Lũ lụt và lở đất ở Nhật Bản, ít nhất 87 người thiệt mạng

(ĐTTCO) - Đài truyền hình NHK của Nhật Bản thông báo, tính đến sáng nay 9-7 số người bị thiệt mạng do mưa lớn gây lũ quét và sạt lở đất tại nhiều địa phương đã lên đến 87 người. Phần lớn nạn nhân bị thiệt mạng trong 2 ngày mưa lớn cuối tuần qua. 
Những chiếc xe bị kẹt trong bùn sau trận lũ ở Saka, Hiroshima ngày 8-7.
Những chiếc xe bị kẹt trong bùn sau trận lũ ở Saka, Hiroshima ngày 8-7.
Hàng trăm người đã bị thương và hàng chục ngôi nhà đã bị mưa lũ phá hủy hoàn toàn. Ước tính có khoảng 2 triệu người dân đã phải bỏ nhà đi sơ tán khi cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo một lượng mưa lớn vẫn sẽ tiếp tục trong những ngày tới ở phía Tây Nam và gây ra lũ lụt trên diện rộng.
Đài khí tượng Nhật Bản cho biết lượng mưa đo được từ 5 giờ đến 7 giờ sáng nay tại thành phố Uwajima là 364mm – tăng gấp 1,5 lần so với lượng mưa thông thường trong tháng 7. Thành phố Sukumo thuộc quận Kochi trong vòng 2 giờ cũng hứng chịu lượng mưa lên đến 263mm.
Lũ lụt và lở đất ở Nhật Bản, ít nhất 87 người thiệt mạng ảnh 1 Cảnh báo mưa lũ tại hầu khắp Nhật Bản. 
Đài khí tượng Nhật Bản đã nâng cấp báo động thiên tai lên mức cao nhất, đặc biệt là vùng phía Tây, đồng thời gia tăng cấp báo động với những khu vực khác. Cơ quan chính phủ cảnh báo người dân ở những vùng ảnh hưởng có nguy cơ bị sạt lở, lũ lụt, sức gió mạnh và những điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác.
Thủ tướng Shizo Abe cho biết đã có 54.000 người được huy động nỗ lực tìm kiếm và giải cứu những nạn nhân hiện đang bị mất tích và những khu vực đang chịu ảnh hưởng do lũ lụt và sạt lở đất gây ra. 
Lũ lụt và lở đất ở Nhật Bản, ít nhất 87 người thiệt mạng ảnh 2 Mưa lớn gây ngập sâu ở thị trấn Kurashiki, tỉnh Okayama ngày 7/7. (Nguồn: Kyodo/ TTXVN) 
Theo Đài truyền hình NHK, thị trấn Kaita, vùng ngoại ô của Hiroshima, là nơi đang hứng chịu những thiệt hại nặng nề nhất của lũ lụt và sạt lở đất. Kazuhiko Ono, chủ một tiệm sách cũ ở Hiroshima, đã không thể quay lại nhà và tiệm sách khi cơn mưa đầu tiên ập tới. Vợ con anh đã phải trú tại tầng 2 của căn nhà vì nước mưa tràn vào ngập nhà. Ông Yuichi Tada cư dân của thị trấn Kaita đã nói: “Tôi đã sống ở thị trấn này gần 70 năm nhưng đây là lần đầu tôi thấy một trận mưa lớn đến như thế này”. 
Còn tại Kurashiki, gần thành phố Okayama, những người lính đã đưa người cao tuổi rời khỏi nhà đến thuyền cứu hộ. Cùng lúc đó phía Bắc Nhật Bản, quận Gifu, dòng sông Tsubogawa đã tràn nước vì trận lụt và khiến hàng ngàn căn nhà bị phá hủy.

Các tin khác