London thu "phí độc hại" xe cũ

(ĐTTCO) - Xe hơi cũ xả khí ô nhiễm sẽ bị thu phí ở London. Đây là nỗ lực mới của chính quyền thủ đô Anh nhằm cải thiện chất lượng không khí.

Thị trưởng London Sadiq Khan ngày 17-2 công bố loại phí mới, có tên gọi "T-Charge" (phí độc hại), sẽ áp dụng cho cả xe hơi động cơ diesel và động cơ xăng được đăng ký lưu hành từ trước năm 2006 và không đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 theo quy định của châu Âu năm 2005 về khí thải phương tiện giao thông. Phí độc hại mới, có hiệu lực từ ngày 23-10, với mức 10 bảng/ngày áp dụng từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều các ngày thứ 2 đến thứ 6 trong tuần. Như vậy, cộng với phí ùn tắc 11,5 bảng/ngày hiện hành, một số chủ xe đời cũ sẽ phải trả tổng cộng đến 21,5 bảng/ngày để có thể lái xe ở trung tâm London.

Phí độc hại được công bố vài tháng sau khi Tòa án Tối cao Anh phán quyết rằng các biện pháp của chính phủ Anh để chống ô nhiễm không khí đã không đúng quy định của Liên minh châu Âu (EU) về việc giới hạn khí thải nitrogen dioxide (NO2). Hội đồng thành phố ước tính có đến 10.000 xe sẽ phải nộp phí độc hại mỗi ngày. Các chủ xe có thể lên trang web Sở Giao thông London để kiểm tra xe của họ có thuộc diện phải nộp phí độc hại hay không. Thị trưởng Khan tuyên bố: "Thật đáng kinh ngạc chúng ta đang sống trong một thành phố có không khí độc hại đến mức nhiều trẻ em đang lớn lên với các vấn đề về hô hấp, phổi. Nếu không quyết liệt thay đổi ngay từ bây giờ chúng ta sẽ không thể bảo vệ sức khỏe của chính gia đình mình trong tương lai. T-Charge là một bước quan trọng để giải quyết các động cơ diesel gây ô nhiễm nhất".

London thu "phí độc hại" xe cũ ảnh 1

Kẹt xe và ô nhiễm ngày càng tăng ở thủ đô London của Anh.

Thị trưởng Khan cũng nhắc lại đề nghị chính phủ nhanh chóng đưa ra chương trình quốc gia hỗ trợ loại bỏ xe động cơ diesel và sớm ban hành luật không khí trong lành để chống ô nhiễm. Nghiên cứu của hội đồng thành phố cho thấy, cư dân trong các cộng đồng bị ảnh hưởng nhất ở London, phần lớn là ở các khu vực đường sá đông đúc, phải tiếp xúc với mức ô nhiễm NO2 cao hơn khoảng 25%. Biện pháp cứng rắn mới là một phần trong kế hoạch 875 triệu bảng của hội đồng thành phố nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ở London, với sự ra đời của một "Vùng khí thải cực thấp" (ULEZ) dự kiến vào năm 2019 và có thể mở rộng từ trung tâm London ra các tuyến vành đai Bắc và Nam.

James Thornton, Giám đốc hãng Luật ClientEarth, đã kiện chính phủ Anh lên Tòa án Tối cao vì tình trạng không khí ô nhiễm, nói trên The Telegraph: "T-Charge là hoàn toàn cần thiết trước mắt để bảo vệ sức khỏe con người và dọn đường cho vùng khí thải cực thấp. Nhưng chính quyền cần mở rộng và áp dụng cho nhiều loại xe động cơ diesel hơn nữa. Tòa án Tối cao đã làm rõ rằng việc bảo vệ sức khỏe con người phải được ưu tiên hàng đầu, vì vậy chính phủ phải làm việc với thị trưởng để tăng tốc các chính sách và giảm thiểu ảnh hưởng với các tài xế và các doanh nghiệp nhỏ bằng một chương trình quốc gia hỗ trợ loại bỏ xe động cơ diesel cùng các chính sách hỗ trợ tài chính khác".

Theo nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London năm 2015, mỗi năm có gần 9.500 cư dân London chết sớm do hậu quả của việc tiếp xúc lâu dài với không khí ô nhiễm. Các chất ô nhiễm, chủ yếu sinh ra từ các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe động cơ diesel, gây nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh hen suyễn, tim, phổi... cùng ảnh hưởng sức khỏe và sự phát triển của trẻ em.

HẢI ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Paris - Trung tâm tài chính mới châu Âu?

Paris - Trung tâm tài chính mới châu Âu?

(ĐTTCO) - Trước viễn cảnh Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), Brussels đã lên kế hoạch chuyển các cơ sở của EU khỏi London (Anh) và Paris (Pháp) được chọn là trụ sở mới của Cơ quan Giám sát ngân hàng châu Âu (EBA). 

Hồ sơ

Chủ nghĩa tư bản nhà nước Trung Quốc(K1): Định chế hoạt động ngân hàng

(ĐTTCO) - Hoạt động ngân hàng Trung Quốc có khác biệt đáng kể so với phương Tây. Để hiểu được lập trường của Trung Quốc trong việc tham gia thiết lập các định chế ngân hàng quốc tế, cần tìm hiểu sự phát triển của định chế này, phân tích cách thức tổ chức mang tính chất kinh tế -chính trị khác biệt của Trung Quốc. 

Bình luận

Thế giới muôn màu