Liên Triều hội đàm 3 bên với Bộ tư lệnh Liên hợp quốc

(ĐTTCO) - Ngày 22/10, các quan chức quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu có cuộc gặp tại Khu vực an ninh chung (JSA) ở Panmunjom. Đây là cuộc đàm phán ba bên lần thứ hai được tổ chức trong vòng một tuần qua, với chủ đề "Phi quân sự khu vực biên giới giữa hai miền Triều Tiên".
Liên Triều hội đàm 3 bên với Bộ tư lệnh Liên hợp quốc
“Phi quân sự khu vực biên giới giữa hai miền Triều Tiên” là một trong những thỏa thuận mà Hàn Quốc và Triều Tiên đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh hồi tháng 9 vừa qua, nhằm giảm căng thẳng quân sự giữa hai nước. 
Theo thỏa thuận, quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên vào đầu tháng này đã bắt đầu công tác rà phá bom mìn tại khu vực tuần tra chung ở làng đình chiến Panmunjom, sau đó sẽ điều chỉnh số lượng binh lính tuần tra và trạm gác. Mỗi bên cũng dự định triển khai khoảng 35 nhân viên phi quân sự chịu trách nhiệm giám sát việc thực thi thỏa thuận tại khu vực. 
Trong một thông cáo, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, cuộc gặp nhằm xem xét thực trạng công tác rà phá bom mìn tại khu vực tuần tra chung (JSA) và thảo luận những bước đi tiếp theo. Hai nước cũng dự kiến tổ chức hội đàm quân sự cấp Tướng vào ngày 26/10 tới để đánh giá kết quả, cũng như lịch trình thúc đẩy thực hiện thỏa thuận quân sự đạt được hồi tháng 9.
Chiến dịch rà phá mìn tại JSA của Hàn Quốc – Triều Tiên kéo dài 20 ngày, bắt đầu từ ngày 1/10. Đây là một phần trong thỏa thuận liên Triều hồi tháng 9 nhằm biến khu phi quân sự (DMZ) phân chia hai miền Triều Tiên trở thành một "vùng an toàn" và ngừng mọi hành động thù địch chống lại nhau. 
Tại cuộc gặp này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí rút 11 trạm biên phòng của mỗi bên trước cuối năm nay, thiết lập một vùng đệm gần đường ranh giới quân sự trên bộ và trên biển Hoàng Hải để ngừng các cuộc diễn tập pháo binh, hải quân. Triều Tiên và Hàn Quốc cũng sẽ lập vùng cấm bay tại khu vực biên giới nhằm tránh các vụ tai nạn, va chạm đáng tiếc. Các cuộc tập trận gần đường ranh giới quân sự liên Triều sẽ chấm dứt từ ngày 1/11 tới.

Các tin khác