Mảnh đất vàng mua sắm trực tuyến

Hãng tin KBS dẫn một thống kê mới đây cho biết người dân Hàn Quốc mua hàng trực tuyến từ nước ngoài đang tăng mạnh. Số tiền mua hàng dưới hình thức này năm 2010 chỉ là 270 triệu USD, nhưng đến năm 2014 đạt 1,55 tỷ USD, tăng trưởng hàng năm lên tới 54,5%.

Hãng tin KBS dẫn một thống kê mới đây cho biết người dân Hàn Quốc mua hàng trực tuyến từ nước ngoài đang tăng mạnh. Số tiền mua hàng dưới hình thức này năm 2010 chỉ là 270 triệu USD, nhưng đến năm 2014 đạt 1,55 tỷ USD, tăng trưởng hàng năm lên tới 54,5%.

Việc người Hàn Quốc mua hàng trực tuyến từ nước ngoài tăng trưởng 54,5%, cao hơn tốc độ tăng trưởng ở các cửa hàng miễn thuế, vốn được coi là “gà đẻ trứng vàng”. Với mức tăng trưởng này, thị trường mua sắm trực tiếp nước ngoài dự kiến sẽ đạt 21 tỷ USD vào năm 2020. Ông Kim Kwang-suk, Viện Nghiên cứu kinh tế Hyundai, cho biết sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông giúp giao dịch mua bán không còn giới hạn địa lý và cho phép người tiêu dùng trên toàn thế giới mua được các mặt hàng có chất lượng với giá hợp lý. Nếu có hệ thống thanh toán, thông tin sản phẩm và hỗ trợ ngôn ngữ, người tiêu dùng Hàn Quốc sẽ dễ dàng mua hàng ở các trang mua sắm trực tuyến nước ngoài. Yếu tố thứ hai đóng góp vào sự tăng trưởng này là văn hóa tiêu dùng dựa trên sự phổ biến của việc mua hàng trực tuyến. Nhiều người mua hàng đến trung tâm thương mại hoặc cửa hàng bán lẻ để xem thông tin về sản phẩm, so sánh giá cả, sau đó mua hàng trên mạng. Điều này giải thích tại sao hình thức mua hàng trực tuyến từ nước ngoài đang phát triển nhanh.

Những thay đổi về hành vi tiêu dùng đang ảnh hưởng đến kinh tế Hàn Quốc. TS. Kim Kwang-suk nhận định tác động tích cực đầu tiên là tăng lợi ích cho người tiêu dùng. Nghĩa là người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn về hàng hóa và cách thức mua hàng có chất lượng với giá rẻ. Ngoài ra, mức tiêu thụ ổn định của các mặt hàng có giá hợp lý sẽ làm giảm giá tiêu dùng và tăng sức mua. Hiện nay, mọi người có thể mua nhiều sản phẩm hơn với cùng một lượng tiền, do đó sức mua cũng tăng lên. Nhưng tác động tích cực nhất là việc mua sắm trực tiếp từ nước ngoài có thể thúc đẩy tăng trưởng của các ngành công nghiệp khác như dịch vụ hậu cần quốc tế, hệ thống tài chính toàn cầu, hệ thống thanh toán qua điện thoại và thanh toán trực tuyến.

Mua sắm trực tuyến bùng nổ tại Hàn Quốc.
Mua sắm trực tuyến bùng nổ tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại việc mua sắm trực tuyến từ nước ngoài có thể làm suy yếu nền tảng ngành chế tạo trong nước. Đồng thời, cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất trong nước và nước ngoài có thể làm suy yếu thị trường hàng tiêu dùng Hàn Quốc. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nếu người Hàn Quốc mua sắm trực tuyến từ nước ngoài, chiều ngược lại nhiều người nước ngoài có thể truy cập vào các trang mua sắm trực tuyến của Hàn Quốc đặt hàng trực tiếp. Đó sẽ là cơ hội mở rộng đối tượng khách hàng cho các cửa hàng trực tuyến trong nước. Năm 2010, doanh số bán hàng trực tuyến cho người nước ngoài của Hàn Quốc chỉ đạt 2 triệu USD, nhưng đã tăng gần 45 triệu USD năm 2014. Ngoài ra, số lượng các trang mạng trực tuyến của Hàn Quốc phục vụ người tiêu dùng nước ngoài đã tăng từ 4.000 năm 2013 lên 15.000 trang mạng năm 2014. Mô hình thị trường mua sắm trực tiếp theo chiều ngược lại này đang phát triển mạnh. Đây là nơi các sản phẩm mỹ phẩm, quần áo, thực phẩm của Hàn Quốc được bán trên toàn cầu thông qua các trang mua sắm trực tuyến của Hàn Quốc. “Tôi tin rằng đã đến lúc cần có các chính sách hỗ trợ từ chính phủ để tiếp tục thúc đẩy thị trường trực tuyến đầy tiềm năng này” - ông Kim Kwang-suk nói.

(Tổng hợp)

Các tin khác