Lợi nhuận hàng không tăng so dự báo

Báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố ngày 1-10 cho biết, lợi nhuận ngành hàng không thế giới năm 2012 ước tính sẽ cao hơn dự báo, song ngành công nghiệp vận tải hàng không vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

 Lợi nhuận hàng không tăng so dự báo ảnh 1

Theo IATA, mặc dù chưa đạt một nửa so với mức 8,4 tỷ USD trong năm ngoái, song lợi nhuận của các hãng hàng không thế giới năm 2012 ước tính đạt 4,1 tỷ USD (3,2 tỷ euro), tăng 1,1 tỷ USD so với mức dự báo đưa ra tháng 6 vừa qua.

Tổng Giám đốc IATA, đại diện cho 240 hãng hàng không, chiếm tới 84% vận tải hàng không toàn thế giới, ông Tony Tyler cho rằng ngành công nghiệp hàng không đã tự điều chỉnh nhằm đối phó với những khó khăn do khủng hoảng kinh tế gây ra, bằng cách đầu tư mua mới nhiều máy bay, thông qua các quy trình hiệu quả hơn, nâng cao năng lực điều hành và hợp nhất thành công nhiều thương vụ trong ngành.

Theo ông Tony Tyler, bất chấp những nỗ lực của ngành, lợi nhuận của hàng không thế giới vẫn được coi là quá khiêm tốn, không đủ để bù cho chi phí vốn bỏ ra.

Mặc dù vậy, IATA cho rằng nhờ tăng trưởng kinh tế thế giới mạnh hơn chút ít, dự báo trong năm tới, lợi nhuận của ngành hàng không thế giới sẽ tăng lên mức 7,5 tỷ USD, lượng hành khách dự báo tăng 4,5% và hoạt động vận tải hàng không cũng tăng 2,4%.

Lãi suất ròng năm 2013 cũng dự báo tăng 1,1%, cao hơn so với mức 0,6% của năm nay, nhưng giảm so với mức 1,4% của năm trước đó.

Báo cáo của IATA cũng cho biết với 1,2 tỷ USD, các hãng hàng không châu Âu sẽ đối mặt với tình trạng thua lỗ nặng nề nhất so với các khu vực khác trong năm nay, thậm chí cao hơn 100 triệu USD so với mức dự báo ban đầu.

Trong khi đó, các hãng hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương có thể đạt lợi nhuận 2,3 tỷ USD trong năm nay, cao hơn dự báo trước đó 300 triệu USD. Khu vực Bắc Mỹ dự kiến đạt lợi nhuận lớn nhất, với 1,9 tỷ USD, tăng so với mức 1,3 tỷ USD của năm 2011.

IATA nhận định cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại, cùng với sự phục hồi kinh tế Mỹ còn khá mong manh vẫn được coi là những yếu tố bất lợi cho ngành hàng không thế giới.

(TTXVN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Qatar đã tiêu hết 38,5 tỷ USD vì khủng hoảng ngoại giao.

2 tháng bị cô lập tốn 38,5 tỷ USD của Qatar

(ĐTTCO) - Sau 2 tháng bị cô lập, Qatar đã tiên tốn 38,5 tỷ USD ngoại hối dự trữ. Đây là “vị đắng” của thiệt hại kinh tế mà cuộc khủng hoảng ngoại giao đem lại cho Qatar.

Hồ sơ

Bình luận

Trung Quốc “xâm lăng” qua con đường tài chính

(ĐTTCO) - Mặc dù, Trung Quốc đang siết chặt dòng vốn đầu tư ra nước ngoài, song vẫn cho phép thực hiện hàng loạt các thương vụ M&A có giá trị lớn lên đến hàng tỷ USD đối với các công ty tài chính châu Âu.

Thế giới muôn màu

Bát mì bò có giá hơn 7 triệu đồng

(ĐTTCO) - Tại Đài Loan, người ta có thể mua một bát mì bò với giá 180 Đài Tệ (120.000 VNĐ) nhưng thực khách vẫn vui vẻ trả 10.000 Đài Tệ (hơn 7 triệu VNĐ) cho một bát mì đặc biệt.