đương những chức vụ quan trọng, nhưng hầu hết các bà mẹ ở những công ty lớn đều đợi đến 40-50 tuổi mới đảm đương chức vụ CEO, khi con cái họ đã lớn.

Vì vậy, để có thể làm tốt cả việc lãnh đạo ở Yahoo và làm mẹ, Mayer phải phụ thuộc nhiều vào những người xung quanh, mà trong đó quan trọng là các “vú em” và sự chia sẻ của người chồng. Chồng Mayer là ông Zachary Bogue, một cựu luật sư, nay là đồng giám đốc thành viên của Data Collective, một quỹ đầu tư trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ.

Phụ nữ mang thai rất hiếm trong hàng ngũ các lãnh đạo cao cấp. Các nhà tuyển dụng kỳ cựu cho biết trong cuộc đời hành nghề của họ có không quá 1 lần bắt gặp ứng viên mang thai nộp đơn cho vị trí lãnh đạo cấp cao. Dora Vell, một giám đốc của Vell & Associates, tin rằng các nhà điều hành đang mang thai “tự chọn cách đứng ngoài”, đợi đến khi con họ lớn thêm một chút mới tìm kiếm các vị trí cao. Mayer thì sao?

Cô cho biết thời gian gần đây cô làm việc tới 90 giờ/tuần tại Google, tham dự khoảng 60 cuộc họp mỗi tuần. Nhưng nhiều người lo cô không thể duy trì lâu cường độ làm việc như vậy. “Bạn không thể dễ dàng vừa nuôi nấng con cái vừa vực dậy một công ty đang sa sút”, theo Julia Hartz, 32 tuổi, Chủ tịch của Eventbrite Inc.

Ellen Galinsky, Chủ tịch Viện Gia đình và Công việc (WFI), nói Mayer sẽ phải quen với việc rời công ty đột ngột để đưa con đi khám bệnh. “Cô ấy sẽ gặp nhiều khó khăn. Việc làm CEO không dễ hơn chăm sóc cha mẹ già yếu” - Galinsky nói.

Mayer sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức từ công tác điều hành, quản lý, bên cạnh việc mang thai và sinh nở, nuôi nấng em bé. Không lâu trước khi nhậm chức CEO Yahoo, Mayer gia nhập ban giám đốc của Wal-Mart Inc., nhưng cô vẫn thiếu những nền tảng kinh nghiệm lãnh đạo cần có ở một CEO, theo Kevin Coyne, giảng viên chiến lược kinh doanh của Đại học Emory University.

Thách thức lớn đầu tiên của Mayer sẽ là xây dựng một đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ và bảo đảm rằng Ross Levinsohn, CEO tạm quyền trước khi Mayer về, sẽ không rời công ty. “Nếu Ross ra đi, và một số người quan trọng trung thành với ông cũng đi, vấn đề sẽ nghiêm trọng” - theo Weiner.

Ông Weiner nói việc chọn Mayer làm CEO của Yahoo khiến ông bất ngờ, vì cô thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực nội dung và truyền thông, những lĩnh vực sống còn cho tăng trưởng của Yahoo trong thời gian tới. Nhưng ông tin Mayer sẽ thành công nếu có thể thúc đẩy được tinh thần làm việc của các nhân viên, đặc biệt làm việc theo nhóm.

“Một CEO giỏi phải tập trung được những người giỏi và khiến họ làm việc được cùng nhau” - Weiner nói. Một thách thức lớn nữa là Mayer phải lấy lại nhuệ khí cho toàn thể nhân viên Yahoo, vốn đang rất suy yếu sau khi có tới 7 vị CEO trong 7 năm qua. Đến từ Google, nơi mọi người đều cảm thấy họ “luôn chiến thắng”, Mayer có lẽ không được chuẩn bị cho tinh thần ở Yahoo, nơi nhân viên đã quen cam chịu thất bại.

Nhà phân tích công nghệ Allen Weiner của Gartner nói giới đầu tư có lẽ sẽ thông cảm trong 100 ngày đầu tiên của Mayer, nhưng sẽ không tha thứ nếu cô phạm sai lầm lớn.

Mayer nổi tiếng với câu nói đầy tham vọng: "Tôi luôn muốn cho ra những sản phẩm mới nhanh và nhanh hơn nữa, dù nó đã là nhanh nhất trên thị trường tại thời điểm nào đó. Đó là cách sống và làm việc của tôi". Người ta hy vọng với tính cách nhanh nhạy này, Mayer sẽ khắc phục được điểm yếu của Yahoo.

Các tin khác