Lưu Chí Quân - Bộ trưởng “trật đường ray”

Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân (Liu Zhijun) đã bị khai trừ khỏi Đảng vì tham nhũng và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân (Liu Zhijun) đã bị khai trừ khỏi Đảng vì tham nhũng và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Ngày 28-5, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố quyết định khai trừ Đảng đối với cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân, từng là Ủy viên Trung ương Đảng do tham nhũng, vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Từ tháng 2-2011, ủy ban này đã đưa ông Lưu Chí Quân vào diện điều tra và ông bị cách chức Bộ trưởng Đường sắt. Lưu Chí Quân bị tình nghi dính líu tới các vụ tham nhũng cực lớn trong kế hoạch phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc.

Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân đón tiếp quan khách Hoa Kỳ thăm tuyến tàu cao tốc Bắc Kinh - Thiên Tân năm 2009.

Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân đón tiếp quan khách Hoa Kỳ
thăm tuyến tàu cao tốc Bắc Kinh - Thiên Tân năm 2009.

Hành vi của ông Lưu Chí Quân đã vi phạm điều lệ Đảng nên Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thông qua quyết định khai trừ Đảng theo đúng quy định. Đồng thời, để làm rõ các nghi vấn Lưu Chí Quân liên quan đến phạm pháp hình sự, vụ việc sẽ được chuyển giao cho cơ quan công tố xử lý. Những tài sản bất minh sẽ bị tịch thu.

Ông Lưu Chí Quân lên làm Bộ trưởng Đường sắt từ năm 2003. Ông đặt mục tiêu phát triển “nhảy vọt” hệ thống đường sắt Trung Quốc, lập ra các dự án đường sắt cao tốc tầm cỡ thế giới được thực hiện bởi “trí tuệ Trung Quốc”. Tháng 7-2006, ông Lưu Chí Quân dự lễ khánh thành tuyến đường sắt cao nhất thế giới Thanh Hải - Tây Tạng.

Tuy nhiên, trong thời gian ông nắm quyền từ năm 2003-2011, Bộ Đường sắt thường xuyên hứng chịu búa rìu dư luận chỉ trích có những thu nhập mập mờ, những mối quan hệ khăng khít với các đại công ty, nhưng bất lực trong chuyện cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân, quản lý yếu kém, phản ứng chậm chạp trước những biến động thời tiết bất lợi, để xảy ra tai nạn tàu đụng ở Sơn Đông năm 2008 và Hồ Nam năm 2009… Bản thân ông Lưu liên tục bị các trang mạng tố cáo tái hôn nhiều lần.

Người anh em Liu Zhixiang của ông cũng là một quan chức đường sắt ở Vũ Hán đã bị kết án tử hình vì tham nhũng. Các nguồn tin cũng cho biết ông Lưu Chí Quân đã lạm dụng quyền lực để đỡ đầu cho nữ doanh nhân Đinh Vũ Tâm, cựu Chủ tịch Tập đoàn quản lý đầu tư Boyou Bắc Kinh, làm giàu bất chính.

Bà này đã bị bắt vài tuần trước khi ông Lưu Chí Quân “ngã ngựa”. Tân Hoa Xã nhận định mối quan hệ Đinh - Lưu đã gây ra những thiệt hại kinh tế to lớn và tác động tiêu cực tới xã hội.

Ông Lưu Chí Quân còn bị tố cáo có lối sống tha hóa, biến chất, nhận hối lộ và tham ô 120 triệu USD khi giám sát xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc. Ngày 25-2-2011, ông Lưu Chí Quân đột ngột bị cách chức ngay sau chuyến đi 10 ngày xuyên Trung Quốc để thị sát hoạt động của hệ thống đường sắt.

Sau khi Bộ trưởng mất ghế, hàng loạt vấn đề nghiêm trọng trong ngành đường sắt Trung Quốc đã bị phanh phui, bao gồm những núi nợ khổng lồ do chi vô tội vạ vào những dự án xây dựng các tuyến đường cao tốc mới thật hoành tráng mà bất cần đến hiệu quả kinh tế, gây lãng phí, thất thoát đi kèm với gian lận ngân quỹ, thu lợi bất chính.

Tháng 7-2011 xảy ra vụ tai nạn thảm khốc khi 2 đoàn tàu cao tốc đâm vào nhau tại Ôn Châu làm 40 người thiệt mạng, khiến ngành đường sắt Trung Quốc càng thêm mất uy tín. Dư luận bức xúc dâng cao đã buộc Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ mở cửa ngành đường sắt cho các nhà đầu tư tư nhân.

Cuộc điều tra ông Lưu Chí Quân cũng dẫn tới nhiều đầu dây mối nhợ khác. Một số quan chức cấp cao của ngành đường sắt đã bị bắt giữ để điều tra. Trong đó có cựu Cục trưởng Cục Vận tải, Phó Tổng công trình sư Bộ Đường sắt Trương Thự Quang. 

Các tin khác