M&A toàn cầu sụt giảm 25%

Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trên toàn thế giới giảm 25% trong nửa đầu năm 2012 do những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu. Các chuyên gia ngân hàng dự báo hoạt động này sẽ không đạt được nhiều cải thiện trong nửa cuối năm.

Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trên toàn thế giới giảm 25% trong nửa đầu năm 2012 do những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu. Các chuyên gia ngân hàng dự báo hoạt động này sẽ không đạt được nhiều cải thiện trong nửa cuối năm.

 

Theo số liệu sơ bộ của Thomson Reuters, tổng giá trị của các thương vụ đã công bố tính đến ngày 19-6 đạt hơn 1.000 tỷ USD, thấp hơn so với mức 1.330 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Sự suy giảm của hoạt động M&A là một tin xấu đối với các ngân hàng trong bối cảnh lĩnh vực này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính tại châu Âu, mối lo lắng về đà tăng trưởng tại châu Á và kinh tế Hoa Kỳ đang trên đà suy yếu trong những tháng gần đây.

Goldman Sachs là tổ chức tư vấn M&A hàng đầu thế giới trong nửa đầu năm nay, tiếp theo là Morgan Stanley. Được biết trong quý I-2011, hai ngân hàng này có cùng vị trí.

Xét theo quốc gia và khu vực, M&A tại Hoa Kỳ lao dốc 44% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 299 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2003 và ghi nhận đà sụt giảm gần 70% so với mức đỉnh đạt được trong nửa đầu năm 2007.

Tại châu Âu, giá trị M&A giảm nhẹ 7% so cùng kỳ 2011 xuống 354 tỷ USD nhờ một số lượng vụ lớn trong nửa đầu năm. Trong khi đó, hoạt động M&A tại châu Á (trừ Nhật Bản) giảm 23% xuống 175 tỷ USD tính đến ngày 19/06.

Xét về ngành, năng lượng và nguyên vật liệu là hai lĩnh vực đạt được kết quả tương đối khả quan hơn so với các lĩnh vực khác. Giá trị M&A của lĩnh vực năng lượng đạt 188 tỷ USD, chiếm khoảng 19%. Dù vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị M&A của lĩnh vực này giảm 28%.

Tương tự, lĩnh vực nguyên vật liệu giảm 23% xuống 141 tỷ USD, trong khi lĩnh vực tài chính sụt giảm tới 41% xuống 118 tỷ USD.

Các quan chức ngân hàng dự báo hoạt động M&A sẽ tiếp tục suy giảm trong 3 tháng tới, trái với dự báo phục hồi mà các quan chức này đưa ra trước đó khi nhận được số liệu yếu kém của quý I.

Ông Henrik Aslaksen, người đứng đầu bộ phận M&A toàn cầu và bộ phận tài chính doanh nghiệp của Deutsche Bank cho rằng: “Chưa có chất xúc tác rõ ràng cho sự phục hồi nhanh của hoạt động M&A. Xu hướng chính vẫn là đà tăng trưởng chậm với giá trị hàng tuần tăng nhẹ”.

Thông thường, dòng tiền mặt dồi dào trong bảng cân đối kế toán và đà sụt giảm gần đây của giá trị thị trường được xem là một cơ hội mua vào nhưng các giám đốc điều hành ngân hàng vẫn còn thận trọng.

Stefan Selig, Phó Chủ tịch điều hành Bộ phận Ngân hàng Đầu tư và Doanh nghiệp Toàn cầu của Bank of America Merrill Lynch cho rằng: “Dù hầu hết các yếu tố cơ bản tiếp tục ổn định nhưng hoạt động M&A trong nửa cuối năm sẽ xấp xỉ 6 tháng đầu năm”.

Theo ông Selig, giá trị M&A có thể giảm hơn 25% tại Mỹ và giảm mạnh hơn tại châu Âu và châu Á trong 6 tháng cuối năm. 

Các tin khác