Mãn nhãn 5 nhà thờ nổi tiếng tại Pháp

(ĐTTCO) - Được mệnh danh là đất nước lãng mạn nhất thế giới, nơi có nền văn hóa lâu đời cùng những công trình xây dựng nổi tiếng, nước Pháp còn được nhiều du khách biết đến qua những nhà thờ đẹp ấn tượng với kiến trúc độc đáo, từ nhà thờ Gothic đến những nhà thờ hiện đại.

Nhà thờ Đức bà Chartres
Nằm ở thành phố Chartres cách thủ đô Paris 80km về phía Tây Nam, Nhà thờ Đức bà Chartres được coi là một trong những công trình kiến trúc phong cách Gothic đẹp và lớn nhất thế giới. Nơi đây được ví như một viện bảo tàng tuyệt đẹp với những tác phẩm nghệ thuật cổ về Đức mẹ Đồng Trinh phong phú nhất thế giới. Đây cũng là nơi đăng quang của Vua Henri IV, vị vua duy nhất không làm lễ đăng quang tại Nhà thờ Đức bà Reims theo truyền thống của hoàng gia Pháp. 
Nhà thờ hiện nay được bắt đầu xây dựng vào đầu thế kỷ 13 trên phần đất của một nhà thờ kiểu La Mã đã bị phá hủy vì hỏa hoạn trước đó. Nhà thờ dài 130m, rộng 32m và 46m, trong đó gian giữa cao 37m và rộng 16,4m. Các chi tiết kiến trúc tiếp tục được hoàn thiện trong những thế kỷ sau đó.
Nét độc đáo dễ nhận ra của Nhà thờ Đức bà Chartres là 2 gác chuông cổ có kiến trúc khác nhau. Một tháp được xây dựng vào thế kỷ thứ 13, còn tháp kia lại được xây dựng sau vào thế kỷ thứ 16. Điểm nhấn đẹp mắt khác của Nhà thờ Đức bà Chartres là hệ thống kính màu vô cùng đồ sộ, phần lớn số kính này đã tồn tại từ khi xây dựng (thế kỷ 13) cho đến nay. Lượng kính màu lên tới 176 tấm, với tổng diện tích bề mặt 2.600m2.

Nhà thờ nằm trên mũi kim 
Nằm ở thị trấn Le Puy-en-Velay, cách thủ đô Paris chừng 6 giờ di chuyển, nhà thờ Saint-Michel d'Aiguilhe sừng sững gây chú ý bởi vị trí tọa lạc cheo leo độc đáo. Công trình được xây dựng ở độ cao hơn 90m trên một đỉnh phun trào của ngọn núi lửa đã tắt, có thể hình thành từ hơn 2 triệu năm trước. Với vị trí tọa lạc hiếm thấy, nhiều người ví nơi đây là “nhà thờ nằm trên mũi kim”. Du khách lên đây phải leo qua 268 bậc cầu thang được đục quanh khối đá.
Nhà thờ được xây dựng dành riêng cho Tổng lãnh thiên thần Michael, người được cho là kẻ thống lĩnh đạo quân của Chúa, được hình thành năm 951 bởi một giám mục Gothescalk Puy-en-Velay, nhân kỷ niệm chuyến hành trình dài 1.000 dặm trở về sau cuộc hành hương Santiago de Compostela từ dãy núi Pyrenees, biên giới tự nhiên giữa Pháp và Tây Ban Nha. Trung bình mỗi năm, nhà thờ đón hơn 65.000 du khách đến tham quan. 

Thánh đường Reims - biểu tượng lịch sử Pháp
Nhà thờ Đức bà Reims là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Reims. Được xây dựng từ thế kỷ 13, đây là một trong các nhà thờ cổ nhất và cũng lớn nhất của Pháp. Nhà thờ Đức bà Reims còn là công trình kiến trúc Gothic tiêu biểu của Pháp và là nơi đăng quang của gần như toàn bộ các hoàng đế Pháp.
Mãn nhãn 5 nhà thờ nổi tiếng tại Pháp ảnh 1 Nhà thờ Đức bà Reims. 
Nhà thờ có kiến trúc cửa mặt chính hướng Tây, mặt hậu hướng Đông. Phía mặt tiền nhà thờ có một cấu trúc thăng bằng. 3 cửa lớn không bằng nhau, cửa giữa cao nhất và rộng hơn 2 cửa kia. Cửa bên trái có khung, 6 cánh cửa lớn được trang trí bằng những cốt sắt uốn và những hình tượng các thánh điêu khắc trên cạnh những vòm cong. Phía trên 3 khung cửa lớn ở ngoài mặt tiền nhà thờ, có một hàng 28 bức tượng đặt trong hốc hiện thân của những vua Judah và Do Thái.

Nhà thờ Amiens - kiệt tác kiến trúc Gothic
Cùng với nhà thờ Đức bà Chartres và nhà thờ Đức bà Reims, nhà thờ Đức bà Amiens được xem là công trình kiến trúc mang phong cách Gothic đẹp nhất và tiêu biểu nhất nước Pháp. Đây là nhà thờ thu hút đông đảo du khách đến Pháp tham quan mỗi năm. Nhà thờ Đức bà Amiens là nhà thờ chính tòa của giáo phận Amiens ở miền Bắc nước Pháp và là một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới hiện nay. 
Nằm bên bờ sông Somme, thuộc thành phố Amiens, tỉnh Somme, nhà thờ lớn Amiens được khởi công xây dựng vào năm 1220 và được cấu tạo bởi 3 tòa điện. Gian giữa của nhà thờ được hoàn thành năm 1236, còn các ngọn tháp và hành lang phải tới năm 1243 mới hoàn thành. Đến năm 1528, đỉnh tháp của nhà thờ mới chính thức hoàn thành. Nhà thờ lớn Amiens có kiến trúc bề ngoài hình mũi nhọn, các bức tường được thay thế bằng những cửa sổ thủy tinh đa sắc màu, tạo cảm giác lung linh, huyền ảo.

Vương cung thánh đườngSacré Coeur 
Khi nói đến các công trình kiến trúc tôn giáo đặc sắc trong tour du lịch châu Âu, không thể nào không nhắc đến Vương cung thánh đường Sacré Coeur tại Paris. Đây được xem là tuyệt tác kiến trúc độc đáo của châu Âu không phải công trình kiến trúc nào cũng có. Vương cung thánh đường Sacré-Cœur hay Nhà thờ Thánh Tâm được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 là một địa điểm nổi tiếng của Paris, nằm trên đỉnh đồi Montmartre, phía bắc thành phố Paris. 
Không chỉ là một thánh địa hành hương quan trọng của người công giáo, Vương cung thánh đường Sacré-Cœur còn là địa điểm du lịch nổi tiếng của Paris thu hút nhiều du khách, do vị thế nằm trên đồi Montmartre, từ đây có thể nhìn toàn cảnh Paris. Bên cạnh đó, nơi đây còn là thiên đường của giới họa sĩ đến từ nhiều nguồn gốc, trường phái khác nhau làm khu này thêm phong phú.

Các tin khác