NHÂN VẬT TRONG TUẦN

Lương Chấn Anh - Có lươn lẹo?

Đặc khu trưởng Hồng Công Lương Chấn Anh (ảnh) đang đối mặt với áp lực từ chức sau khi bị kiện lên tòa án tối cao vì tội nói láo với cử tri trong khi tranh cử.

Đặc khu trưởng Hồng Công Lương Chấn Anh (ảnh) đang đối mặt với áp lực từ chức sau khi bị kiện lên tòa án tối cao vì tội nói láo với cử tri trong khi tranh cử.

Lương Chấn Anh - Có lươn lẹo? ảnh 1

Tờ Hong Kong Standard cho biết Tòa án Tối cao Hồng Công hôm 12-7 đã bắt đầu xét xử theo đơn kiện của 2 nhà làm luật ủng hộ dân chủ chống lại ông Lương Chấn Anh. Theo đó, ông Lương bị tố đã nói dối về những phần xây dựng phi pháp trong căn nhà xa hoa trị giá 64 triệu USD của ông ở quận Peak khi tranh cử chức đặc khu trưởng.

 Đơn kiện được gửi lên bởi Chủ tịch đảng Dân chủ (DP) Albert Ho Chun-yan (Albert Hồ), cũng là ứng viên trong đợt tranh cử, và Leung Kwok- hung của đảng Dân chủ Xã hội (LSD).

Luật sư Martin Lee Chu-ming nói thân chủ của ông, Albert Hồ, là một người bị thua trong đợt tranh cử đó, nên có quyền đòi phán xét lại kết quả bầu cử. Khi tranh cử ông Lương tuyên bố mạnh miệng rằng tuyệt đối không có những kiến trúc phi pháp trong nhà của mình, đồng thời loại các đối thủ khác bằng cách moi móc những phần xây dựng trái phép trong nhà của họ.

Ở Hồng Công đất chật người đông, những chuyện liên quan đến nhà ở rất nhạy cảm. Nổi bật trong số những người bị “ngã ngựa” vì có phần nhà xây trái phép là ông Đường Anh Niên, người được dự báo sẽ đắc cử trước khi bị phát hiện xây dựng “cung điện ngầm” không phép dưới ngôi nhà của mình ở Kowloon Tong.

Tuy nhiên, sau khi ông Lương nhậm chức (ngày 1-7), người ta mới ngã ngửa vì phát hiện có tới 6 phần xây dựng trái phép trong ngôi nhà sang trọng của ông. Dù tân lãnh đạo Hồng Công đã vội vàng tháo dỡ những phần xây dựng trái phép đó và lên tiếng xin lỗi, nhưng không xoa dịu được cơn giận của công chúng.

Tuần trước, những cuộc biểu tình đòi truất phế ông Lương đã diễn ra rầm rộ vơi sự tham gia của hàng trăm nghìn người. Ông Albert Hồ cho rằng khi tuyên bố gian dối như vậy, ông Lương đã vi phạm luật về hạnh kiểm của lãnh đạo, nên yêu cầu tòa tuyên bố ông Lương Chấn Anh đã không được bầu một cách chính đáng, đồng thời không cho ông Lương đảm nhận chức vụ lãnh đạo Hồng Công.

Kết quả một cuộc thăm dò do Đại học Hồng Công công bố mới đây cho thấy uy tín của ông Lương đã sụt xuống còn 51,5%, giảm 4,2% so với cách đây 1 tháng.

Sau buổi thẩm vấn ở tòa án hôm 12-7, luật sư của ông Albert Hồ cho biết tòa cho phép thân chủ ông được quyền dời lại thời gian nộp đơn đòi xét lại kết quả bầu cử, thay vì chỉ trong vòng 7 ngày sau khi có kết quả bầu cử như luật định. Phiên tòa tiếp theo về vụ việc sẽ diễn ra ngày 15-8.

Tuy nhiên, luật sư của ông Lương, Johnny Mok Shiu- luen, miêu tả đơn kiện thân chủ ông là “ngớ ngẩn”. Mok cho rằng sự việc sẽ “mở cửa cho tất cả công dân đều có quyền khiếu kiện ông Lương”. Mok cũng cáo buộc ông Albert Hồ và ông Leung Kwok- hung đi kiện vì động cơ chính trị.

Chính quyền của ông Lương còn bị lung lay vì những vụ bê bối hối lộ diễn ra ở những lãnh đạo cao cấp nhất. Hôm 12-7, Bộ trưởng Phát triển Mak Chai-kwong, người được ông Lương cất nhắc chỉ trước đó 2 tuần, đã phải từ chức sau khi có tin đồn bị cảnh sát bắt vì liên quan đến tham nhũng.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt 4 người trong vụ việc, nhưng không công bố danh tính. Sự việc của ông Lương và ông Mak khiến gần 40% dân Hồng Công cho biết họ không còn tin tưởng vào chính quyền.

Ông Lương Chấn Anh sinh ngày 12-8-1954. Năm 1974, ông tốt nghiệp cử nhân ngành kiểm nghiệm công trình của Đại học Bách khoa Hồng Công. Năm 1977, ông sang Anh để học thêm môn định giá và quản lý bất động sản của Đại học Bách khoa Bristol (nay là University of the West of England).

Năm 1984, ông đắc cử Ủy ban Tư vấn Luật cơ bản của Hồng Công, sau đó trở thành Tổng thư ký của ủy ban này. Ông Lương nổi tiếng là một nhân vật trung thành của chính quyền Bắc Kinh.

Các tin khác