Lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe

Đó là tên gọi của chương trình khuyến khích người dân Singapore tiêu thụ thực phẩm lành mạnh do Cục Cổ động Sức khỏe (HPB), thuộc Bộ Y tế Singapore, khởi xướng và triển khai từ năm 2001.

Theo chương trình này, các nhà sản xuất sẽ cam kết điều chỉnh hàm lượng chất béo bão hòa, chất sodium và đường thấp hơn trong sản phẩm so với trước đây. Trên bao bì sản phẩm sẽ in thêm biểu tượng chương trình Lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe (HCS) có hình kim tự tháp màu đỏ.

Khởi đầu với 300 đơn vị sản phẩm HCS, đến nay chương trình đã ghi nhận hơn 2.500 sản phẩm có mặt trong các cửa hàng bán lẻ và siêu thị trên khắp Singapore. HPB cho biết chương trình sẽ không dừng ở đó mà sẽ tiếp tục phát triển với tham vọng tăng thị phần của các sản phẩm HCS từ 15% lên 25% vào năm 2020.

Để thực hiện được mục tiêu đó, HPB cho biết đã khuyến khích, hỗ trợ và tư vấn các nhà sản xuất trong việc đổi mới quy trình và chia sẻ thông tin dinh dưỡng thực phẩm cho người tiêu dùng, qua thành phần nguyên liệu ghi trên bao bì sản phẩm. Nhờ đó, mức độ tham gia và triển khai thực hiện chương trình của các doanh nghiệp sẽ cao hơn.

Thí dụ, Ayam Brand Singapore chuyên sản xuất cá mòi đóng hộp các loại đã cam kết hàng năm sẽ đưa ra 2 sản phẩm HCS. Nhưng cái khó của các nhà sản xuất là phải đảm bảo không làm mất đi hương vị đặc trưng của sản phẩm vốn có. Theo ông Lewis Cheng, CEO của nhà sản xuất mì và bún ăn liền Prima, từ trước đến nay người tiêu dùng thường có thành kiến cứ thực phẩm tốt cho sức khỏe ăn không thấy ngon, còn món khoái khẩu thường có hại. Thách thức đặt ra là phải đảm bảo sự cân bằng giữa hàm lượng dinh dưỡng mà không làm mất đi cảm giác ngon miệng.

Nhưng HCS cũng trở thành một giá trị tiếp thị mới cho sản phẩm. Theo ông Rajiv Deraniyagala, CEO Nestle Singapore, doanh số bán sản phẩm HCS của công ty tăng đều đặn trong nhiều năm qua. Khảo sát và nghiên cứu của Ayam Brand Singaopore cũng cho thấy logo HCS là một trong những yếu tố khiến người tiêu dùng quyết định mua hàng.

CEO Ayam Brand, ông Roy Teo, chia sẻ: “Với nhiều người tiêu dùng, thật khó để có thể hiểu được giá trị dinh dưỡng của sản phẩm trên bao bì. Nhờ có HCS, họ có thể nhận diện dễ dàng sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe”.

Một xu hướng nữa các nhà sản xuất thực phẩm không thể bỏ qua là người Singapore giờ đây ăn uống cũng kỹ lưỡng và chọn lọc thực phẩm lành mạnh so với trước đây. Với chương trình có tên gọi Ẩm thực tốt hơn cho sức khỏe, HPB khuyến khích các quán ăn, nhà hàng và trung tâm ăn uống có máy điều hòa (foodcourt) đưa thêm các lựa chọn mới về thức ăn lành mạnh trong thực đơn như các phần ăn 500 calo hoặc các thành phần ngũ cốc nguyên hạt.

Theo ghi nhận của HPB, trong tháng 5 có 950.000 phần ăn được bán theo chương trình này, tăng đáng kể so với con số 525.000 trong tháng 6 năm ngoái. Hiện nay chương trình đã có 38 công ty tham gia, trong đó có các chuỗi nhà hàng và foodcourt đang điều hành hơn 1.130 cửa hàng và quầy ăn uống trên toàn đảo quốc.

Lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe ảnh 1
Bún cà ri ăn liền (laksa).

Xu hướng tiêu dùng cũng làm các nhà sản xuất thực phẩm phải luôn động não và tìm ra những giải pháp thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Thí dụ cách đây 5 năm, sau phản ứng của người tiêu dùng Hoa Kỳ với việc sử dụng bột ngọt trong sản phẩm đóng gói nhập khẩu từ Singapore của Prima, công ty đã quyết định theo hướng tìm tòi những giải pháp thực phẩm tốt hơn như bún cà ri ăn liền (laksa) với ngũ cốc nguyên hạt, hay mì ăn liền la mian có hàm lượng 51% bột mì nguyên hạt.

Các loại thực phẩm này muốn ăn chỉ cần luộc hay hấp, không cần chiên và không có phụ gia như hương liệu hay màu nhân tạo, bột ngọt và chất bảo quản.

Singapore, ngày 26-9-2015.

Lê Hữu Huy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Forest City - Thánh địa nghỉ dưỡng

Forest City - Thánh địa nghỉ dưỡng

(ĐTTCO) - Forest City có nghĩa là “thành phố rừng”, nhưng đó không phải là thành phố trong rừng, mà là dự án xây dựng một thành phố mới riêng biệt bằng việc lấn biển ra thành 4 đảo nhân tạo (xây dựng theo 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 5 năm).

Hồ sơ

Những đầu tàu ASEAN (K2): Vươn tầm công nghiệp mới

(ĐTTCO) - Khái niệm các nền kinh tế công nghiệp mới (NIC) đầu tiên được dùng để chỉ 4 “con hổ châu Á” trong thập niên 70 của thế kỷ trước, là Hồng Công (khi đó còn là thuộc địa của Anh), Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan.

Bình luận

Đã đến lúc thế giới xem xét lại khái niệm trên 65 tuổi là "già"?

(ĐTTCO) - Khi lương hưu được đưa ra lần đầu tiên ở nước Phổ vào những năm 1880, khái niệm này miêu tả rất đúng. Thời đó không có nhiều người sống quá 65 tuổi, và những người có thể bước qua độ tuổi này hiếm khi có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ngày nay rất nhiều người trên 65 tuổi vẫn khỏe mạnh và năng động.

Thế giới muôn màu

Gọi vốn thời tiền ảo: 30 triệu USD chỉ trong 30 giây

(ĐTTCO) - Trả lời trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg, Charles Hoskinson - đồng sáng lập ethereum cho biết: "Mọi người đều nói rằng ICO là tốt, nhưng hãy nhìn vào giá ethereum, nó giống như một quả bom hẹn giờ vậy".