Malaysia Airlines phá sản kỹ thuật

Sau 2 thảm họa hàng không liên tiếp trong chưa đầy 1 năm, Malaysia Airlines đã tiến hành nhiều cuộc tái cơ cấu để cố gắng gượng dậy. Nhưng vừa qua, tân Tổng giám đốc Hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết hãng đang trong tình trạng phá sản đồng thời thông báo kế hoạch tái cơ cấu mới với dự trù giảm 1/3 số nhân viên và đóng cửa nhiều chi nhánh ở nước ngoài cũng như giảm đáng kể số lượng máy bay hoạt động...

Ông Christoph Mueller, người vừa nhận chức Tổng giám đốc của Malaysia Ailines, thông báo với báo chí rằng: “Về mặt kỹ thuật, chúng tôi đang trong tình trạng phá sản... Kết quả kinh doanh giảm sút ngay từ trước những sự kiện bi thảm trong năm 2014”. Trên thực tế, Malaysia Airlines đã thua lỗ kể từ năm 2011. Đỉnh điểm là thiệt hại trong 9 tháng năm 2014 ở mức 1,3 tỷ ringgit (360 triệu USD), cao hơn nhiều so với con số 827 triệu ringgit cùng kỳ 2013. Trong 3 tháng đầu năm nay, tập đoàn hàng không dân sự này lại lỗ thêm 433 triệu ringgit.

Trong đó, 2014 là một năm đen tối nhất từ trước tới nay của hãng Hàng không Malaysia. Tháng 3, chiếc máy bay của hãng mang số hiệu MH370 chở 239 hành khách và tổ lái bị biến mất đầy bí ẩn cho đến giờ vẫn không tìm được dấu tích nhỏ nhất nào. 4 tháng sau đó, đến tháng 7, một máy bay khác của hãng mang số hiệu MH17 với 298 người trên khoang bị tên lửa bắn rơi trên bầu trời Ukraine. Cùng với công việc làm ăn giảm sút trước đó nhiều năm, sau 2 thảm họa trên, Malaysia Airlines đã gần như bị đánh quỵ. Trung bình mỗi ngày Malaysia Airlines lỗ 1-2 triệu USD.

Malaysia Airlines phá sản kỹ thuật ảnh 1

Thua lỗ buộc Malaysia Airlines phải tính chuyện tái cơ cấu.

Giờ đây hãng bay này nằm dưới sự kiểm soát của quỹ đầu từ công Khazanah. Để có thể tiếp tục tồn tại như một hãng bay quốc tế, Malaysia Airlines dự tính sa thải 6.000 trên tổng số 20.000 nhân viên, đóng một số đường bay và nhượng lại 2 trong số 6 chiếc Airbus A380 trong đội bay của họ.

Phi đội Boeing 777-200 ER của hãng gồm 13 chiếc cũng sẽ được rà soát để quy hoạch lại. Malaysia Airlines có kế hoạch đổi thương hiệu vào ngày 1-9, nhưng ông Mueller không cho biết liệu hãng hàng không của Malaysia có thể đổi tên hay không mặc dù ông thừa nhận việc giữ nguyên tên hãng có thể khiến khách hàng, đặc biệt là ở thị trường chính Australia, liên tưởng đến bi kịch hàng không của máy bay mang số hiệu MH370. Ông cũng không nói liệu hãng có rút lui khỏi một số tuyến bay dài, tốn kém tới châu Âu hay không. Ngoài ra, hãng cũng đang đàm phán với tập đoàn cung cấp đồ ăn trên máy bay Brahim's Catering Sdn Bhd về một thỏa thuận mới.

Trước đó, 2 bên đã có thỏa thuận thanh toán trong giai đoạn tạm thời từ ngày 1-10-2014 đến 31-3-2015, bao gồm việc giảm chi phí hàng tháng trong thời hạn quy định. Một trung tâm phát triển hợp nhất sẽ đi vào hoạt động nhằm đào tạo và thu xếp công ăn việc làm cho những nhân viên của Malaysia Airlines không được tiếp nhận vào làm việc tại hãng hàng không mới sắp tới.

Nhiều chuyên gia tỏ ý lạc quan Malaysia Airlines có thể được hồi sinh. Chuyên gia tư vấn hàng không John Strickland nhận định: “Tân Tổng giám đốc Mueller đã rất thành công với nhiều hãng hàng không từng lâm vào cảnh khốn khó ở châu Âu. Do đó, ông đã có kinh nghiệm và có thể giúp Malaysia Airlines vượt qua thời khắc khó khăn này”. Ông Mueller từng có kinh nghiệm khôi phục các hãng hàng không gặp khó khăn như Aer Lingus của Ireland, Sabena của Bỉ hay Lufthansa của Ðức.

 (Tổng hợp)

Tuệ Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Âu “mất ngủ” vì khủng hoảng chính trị Đức

Châu Âu “mất ngủ” vì khủng hoảng chính trị Đức

(ĐTTCO) - “Khủng hoảng chính trị lớn tại Đức” là tựa trang nhất nhật báo Le Monde và cũng là chủ đề chính của nhiều tờ báo khác trong vài ngày qua sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel thất bại trong cuộc thương lượng thành lập chính phủ liên minh sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua. Cuộc khủng hoảng ở Đức đang khiến châu Âu rất lo lắng.
 

Hồ sơ

Bình luận

Thế giới muôn màu