Lỗi nguồn điện làm bất động đại gia hàng không

(ĐTTCO) - Làm gián đoạn hoạt động của một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới chỉ có thể là hacker, nhưng British Airways (BA) đã giải thích gây sốc là do sập mạng máy tính toàn cầu của hãng vào cuối tuần trước.

"Một sự cố nguồn điện đột ngột làm sụp đổ hệ thống công nghệ thông tin của chúng tôi, làm ngắt toàn bộ hệ thống thông tin khách hàng, hành lý và chuyến bay" - tuyên bố của BA cho biết. CEO BA Alex Cruz nói sự cố này mạnh đến mức đã ngắt toàn bộ hệ thống của hãng tại 170 sân bay ở 70 quốc gia. "Các hệ thống này phụ thuộc lẫn nhau rất cao và bình thường truyền hàng chục triệu tin nhắn mỗi ngày giữa các bộ phận khác nhau của hãng" - Cruz nói trong một thông báo cập nhật ngày 29-5. Vụ sập mạng ngày 27-5, đúng vào kỳ nghỉ Lễ Ngân hàng Anh cuối tuần đã làm đảo lộn kế hoạch đi lại của 75.000 hành khách và cho thấy điều các chuyên gia chỉ ra là một trong những lỗi an ninh mạng lớn của BA.

Dave O'Flanagan, người sáng lập và CEO Boxever, hãng phần mềm hỗ trợ các hãng hàng không, nói với NBC News: "Các hãng hàng không đang phải xoay xở với rất nhiều hệ thống phần cứng và phần mềm cũ phức tạp, khó thay thế dù lỗi thời và điều đó thách thức nghiêm trọng việc duy trì chất lượng cao của hoạt động. Không phải các hãng hàng không không muốn nâng cấp công nghệ và hiện đại hóa để ngăn chặn những vấn đề đó, nhưng do nó cực kỳ phức tạp và tốn kém. Các hãng đang cố gắng cải tiến dần trong khi vẫn phải duy trì hoạt động các dịch vụ. Để so sánh, điều đó như việc cố gắng thay cánh máy bay trong khi máy bay đang ở trên không".

Theo Matthew Gardiner, chiến lược gia an ninh mạng tại hãng bảo mật Mimecast, sự cố của BA cho thấy các tổ chức cần chú ý nhiều hơn tới khả năng phục hồi các hệ thống của mình. Gardiner cho biết, các hệ thống công nghệ thông tin phải thực sự sẵn sàng đáp ứng nhu cầu hoạt động của tổ chức, không có lỗi hệ thống hay sự gián đoạn cục bộ nào đủ mức làm hệ thống sụp đổ. Một tổ chức toàn cầu như BA phải có một hệ thống công nghệ thông tin toàn cầu tương xứng hoặc vượt hơn mức an toàn và độ tin cậy của các hoạt động bay.

Hành khách chờ ở sân bay Heathrow, London. 

CEO BA Cruz cam kết điều tra thấu đáo nguyên nhân sự cố và cho biết BA sẽ có biện pháp để đảm bảo sự cố không bao giờ xảy ra nữa. "Tại thời điểm này, chúng tôi chưa có bức tranh hoàn chỉnh về những gì đã xảy ra. Trọng tâm của chúng tôi là giải quyết cho khách hàng bị ảnh hưởng, khi quá trình này kết thúc, chúng tôi sẽ điều tra toàn diện nguyên nhân sự cố và tiến hành mọi điều cần thiết để đảm bảo nó không thể tái diễn" - ông Cruz cam kết.

BA cho biết hệ thống công nghệ thông tin của hãng đã hoạt động lại và đã lên lịch bay đầy đủ từ 2 sân bay quốc tế Heathrow và Gatwick ở London. "Chúng tôi vô cùng xin lỗi vì sự thất vọng và bất tiện gây ra cho hành khách trong kỳ nghỉ Lễ Ngân hàng cuối tuần và cảm ơn họ về sự kiên nhẫn và thông hiểu" - tuyên bố nói. Ông Cruz cho biết, khoảng 2/3 trong số 75.000 hành khách bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trên đã về đến đích của họ. Sự cố này dự kiến làm BA tốn kém tới 100 triệu bảng chi phí bồi thường, tăng cường nhân sự và thiệt hại kinh doanh. Cổ phiếu của International Airline Group (IAG), công ty mẹ của BA, đã giảm tới 4%.

Các tin khác