Lừng lẫy tên tuổi Dell

(ĐTTCO) - Michael Dell đã chen được chân vào một ngành công nghiệp "không khoan nhượng" nhất thế giới bằng cách phá bỏ đi những thông lệ kinh doanh máy tính lúc bấy giờ. Hiện Dell vẫn tiếp tục theo đuổi những cách thức đó bằng việc tiếp cận những thị trường chưa công ty nào quan tâm đến.

Khẳng định thương hiệu
Dell Computer được thành lập ngày 3-5-1984 với số vốn ban đầu 1.000USD và ý tưởng chưa từng có: bán các chương trình trực tiếp cho người tiêu dùng, bỏ qua khâu bán hàng trung gian. Rồi từ người cung cấp máy tính, Công ty Dell chuyển sang sản xuất máy tính.
Ðể nâng cao uy tín, Dell tự tay vẽ mẫu quảng cáo sản phẩm của mình, là hình chiếc hộp có in 2 chữ đầu của công ty, khởi đầu cho một thương hiệu lớn. Do sành tâm lý khách hàng mua máy tính dễ bực bội khi máy trục trặc, Dell thiết lập ngay đường dây nóng phục vụ 24/24 giờ, đáp ứng mọi yêu cầu của khách. Ngoài ra hãng còn có tổ kỹ thuật tập hợp các chuyên gia máy tính lành nghề hướng dẫn khách sử dụng máy tính qua điện thoại. Khi internet ra đời, Dell nhanh nhạy đưa công ty lên mạng để quảng bá.
Lừng lẫy tên tuổi Dell ảnh 1 Michael Dell. 
Ý tưởng khởi nghiệp độc đáo như vậy nên Dell đã gặt hái thành công: Hãng hiện có khoảng 41.800 chi nhánh khắp thế giới và doanh thu lên tới trên 40 tỷ USD hàng năm. Dell là nhà cung cấp các dịch vụ và linh kiện máy tính đầu tiên cho các tập đoàn lớn nhất trên thế giới. Hiện là công ty đứng hàng thứ 4 của Hoa Kỳ về công nghệ sản xuất máy tính và lọt vào danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới theo sự bình chọn của tạp chí kinh doanh Fortune.
Trong 10 năm qua, dù khủng hoảng công nghệ cao nhiều lần xảy ra, nhưng Dell vẫn giữ được mức tăng trưởng bình quân hàng năm 40%. Riêng trong thập niên 90, cổ phiếu của Dell luôn là sự lựa chọn số một với mức trả cổ tức tới 97%. Năm 2003, khi tất cả đối thủ cạnh tranh đang dần mất thị phần, thị phần của Dell ở Hoa Kỳ tăng 31%.
Mô hình kinh doanh trực tiếp của Dell kết hợp nhiều yếu tố nhằm cung cấp những sản phẩm có giá trị tốt nhất cho khách hàng. Đó là những sản phẩm được tùy biến với mức giá thấp, hình thức giao hàng nhanh và dịch vụ khách hàng hoàn hảo. Với phương thức hoạt động theo mô hình kinh doanh trực tiếp, tất cả sản phẩm của Dell cung cấp cho khách hàng đều được sản xuất theo đơn đặt hàng. Cách thức này đã đưa tập đoàn máy tính Dell trở thành nhà sản xuất và phân phối trực tiếp các hệ thống máy tính lớn nhất thế giới.
Lừng lẫy tên tuổi Dell ảnh 2 Các sản phẩm công nghệ của Dell. 
Mọi khách hàng có thể gọi điện thoại tới chi nhánh Dell, hay truy cập tới www.dell.com để đặt hàng chiếc máy tính với cấu hình mình mong muốn. Trong vòng 5 ngày chiếc máy sẽ được giao tận tay khách hàng, và cùng một cấu hình, mức giá Dell đưa ra thấp hơn 10-15% giá của các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng của Dell được đánh giá rất hoàn hảo. Kết quả, Dell có thứ hạng vững chắc trong những công ty hàng đầu với sản phẩm tin cậy và dịch vụ hoàn hảo.
Nhờ bán hàng trực tiếp nên Dell không phải trả tiền cho các nhà phân phối trung gian. Do đó giá thấp hơn mức bình quân tới 12% so với các đối thủ. Gần 2/3 sản phẩm của Dell được bán cho các chính phủ, tập đoàn lớn và các tổ chức giáo dục. Michael Dell đã phát minh ra mô hình kinh doanh cả thế giới muốn học hỏi. Thế nhưng sau nhiều năm, không ai có thể sao chép hoàn toàn mô hình này. Đối với Dell, điều đó chẳng có gì lạ, bởi hiếm có hãng nào có đủ điều kiện để sao chép đầy đủ mô hình kinh doanh của mình. Ngay cả khi muốn áp dụng mô hình này, các hãng có uy tín cũng không dám mạo hiểm từ bỏ công việc kinh doanh và mạng lưới tiêu thụ sản phẩm quen thuộc.

Ý chí khởi nghiệp
Michael Dell đã có máu kinh doanh từ khi còn ở trường trung học. Ông giữ chân bán báo dài hạn cho Tạp chí Post ở Houston. Ðể tăng số báo bán, Michael lập danh sách những người mua báo dài hạn vừa lập gia đình cho vào máy tính lưu trữ. Sau đó, Michael gửi quà cưới đến nhà các đôi uyên ương đó, bằng cách tặng báo biếu nhiều tuần liền. Phần lớn gia đình đó đều đặt mua báo dài hạn và chỉ với thương vụ này, Michael bỏ túi 18.000USD.
 Triết lý quản lý kinh doanh của Dell là định hướng khách hàng, thiết lập một chiến lược rõ ràng để có thể thảo luận, thực hiện được. Phân đoạn công việc thành những phần và phân chia trách nhiệm rõ ràng. Ðặt ra các mục tiêu để phấn đấu. Vạch ra quyết định hoạt động từng ngày thay vì chỉ khuyến khích suông, và hãy thoải mái vui vẻ.
Michael Dell
Năm 18 tuổi, vào Trường Ðại học Texas ở Austin, Michael vẫn nuôi mộng kinh doanh. Lúc bấy giờ, ở Hoa Kỳ máy tính cá nhân đang ở trong tình trạng cung không đủ cầu, những người bán hàng nâng giá vô tội vạ. Michael tìm hiểu, biết hãng IBM thường buộc các đại lý nhận số lượng máy tính lớn hơn khả năng bán, số máy dư này thường được cất vào kho. Michael đến thương lượng với các đại lý mua máy dư với giá rẻ. Mày mò cải tiến vài chi tiết nhỏ trong các máy, Michael đường hoàng đem hàng của mình tung ra thị trường với giá rẻ 15% so với máy tính cùng hiệu năng đang lưu hành trên thị trường. Ðang là sinh viên đại học năm đầu tiên, Michael vừa học vừa làm, kiếm được 50.000USD mỗi tháng.
Công ty Dell ra đời lúc Dell tròn 19 tuổi. Anh thuê căn phòng nhỏ và người quản lý phụ giúp tính toán sổ sách, quản lý tiền bạc và cung cấp hàng cho khách. Phương pháp kinh doanh của Dell vẫn theo cách cũ, nghĩa là tái chế máy tính lỗi thời của IBM trở thành hàng mang nhãn hiệu Dell rồi giao hàng tận nơi cho người tiêu dùng với giá rẻ. Vì thế, Dell trở thành tỷ phú trẻ nhất Hoa Kỳ vào năm 1999 ở tuổi 34, và là một trong "100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới" do báo Time bình chọn tháng 4-2004. Michael Dell đã xây dựng được công ty năng động nhất thế giới và ông hiện là chủ sở hữu tài sản cá nhân vượt quá 17 tỷ USD nhờ việc kinh doanh.
Dell vừa được xếp vào danh sách Top 10 người giàu nhất thế giới. Tạp chí Forbes xếp Dell ở vị trí số 6, tuy còn kém xa vị trí số 1 của Bill Gates. Còn Fortune lại tặng cho Michael Dell danh hiệu "người Mỹ giàu nhất ở tuổi dưới 40", trong khi đó Jeff Bezos - ông chủ tài ba của Amazon đứng ở vị trí sát nút. Tài sản của Michael Dell đã tăng lên gấp đôi trong những tháng vừa qua nhờ điểm của tập đoàn tăng ở thị trường chứng khoán, Michael Dell luôn giữ 21% cổ phần trong công ty. Ngoài đời, Michael không phải là người sôi nổi, thích phô trương, ngược lại ông sống khá giản dị, hết lòng với vợ và con. Hình ảnh của Dell in dấu trong trí nhớ nhiều người là người đàn ông bảnh bao với gương mặt sáng sủa, gọn gàng trong chiếc áo sơ mi là thẳng và thắt caravat.

Các tin khác