Lỗ hổng tầng Ozone đang dần dần thu hẹp lại

(ĐTTCO) - Theo báo cáo mới nhất của Liên hiệp quốc (LHQ), lỗ hổng tầng ozone đang dần thu hẹp lại nhờ những nỗ lực cắt giảm khí thải hiệu ứng nhà kính.

Dữ liệu vệ tinh cho thấy lỗ hổng ozone tại cực Nam vào tháng 9-2000 (trái) và tháng 9-2018.

Dữ liệu vệ tinh cho thấy lỗ hổng ozone tại cực Nam vào tháng 9-2000 (trái) và tháng 9-2018.

Tầng ozone đã trở nên mỏng dần vào cuối những năm 1970. Khi đó, các nhà khoa học đã cảnh báo về việc các chất hóa học nhân tạo được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp điện lạnh gây ảnh hưởng đến tầng ozone và những chất có hại này đã từng bước bị loại bỏ trên toàn thế giới.
Theo LHQ, với quá trình thu hẹp ở mức 1-3% một thập niên kể từ năm 2000, dự kiến tầng ozone tại bán cầu Bắc sẽ được khôi phục hoàn toàn vào năm 2030. Trong khi đó, tại khu vực bán cầu Nam, quá trình khôi phục sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2060. 
Theo nguồn báo The Associated Press, trong năm nay, các nhà khoa học đã ghi nhận lỗ thủng tầng ozone tại cực Nam đã giảm xuống gần 24,8 triệu km2, nhỏ hơn con số được ghi nhận lớn nhất vào năm 2006 là 29,6 triệu km2. 
Ông Paul Newman, đồng tác giả của bài báo cáo và là nhà nghiên cứu Trái Đất tại Trung tâm Hàng không Quốc gia Goddard của NASA, cho hay: “Đây quả thật là một tin tốt. Nếu chúng ta không sớm hành động để ngăn cản việc suy giảm này, 2/3 tầng ozone của Trái Đất sẽ bị tiêu hủy trước năm 2065.”
Tầng ozone bảo vệ Trái Đất khỏi các tia cực tím gây ung thư da và tổn hại đến thảm thực vật. Việc sự dụng các chất hóa học nhân tạo như chloro-flurocarbons (CFC), với ứng dụng chủ yếu là chất làm lạnh trong tủ lạnh và điều hòa, đã giải phóng lượng clo và brôm ra môi trường gây ra lỗ hỗng ozone. Vào năm 1987, các nước trên thế giới đã cùng nhau ký kết Nghị định thư Montreal với mục đích cắt giảm và từng bước xóa sổ các chất CFC.

Trung Văn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Boeing lún sâu khủng hoảng

Boeing lún sâu khủng hoảng

(ĐTTCO) - Theo tờ Financial Post của Canada, cổ phiếu của Boeing đã giảm 3% trước phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán New York (NYSE) vào thứ ba (12-3), sau khi một loạt quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh, yêu cầu ngừng bay phiên bản 737 MAX 8 sau vụ tai nạn vào Chủ nhật của hãng hàng không Ethiopia.

Hồ sơ

Khủng hoảng Brexit -Kỳ 2: Kịch bản không thỏa thuận

(ĐTTCO) - Nỗ lực bỏ phiếu lần 3 cho thỏa thuận Brexit dày công đàm phán của Thủ tướng Theresa May đã bị Chủ tịch Hạ viện chặn lại hôm 19-3, với lý do "không có gì khác" so với thỏa thuận đã đưa ra bỏ phiếu vào tuần trước. Tình huống này khiến bà May có thể phải yêu cầu EU trì hoãn Brexit ít nhất 3 tháng nữa. Nếu EU không đồng ý, kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ diễn ra.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019